ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 2 จุด (+0.11%) ปิดที่ระดับ 1,559 จุด จากแรงซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงานและหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวนใน SET50/100 รอบใหม่ ช่วยพยุงดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   

ประเมิน SET  แกว่งตัว 1,550 / 1,570 จุด ภาวะตลาดกลับมาให้น้ำหนัก FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหลังเจ้าหน้าที่ FED ให้ความเห็นว่าเงินเฟ้อพื้นฐานยังไม่ลดลงตามที่คาดไว้ (เป้าหมายที่ 2%) ประกอบกับ Fund flow ต่างชาติที่ผันผวนตัวกดดันดัชนี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์ Demand เพิ่มขึ้นหลังจีนกระตุ้นเศรษฐกิจและแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพสะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • หุ้นได้ประโยชน์การกระตุ้นเศรษฐกิจจีน  IVL PTTGC SCGP DOHOME GLOBAL PSL CBG
  • หุ้นเข้ารอบใหม่ SET50 (TLI, WHA) / SET100 (AURA, BTG, ERW, MBK, SNNP, STEC, TASCO, TLI)
  • หุ้นเข้าคำนวณ FTSE รอบใหม่ Large Cap (MAKRO TRUE) Mid Cap (BEM BTG DIF ITC SAPPE SISB SNNP SCAP) มีผล 19 มิ.ย.
หุ้นแนะนำวันนี้
  • PTTEP (ปิด 153 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 170 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวกลับมายืนเหนือระดับ 70$/bbl ได้อีกครั้ง คาดหวังจีนกระตุ้น ศก.ช่วยเพิ่มดีมาน์ ครึ่งปีหลังได้แรงหนุนซาอุฯ ลดการผลิตขณะที่สหรัฐเตรียมซื้อน้ำมันเพื่อเก็บไว้ในคลังสำรอง (SPR) เพิ่ม
  • IVL (ปิด 34.5 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 43 บาท) จีนกระตุ้นศก. ช่วยเพิ่มความต้องการปิโตรฯ เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้ปิโตรฯ รายใหญ่ของโลก และ IVL มีกำลังการผลิต PET ในจีนคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตรวมทั้งหมดของ IVL
บทวิเคราะห์วันนี้
  • ICT sector (Top pick: ADVANC)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) ตลท. ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้าคำนวณในดัชนี SET50/100 รอบใหม่:เริ่มมีผล 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 2023 โดย SET50 มีหุ้นปรับเข้าคำนวณใหม่ คือ TLI, WHA ออกคือ JMART JMT ด้าน SET100 มีหุ้นที่ได้ปรับเข้าคำนวณใหม่ทั้งหมด 8 หลักทรัพย์ คือ AURA, BTG, ERW, MBK, SNNP, STEC, TASCO, TLI ส่วนตัวที่ถูกปรับออกคือ BEC, EPG, JAS, KEX, ONEE, QH, RBF, SINGER
  • (+) จีนกระตุ้น ศก. ยังไม่จบสัปดาห์นี้ลุ้นปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR: หลังจากที่จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (MLF) ระยะ 1 ปีจาก 2.75% เป็น 2.65% เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เป็นที่คาดกันว่าจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) 1 ปีและ 5 ปีลงอีกในวันอังคารที่จะถึงนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งกระตุ้น ศก. จีนให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว
  • (+/-) กลางสัปดาห์ติดตาม ประธานเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส : นายเจอโรมพาวเวล ประธานเฟดจะขึ้นแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในช่วงวันที่ 21 และ 22 มิ.ย. นี้ เราให้น้ำหนักเป็นกลางโดยคาด ประธานเฟดจะแถลงนโยบายในเชิงภาพรวม กล่าวถึงทิศทางเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และยังมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบเป้าหมาย เรามองว่าปัจจัยนี้ตลาด price in ไปแล้ว

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ธปท.จับตาเอลนีโญกระทบเศรษฐกิจภาพรวม ดันราคาอาหาร-เงินเฟ้อเพิ่มสูง ห่วงภาคเกษตรเสียหายหนัก 4-6 หมื่นล้านบาท ข้าวนาปีเสียหายหนักสุด

สหรัฐ

(-) นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการเฟดเตือนว่า เงินเฟ้อพื้นฐานจะยังไม่ลดลงตามที่เขาคาดไว้ ขณะที่นายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์กล่าวว่า เขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เมื่อพิจารณาจากการที่เงินเฟ้อยังไม่ลดลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ยุโรป

(-) ยูโรโซน – กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป เพื่อฉุดให้เงินเฟ้อลดลง

เอเชีย

(-) จีน – นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสปรับลดคาดการณ์การขยายตัว GDP ของจีนในปีนี้ จะขยายตัวเพียง 5.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.7%

- Advertisement -