สรุปภาวะตลาด

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงต่อเนื่อง ลบราว 15 จุด โดยมีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มพลังงาน อสังหาฯ ค้าปลีก และไอซีที รวมถึงหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่ปรับตัวลง โดยดัชนี mai -1.72% นอกจากนี้นักลงทุนยังติดตามนายเจอโรม พาวเวล แถลงการณ์นโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,522.12 จุด -15.47 จุด -1.01% มูลค่าการซื้อขาย 43,091 ลบ. ต่างชาติ -3,576.94 ลบ. TFEX -20,270 สัญญา ตราสารหนี้ +7,242.66 ลบ.

ปัจจัยบวก+

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 1.88% ปิดที่ 72.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของงดอลลาร์ และการแสดงมุมมองเศรษฐกิจเชิงบวกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และภาวะอุปทานข้าวโพดดึงตัวในสหรัฐ โดยข้าวโพดเป็นวัตถุดิบสําคัญในการผลิตเอธานอลและเชื้อเพลิง

+ สหรัฐ เปิดเผยว่าจํานวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจํานองเพิ่มขึ้น0.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จํานองปรับตัวลง

+ ฟิท เรทติ้ง ชี้อานิสงส์ท่องเที่ยว-อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวหนุน อุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม-โทรคมนาคมสายการบิน-โรงแรม- อุตสาหกรรมไฟฟ้าและสาธารณูปโภคกําไรพุ่ง

+ บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติเห็นชอบแนวทางปรับปรุง หลักเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนใน SET และ mai ทั้งกระบวนการ ในการเพิ่มโอกาสการระดมทุนสำหรับธุรกิจทุกขนาด และเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การรับบริษัทจดทะเบียนที่มีความเข้มแข็งด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงานมากขึ้น

+ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในหัวข้ออนาคตเศรษฐกิจไทย ในงานสัมมนา Thailand : Take off ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากการบริโภคและการท่องเทียวทีฟื้นตัว ช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล การใช้จ่ายการลงทุนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างรอรัฐบาลใหม่

ปัจจัยลบ-

– ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 102.35 จุด หรือ -0.30% หลังจากนาย เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด

– รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวพาดพิงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยใช้คำว่า “เผด็จการ”

– สํานักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวและสื่อไทยว่า สหรัฐมีแผนประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ เพื่อตัดเส้นทางการเงินของรัฐบาลทหารเมียนมา

– กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินซานตงของจีน นำกลุ่มเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวัน

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย จนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น พยุงหุ้น กลุ่มพลังงาน กรอบดัชนีในวันนี้ 1,515 -1,530 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นปันผลดี : TISCO INTUCH,  BE8 BBIK GABLE, หุ้นยั่งยืน : EA WAVE, หุ้นเติบโตใน EEC : AMATA WHA ORI, หุ้นพื้นฐานเด่น : PJW XO
  • สินค้าส่งออกเดือน เม.ย. ที่ยังขยายตัวได้ดี : GFPT TFG
  • SET50 หุ้นเข้า -TLI, WHA หุ้นออก – JMT, JMART SET100 หุ้นเข้า – AURA, BTG, ERW, MBK, SNNP, STEC, TASCO, TLI หุ้นออก – BEC, EPG, JAS KEX, ONEE, QH, RBF, SINGER

