บล.บัวหลวง:

TBN Corporation (TBN TB /TBNm.BK)

TBN – ปฎิวัติอุตสาหกรรมดิจิทัลด้วย Low-code

เราเริ่มต้นให้คําแนะนํา ซื้อ TBN ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 33 บาท โดยคิดเป็นส่วนลด PER ระดับ 10% จากค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม หรือคิดเป็น PEG ปี 2023-25 ที่ระดับ 0.6 เท่า แม้ว่า กําไรใน 2Q23 คาดชะลอตัวลงตามปัจจัยด้านฤดูกาล เรายังคงเชื่อมั่นการเติบโตในครึ่งปีหลัง และในอีกหลายปีข้างหน้า เราได้มีการไฮไลท์ 3 ประเด็นสำคัญ (Triple R) ว่าทำไมเราถึงมีการเริ่มต้นให้คําแนะนํา ชื้อ TBN

เหตุผลที่ 1: หุ้น Low-Code บริษัทแรกและบริษัทเดียวในตลาดตอนนี้

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่อยู่ในตลาดไทยนั้นมีหลายประเภทการให้บริการ อย่างไรก็ตาม ยังขาดผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์ม Low-code TBN เป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชั่น โดยเป็นผู้นําในการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาธุรกิจด้วย Low-Code แห่งแรกของไทยและเอเชีย ผ่านการเป็นพาร์ทเนอร์กับแพล็ตฟอร์มระดับโลกอย่าง Mendix เทคโนโลยีของ Low-code นั้นจะเข้ามาตอบโจทย์ปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรในอุตสาหกรรมดิจิทัลด้วยรูปแบบการใช้งานที่ทำให้ผู้พัฒนาที่ไม่ได้มีทักษะขั้นสูง (non-technical developers) สามารถที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นหรืออัพเดทระบบดิจิทัลโซลูชั่นได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เหตุผลที่ 2: อยู่ในช่วงเริ่มต้น..ยังมีโอกาสเติบโตในระยะยาวอีกมาก

ตลาดของ Low-code ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด ในกลุ่มซอฟต์แวร์ด้วยอัตราการเติบโตต่อปีที่สูงถึง 20-30% Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 Low-code จะถูกใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ใหม่ลําหรับองค์กรขนาดใหญ่ถึง 70% ของจำนวนแอพพลิเคชั่นใหม่ทั้งหมด ในประเทศไทย Digital Transformation ถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น (Early Adoption) ในขณะที่การใช้ Low-code พึ่งเริ่มต้นหลังจากนั้นอีก อย่างไรก็ตาม หลายภาคธุรกิจเริ่มรับรู้ถึงความสําคัญ และศักยภาพของ Low-code เพื่อจะขยับเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลได้เร็วและมีประสิทธิภาพ Forrester มีการทําการศึกษา และพบว่า Mendix สามารถร่นระยะเวลาการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้เร็วขึ้นได้ถึง 6-10 เท่า จากเทรนด์ที่แข็งแกร่งนี้ เราประเมินว่ากําไรสุทธิของ TBN ในปี 2023 จะสามารถทำสถิติสูงสุดได้

เหตุผลที่ 3: ครบสูตรทั้ง Low-code และ High-code พร้อมเสิร์ฟ

TBN ให้บริการด้าน Digital solutions และที่ปรึกษาด้านเทคนิคอลที่หลากหลาย รวมถึงมีผลงานในอดีตที่ประสบความสําเร็จซึ่งส่งมอบให้ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร, การให้บริการทางการเงิน และประกัน (BFSI) จากผลงานความสามารถของ TBN ในการทำงานให้กับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนอย่าง BFSI ทำให้ TBN อยู่ในฐานะที่ดีที่สามารถขยายธุรกิจไปในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ซึ่งนับเป็นการขยายตัวของปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในด้านของการขยายมูลค่า TBN มีบริษัทลูกอย่าง BOP ที่ 45.01% in 2021, and 50.98% in 2022 ให้บริการ High-code เข้ามาเสริมทำให้บริการของ TBN มีครบวงจร และสามารถสร้างโอกาสในการ Cross-sell และ Upsell ได้ค่อนข้างดี บริษัทมีฐานรายได้ประจำที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและเติบโตต่อเนื่องผ่านรายได้จากการรักษาบำรุงระบบ และการให้บริการสิทธิ์การใช้ซอฟต์แวร์ โดยสัดส่วนรายได้ประจำปรับตัวขึ้นจาก 39.33% เป็น 42.02%, 45.01% และ 50.98% ในช่วงปี 2019-22 ตามลำดับ

ความเสี่ยง; ความเสี่ยงในด้านของโครงการใหญ่ ซึ่งบางครั้งมีโอกาสกดดันอัตรากำไรขั้นต้นจากการใช้กำลังคน และค่าใช้จ่าย Outsource ที่มากกว่าปกติ ซึ่งความเสี่ยงนี้ไม่ได้จำเพาะกับ TBN แต่เกิดขึ้นกับหลายบริษัทในอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

 

- Advertisement -