บล.กรุงศรีฯ:

BEVERAGE SECTOR – ราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น จะส่งผลกระทบปานกลาง (POSITIVE)

  • What’s new?

El Nino ทำให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น

จากปรากฏการณ์ El Nino และโอกาสที่จะเกิดภัยแล้ง ทำให้ราคาน้ำตาลในปัจจุบันพุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ USD0.264 ต่อปอนด์ จากUSD0.245 ต่อปอนด์เมื่อเดือนมกราคม 2023 ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อกลุ่มเครื่องดื่มของไทย ซึ่งใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบในการผลิตเครื่องดื่ม ทั้งนี้ ต้นทุนน้ำตาลคิดเป็นประมาณ 10% ของ COGS ทั้งหมดของ CBG, SAPPE และ OSP

 

  • Analysis

Howeverเราคิดว่าผลกระทบทางลบจะอยู่ในระดับปานกลาง

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากบราซิล ดังนั้น ผลผลิตน้ำตาลของไทยจึงมีเพียงพอสำหรับความต้องการใช้ภายในประเทศ ซึ่งราคาน้ำตาลในประเทศถูกกำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งจะทำการทบทวนราคาน้ำตาลทุกเดือนมกราคม โดยจะหารือร่วมกับเกษตรกร และผู้ผลิตน้ำตาล พร้อมทั้งพิจารณาระดับราคาน้ำตาลในตลาดโลกประกอบด้วย ในปัจจุบัน OCSB กำหนดราคาน้ำตาลในประเทศที่ 20 บาท/กก. เราคิดว่าหากราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง OCSB อาจจะปรับขึ้นราคาน้ำตาลในประเทศในการทบทวนครั้งต่อไปในเดือนมกราคม 2024 ทั้งนี้ เราคาดว่าหากราคาน้ำตาลในประเทศเพิ่มขึ้น 10% จะทำให้กำไรจากธุรกิจหลักในปี FY23E ของ SAPPE ลดลง 2.6%, ของ OSP ลดลง 4.3% และของ CBG ลดลง 4.8%

 

  • Action/ Recommendation 

คงคำแนะนำซื้อ CBG, OSP และ SAPPE

เรายังคงมองบวกกับกลุ่มเครื่องดื่ม เพราะเรามองว่าผลประกอบการของ CBG จะพลิกฟื้นได้อย่างแข็งแกร่ง (จากจุดต่ำสุดใน 1Q23) เนื่องจากแรงกดดันทางด้านต้นทุนลดลง ในขณะที่คาดว่าผลประกอบการของทั้ง SAPPE และ OSP จะเติบโตได้ดีในปี FY23E จากการเติบโตของการส่งออก และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงตามลำดับ  เราแนะนำซื้อ CBG (ราคาเป้าหมาย 82 บาท), SAPPE (ราคาเป้าหมาย 94 บาท) และ OSP (ราคาเป้าหมาย 35 บาท)

- Advertisement -