OurView? ”พักบ้างอะไรบ้าง”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งพักตัว” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630/1,620 และแนวต้านที่บริเวณ 1,643/1,650 เราคาดว่าตลาดปรับตัวรับรู้การออกมาส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แม้ว่าจะเร่ิมปรับลดวงเงินในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก็ตาม โดยเราคาดว่าการทำ QE Tapering น่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในช่วง 4Q’64 นี้ แต่จะค่อยๆ ลดลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ยังเกิดกระแสเงินทุนส่วนเกินไปจนถึงช่วง 3Q’- 4Q’65 แม้เรามองเป็นปัจจัยเชิงบวกในภาพระยะกลางต่อทิศทางตลาด แต่เราคาดว่าตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว โดยการปรับตัวขึ้นแรงของตลาดทำให้ Upside ระยะสั้นเริ่มจำกัดลงบ้างแล้ว ทำให้เราคาดว่าตลาดอาจแกว่งตัวออกด้านข้างพักฐานได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ต.ค. ปรับตัวขึ้น +0.47 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.21 ดอลลาร์/บาร์เรล (+0.68%) เริ่มชะลอช่วงบวกลงบ้าง หลังมีรายงานพายุเฮอริเคนไอดาได้อ่อนกำลังลงแล้ว คาดว่าอุสาหกรรมน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกจะเริ่มสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในช่วง 1-2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม เราแนะนำติดตามการประชุม OPEC+ ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ คาดอาจมีการทบทวนข้อตกลงในการปรับเพิ่มกำลังการผลิต น้ำมันขึ้นจากเดิมที่ตั้งไว้จะเพิ่ม 4 แสนบาร์เรล/วัน หลังเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 คาดจะส่งผลกระทบให้ตลาดผันผวนได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ คาดตลาดยังคงให้น้ำหนักต่อการที่ ศบค. มีมติผ่อนคลายมาตรการ Lockdown นั่งทานอาหารในร้านได้ 50% ของจำนวนที่นั่ง รวมทั้งเริ่มผ่อนคลายเปิดศูนย์การค้า, การเดินทาง โดยรถสาธารณะรวมถึงเครื่องบิน ขณะที่ กพท. ออกประกาศให้สายการบินสามารถทำการบินเส้นทางในประเทศได้ เริ่ม 1 ก.ย. นี้ อีกทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เช้านี้ +14,666 ราย ยังคงเป็นภาพสะท้อนแนวโน้มควบคุมการแพร่ระบาดของไทยที่ดีขึ้น รวมทั้งความตึงตัวของระบบสาธารณสุขไทยที่ลดลง คาดจะเป็นปัจจัยหลักหนุนให้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะที่เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเผชิญแรงขายทำกำไรได้บ้าง จากการที่ MSCI Rebalance จะลดน้ำหนักหุ้นไทยลงราว 0.03% สู่ระดับ 1.52% คิดเป็นเม็ดเงินราว 3.6 พันล้านบาท คาดจะจำกัด Upside หุ้นขนาดใหญ่ได้บ้าง ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอื่นๆ คาดจะไม่ส่งผลต่อตลาดมากนัก

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE, HANA, OSP และ CBG

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM

ขณะท่ีสามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme” ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, III, KEX และ RCL

“Re-Opening Theme” ได้แก่ AWC, BEM, CPALL, CRC, OR, PTG, SPA และ VGI

หุ้นแนะนำวันนี้ “GULF”

แนวรับ 39.00 / 38.00 Target 41.50 / 44.00 Stop <37.50

- Advertisement -