หุ้นรายงานพิเศษ

MENA (Bloomberg Consensus 2.76 บาท) ผลประกอบการปี 66 ได้แรงหนุนจากบ.ร่วม TDM

  • คาดผลประกอบการ 2Q66 เติบโต QoQ และ YoY จากการเพิ่มรถใหม่เข้ากอง โดยในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 มีการส่งมอบรถไปแล้ว 12 คัน และในเดือนมิถุนายนได้ส่งมอบรถเพิ่มอีก 61 คัน เป็นผลผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การลงทุนก่อสร้างของโครงการต่างๆ ที่ยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแรงหนุนจากบริษัทร่วมทุน TDM (ถือหุ้น 35% ) กับ บจ.ตะวันแดง โลจิสติกส์ จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาตั้งแต่เดือน พ.ค.
  • บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโตไม่น้อยกว่า 15%YoY จากการฟื้นตัวของภาคก่อสร้างและเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้ความต้องการอุปโภคและบริโภคขยายตัวสูงขึ้น ในส่วนของต้นทุนเชื้อเพลิงบริษัทมองว่า ปัจจุบันมีการปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ต้นทุนค่าแรง ค่าเสื่อมราคา ยังคงควบคุมได้ดี ในส่วนของ TDM ได้เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าไปยังร้านค้าในเครือ CJ ทั่วประเทศ และมีแผนขยายการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังกลุ่มร้านค้าในเครือ ถูกดี เพิ่มเติม ซึ่งบริษัทคาดว่า TDM จะสร้างรายได้ปี 66 ได้ราว 400-500 ล้านบาท (รับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไร)
  • ความเห็น : เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัท โดยคาดว่าผลประกอบการช่วง 2H66 จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไร TDM เข้ามาเต็มไตรมาสตั้งแต่ 3Q66 ประกอบกับ 4Q66 นับเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ ทั้งนี้ Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 66 ที่ 73.6 ล้านบาท +44%YoY เราจึงแนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) PTT (Bloomberg consensus 37.40 บาท) ประกาศปรับเงินลงทุนปีนี้ใหม่จาก 33,344 ล้านบาท เป็น 93,598 ล้านบาท เพิ่มสูง 60,254 ล้านบาท เปิดไส้ในลดเงินธุรกิจอื่น แต่เน้นหนักในธุรกิจใหม่ ผ่านการร่วมทุนในบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% ทั้งการลงทุนใน LNG Receiving Terminal ยานยนต์ไฟฟ้า โรงงานผลิต แบตเตอรี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PTG (Bloomberg consensus 16.00 บาท) เผย MAXBIT คว้า 2 ใบอนุญาต “โบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัล” ลุยซื้อขายคริปโท-โทเคน เล็งฐานลูกค้าบัตร Mask Card และนักลงทุนที่ซื้อขายคริปโทอยูแล้วสามารถเข้าซื้อขายได้ภายในเดือนตุลาคม 2566 ตั้งเป้ารายได้ 1,100 ล้านบาทต่อปี มาร์เก็ตแชร์โต 10% ต่อปี พร้อมวางเป้าก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 2 กลุ่มตลาดนายหน้าซื้อขายสินทรัพดิจิทัลในประเทศไทย คาดช่วยเพิ่มมูลค่าให้ PTG ในอนาคต (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BDMS (Bloomberg consensus 34.50 บาท) ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2566 เติบโต 6-8% ตั้งสำนักงานในซาอุดีอาระเบีย เดินเกมรุกหนักคนไข้ตะวันออกกลาง พร้อมผนึกพันธมิตร ส่วนรายได้ลูกค้าประกันชีวิต  ประกันสุขภาพ แตะสัดส่วน 40% รายได้รวม พัฒนาแอปพลิเคชั่น “BeDee” เพิ่มสัดส่วนรายได้บริการ ด้านสุขภาพผ่านระบบดิจิทัลแตะ 10% ของรายได้รวมใน 5 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TM (Bloomberg consensus – บาท) ใส่เกียร์รุกทำการตลาด “The Parents” ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เร่ง ดันยอดใช้เตียงสิ้นปีนี้ถึงจุดคุ้มทุนแตะ 50 เตียง มีแววเห็นกำไรปี 2567 พร้อมเปิดสหคลินิกไตรมาส 3/2566 นี้ พร้อมกวาดรายได้เข้ากระเป๋าทันที แม่ทัพใหญ่ “สุนทรี จรรโลงบุตร” ปักธงยอดขายชน 700 ล้านบาท เดินหน้าผลิตสินค้า OEM มาร์จิ้นสูง (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 22 มิ.ย. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์
  • สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม
  • 30 มิ.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 22 มิ.ย. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงเกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐต่อคณะกรรมการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ
    • จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2566 ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จาก Conference Board สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศ ด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
  • 23 มิ.ย. อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้น เดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB)
    • สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล
  • 26 มิ.ย. สหรัฐ รายงานดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดดัลลัส
  • 27 มิ.ย. สหรัฐ รายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. ราคาบ้านเดือน เม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ซิลเลอร์ ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board
  • 28 มิ.ย. จีน รายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.
    • สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
- Advertisement -