รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีลงสลับรีบาวด์

Market wrap & Outlook

วานนี้ SET ย่อลงต่อ โดยแรงขายจาก DIF ชิ่งไปฉุด TRUE ลงมา และไปลาก ADVANC GULF ลงมาด้วยเชิง Sentiment ส่วนหุ้นลบอื่นๆ สังเกตว่ากลุ่ม ค้าปลีก โรงแรม ย่อตัวลงมาด้วย ขณะที่หุ้นกลุ่ม รพ. เป็นที่พักเงิน บวกสวนตลาดมาร่วมกับ DELTA

วันนี้คาดดัชนีลงสลับรีบาวด์ หลังจากลงแรงต่อเนื่องมา 3-4 วันติดๆ และแนวโน้มหลักตลาดหุ้นไทยยังไม่พ้นขาลง (หุ้นไทยเป็นตลาดหมีตัวเต็มวัย) สำหรับปัจจัยหนุน การรีบาวด์สั้น คาดแรงขายจากต่างชาติช่วงท้ายสัปดาห์นี้ควรจะเบาลง เพราะศูนย์กลางทางการเงิน ตลาดหุ้นภูมิภาคหลายแห่งหยุดเนื่องในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง กลยุทธ์วันนี้ แนะนำเลือกเล่นหุ้น Value play-บูลชิพใหญ่ ด้วยบรรยากาศลงทุนหุ้นไทย ช่วงนี้ยังคุกรุ่น จากกรณี STARK และลามไปถึงตลาดหุ้นกู้ของบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กอื่นๆ

What to watch

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.23 ดอลลาร์ หรือ 3.07% สู่ระดับ 70.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

เฟดมองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ โดยอาจปรับขึ้นอีก 2 ครั้ง หากเศรษฐกิจปรับตัวตามที่คาดการณ์ไว้” นายพาวเวลกล่าว พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คิดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ในกรอบ 5.50-5.75%

กกพ. เปิดเผยถึงแนวโน้มค่าไฟงวดปลายปี 2566 (กันยายน-ธันวาคม) ว่า เบื้องต้นค่าไฟมีโอกาส จะลดลงอย่างต่ำ 20 สตางค์ต่อหน่วย จากประมาณ ค่าไฟลดลงรวม 48 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากต้อง นำ 28 สตางค์ต่อหน่วยคืนหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่รับภาระค่าไฟแทนประชาชนกว่า 1 แสนล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา

หุ้นแนะนำวันนี้

SCGP ตัวเลขชี้นำเศรษฐกิจ เริ่มเห็นสัญญาณ การกลับมาของคำสั่งซื้อสินค้ารอบใหม่ (แนวรับ 37.5 ต้าน 39 Stop loss 37)

Global Investing Brief: Apple ออกซอฟต์แวร์แว่น Vision Pro ด้าน Amazon เปิดศูนย์ AI

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสมเมื่อคืนนี้ โดย DJIA ทรงตัวในแดนลบ S&P 500 +0.4% และ Nasdaq +1% หนุนโดยกลุ่มเทคฯ Amazon (AMZN) +4.3% Alphabet (GOOGL) +2.2% Microsoft (MSFT) +1.8% แม้เจอโรม พาวเวล ยังคงย้ำต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ว่ามีแนวโน้มที่จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี โดยเรามองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นการส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดให้น้ำหนัก 77% ที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. 66
  • Apple (AAPL) +1.7% หลังเปิดตัว visionOS ซอฟต์แวร์ของแว่น Vision Pro ให้บริการแก่นักพัฒนา โดย visionOS เป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานที่นักพัฒนาจะต้องใช้สำหรับการสร้างแอปพลิเคชัน ซึ่งเรามองบวกต่อความคืบหน้าดังกล่าวที่จะหนุนให้แว่น Vision Pro สามารถออกวางจำหน่ายในต้นปี 67 ตามที่บริษัทตั้งเป้า ขณะที่ Morgan Stanley คาดว่าแว่น Vision Pro จะสร้างรายได้ส่วนเพิ่มให้แก่บริษัทราว $22bn ในปี 67 (6% ของรายได้รวม) โดยศึกษาเพิ่มเติมในรายงาน “Apple เปิดตัว Vision Pro จับมือ Goldman Sachs” เมื่อ 13 มิ.ย. 66

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติฮ่องกง (Tuen Ng Festival)
  • เรามองว่าตลาดหุ้นฮ่องกงมีแนวโน้มถูกกดดันในระยะสั้น จากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังตลาดมองว่าการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนอาจยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้เมื่อ 18 มิ.ย. 66 Goldman Sachs ปรับลดคาการณ์ GDP จีน ปี 66 จากโต 6%YoY ลงสู่ 5.4%YoY อย่างไรก็ดีเราคาดว่ารัฐบาลอาจส่งสัญญาณมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในการประชุมโปลิตบูโรในเดือน ก.ค. 66 เราจึงยังมองบวกต่อกลุ่มที่อิงการบริโภค เช่น Yum China (9987) และ Meituan (3690) เป็นต้น

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับขึ้นต่อเป็นวันที่ 3 โดยปิดบวก 0.6% นำโดย VHM +2% VCB +0.4% DGW +1.7% หลังรัฐบาลเวียดนามได้เลื่อนการเก็บภาษีบริโภครถยนต์ที่ผู้ผลิตรถต้องชำระในเดือนมิ.ย.-ก.ย. 66 ไปยังเดือน พ.ย. 66 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน ด้าน PNJ ที่มีน้ำหนัก 12% ในดัชนี VN Diamond ดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไรเดือน พ.ค. 66 ลดลง 22%YoY สู่ VND11bn กดดันจากความต้องการเครื่องประดับที่ชะลอตัว และได้ปิดสาขาไป 3 แห่ง โดยเรามองว่าอาจเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมกำไรของดัชนี VN Diamond ในช่วงไตรมาส 2
  • การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางเวียดนามในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นปัจจัยหนุนยอดขายอสังหาฯ ในเวียดนาม โดยเราชอบ VHM มากที่สุดในกลุ่มอสังหาฯ เวียดนาม หลังมีแนวโน้มเปิดตัวโครงการบ้านริมแม่น้ำระดับหรู Vu Yen และศูนย์ไลฟ์สไตล์ Golden Avenue ในช่วง 2H66 ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons เผยอาจหนุนอัตรากำไรสุทธิแตะ 8% ในปี 66 และแตะระดับ 25% ในปี 67 ด้าน TP อยู่ที่ VND76,165

หุ้นเด่นประจำวัน : Amazon (AMZN.US)

  • Amazon เปิดตัวศูนย์การเรียนรู้ด้าน AI “AWS Generative AI Innovation Center” ให้บริการแก่ลูกค้า AWS ในการพัฒนา AI
  • เรามองว่าจะเป็นการเปิดการเข้าถึงการพัฒนา AI ให้ง่ายขึ้นแก่กลุ่มลูกค้าคลาวด์ของ Amazon และคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ AWS ให้โต 12%YoY แตะ $89.6bn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons.
- Advertisement -