ความหวังที่ปลายอุโมงค์ / 1,520-1,545

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways มีหวัง sideways up: โดยได้ปัจจัยหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานที่คาดฟื้นตัว ตามราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น 1.10% สู่ระดับ $72.53 ต่อบาร์เรล หลัง EIA เผยว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 4.5 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล กอปรกับได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว จากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดกำลังการผลิต นอกจากนี้คาด SET Index ได้รับ Sentiment ทางบวกจากการฟื้นตัวของศก.คู่ค้าในภูมิภาค หลังญี่ปุ่นเผย GDP1Q66 ปรับตัวดีขึ้นและสูงกว่าตลาดคาด รวมทั้งยังมีความหวังต่อการออกมาตรการกระตุ้นศก.ของรัฐบาลจีน หลังตัวเลขศก.จีนที่ผ่านมาบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวท่ามกลางอุปสรรค และไม่เป็นไปตามความคาดหวังของตลาด ขณะที่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเข้าใกล้ 35 บาท/$ จะเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มส่งออก นอกจากนี้ แรงกดดันจากการเทขายของนักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะลดลง หลังวานนี้เริ่มกลับมาซื้อสุทธิ 1.6 พันลบ. อย่างไรก็ดี การเมืองไทยยังคงเป็นแรงกดดันสำคัญที่จำกัดทางขึ้นของ SET Index หลังกกต.มีมติสั่งให้นับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีผลต่อจํานวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ กอปรกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังมีประเด็น Overhang เรื่องการถือหุ้น ITV ส่งผลให้คาดว่านักลงทุนที่ไม่ชอบความไม่แน่นอนจะยังคงชะลอการลงทุนหรือเทขายอย่างต่อเนื่องได้
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) Spending+ท่องเที่ยว: ADVANC, BAFS, BTG, ERW, MAJOR, MBK, MINT, SHR, TKN 2) อสังหาริมทรัพย์: PRI, SIRI, SPALI 3) พลังงาน: BCP, PTTEP และ 4) บาทอ่อน: ICHI, HANA, SAPPE, SCC, SNNP

ปัจจัยบวก

  • กรมธุรกิจพลังงานเผยภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ช่วง 4M66 เฉลี่ยอยู่ที่ 158.86 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 3.1% และคาดว่าใน 2H66 การใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงทุกชนิดมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการฟื้นตัวของศก.ในประเทศอย่างเห็นได้ชัด
  • ชิตี้กรุ๊ปคาดว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นศก.อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ และคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการกระตุ้น เพิ่มเติมอย่างมีนัยสําคัญ ในการประชุมคณะกรรมการถาวร ประจํากรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนก.ค.
  • ญี่ปุ่นเผย GDP1Q66 ขยายตัว 2.7% y-y และ 0.7% m-m สูงกว่าตลาดคาดที่ 1.6%y-y และ 0.4%m-m และปรับตัวดีขึ้นจาก 4Q65 ที่ 0.1% y-y และ 0.0% m-m

ปัจจัยลบ

  • FETCO เผยผลสำรวจในเดือน พ.ค. พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 77.70 ปรับลดลง 26.89% m-m มาอยู่ในเกณฑ์ชนเขาเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน
  • OECD เผยว่าศก.โลกปีหน้าจะปรับตัวขึ้นในระดับปานกลางเท่านั้น เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง จะเริ่มส่งผลกระทบต่อศก.อย่างเต็มรูป ซึ่งบั่นทอนแรงกระตุ้นจากเงินเฟ้อที่ลดลง
  • นายคลาส นอต กรรมการบริหารของ ECB เผยว่า ECB จําเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย.และก.ค. และพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกินไป

PICKS OF THE DAY

SCC BUY

  • เป้าหมาย 340.00 / 350.00 แนวรับ 320.00 / 328.00
  • รับอานิสงค์จากภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวชัดเจน : ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างมีโอกาสเติบโต จากปัจจัยบวกภาคท่องเที่ยวของไทยที่ขยายตัวชัดเจนตั้งแต่ช่วงต้นไตรมาส 2 เป็นต้นมา
  • ร่วมทุนกับไทยเบฟ ขยาย NocNoc : SCG ขายหุ้นเพิ่มทุน 50%ของ บจ.BetterBe (บ.ย่อย)ให้กลุ่มไทยเบฟ เพื่อร่วมกันดันแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับขายสินค้าตกแต่งบ้าน “NocNoc” ตั้งเป้าขึ้นเบอร์ 1 อาเซียนภายในปี 2571
  • P/BV ต่ำ เทียบอุตสาหกรรม : ปัจจุบันราคาค่อนข้างต่ำโดยมี P/BV ที่ 1.03 เท่า ต่ำกว่าค่า เฉลี่ยอุตสาหกรรม

SPALI BUY

  • เป้าหมาย 21.60 / 22.00 แนวรับ 20.00 / 20.50
  • 2Q66 ฟื้นตัว: คาด 2Q66 ผลประกอบการโตขึ้น q-q จากคอนโดครบกำหนดโอนถึง 2 โครงการ เทียบกับ 1Q66 ที่ไม่มีคอนโดครบกำหนดโอน, และการย้ายถิ่นฐานของชาวรัสเซียทำให้อสังหาฯในแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะภูเก็ต เติบโตขึ้นมาก ซึ่ง SPALI ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดภูเก็ต ใน 4 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดขายเฉพาะในภูเก็ตสูงถึงระดับหลักร้อยล้าน ซึ่งมากกว่ายอดขายส่วนของภูเก็ตในครึ่งปีก่อนไปแล้ว
  • รอราคาฟื้นตัวตามผลประกอบการ: ปัจจุบันราคาหุ้นย่อตัวจากผลประกอบการ 1Q66 ที่อ่อนตัว มองว่าราคาฟื้นขึ้นได้หลังจากนี้ หากรับรู้ผลประกอบการของ 2Q66 ที่ฟื้นตัว และปัจจุบัน PE 5.0 เท่า ต่ำกว่า PE เฉลี่ยของอุตฯ
- Advertisement -