บล.บัวหลวง: 

Energy – เลือกกลุ่มโรงกลั่นจากแนวโน้มที่ดีตามฤดูกาล (NEUTRAL)

อุปสงค์ที่เติบโตในขณะที่อุปทานตึงตัวน่าจะหนุนราคาน้ำมันและราคาถ่านหิน รวมทั้งหนุนค่าการกลั่นในไตรมาส 3/66 มูลค่าหุ้นปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ดังนั้นเรายังจึงให้น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด โดยเราชอบ TOP และ SPRC มากที่สุด

คาดอุปสงค์จะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาส 3/66

การเปิดประเทศจีนหนุนอุปสงค์โดยรวมสําหรับน้ำมันดิบในไตรมาส 1/66 เป็นต้นมา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดที่ประกาศโดยรัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะหนุนอุปสงค์ให้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/66 ในขณะที่เศรษฐกิจจีนค่อยๆ ฟื้นตัว ความกังวลได้เปลี่ยนไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นอุปสงค์น้ำมันจึงอาจปรับตัวได้ไม่เต็มศักยภาพจนกว่าเศรษฐกิจโลกจะแข็งแกร่งขึ้น ความไม่แน่นอนของอุปสงค์มีแนวโน้มจะยังคงมีอยู่ในปี 2566

อุปทานส่วนเพิ่มที่จํากัดจะหนุนราคาน้ำมันในไตรมาส 3/66

กลุ่ม OPEC+ ยังคงเป้าหมายปรับลดการผลิตน้ำมันลง 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567 นอกจากการลดการผลิตน้ำมันจากข้อตกลงของกลุ่ม OPEC+ ซาอุดิอาระเบียจะลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจอีก 1.0 ล้าน บาร์เรล/วัน ในเดือนก.ค. ดังนั้นอุปทานน้ำมันส่วนเพิ่มมีแนวโน้มที่จะจํากัดในไตรมาส 3/66 จากแนวโน้มดังกล่าว ราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะทรงตัว QoQ ในไตรมาส 3/66 อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางอุปทานที่ตึงตัวจะหนุนค่าการกลั่นในไตรมาส 3/56 การเปิดประเทศจีน, การจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น, และอุปสงค์ก๊าซโซลีนที่สูงขึ้นตามฤดูกาลมีแนวโน้มที่จะหนุนอุปสงค์น้ำมันสำเร็จรูปในวงกว้าง ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/66 จากมุมมองด้านอุปทานฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง โรงกลั่นและระดับสินค้าคงคลังที่ต่ำจะส่งผลให้อุปทานมีจํากัด ต้นทุนน้ำมันดิบ (Crude Premium) มีแนวโน้มทรงตัว QoQ ดังนั้นจากแนวโน้มดังกล่าว เราจึงคาดว่าค่าการกลั่นในไตรมาส 3/66 จะเพิ่มขึ้น QoQ

ราคาถ่านหินจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 3/66

ราคาถ่านหินมีแนวโน้มลดลง YoY ในไตรมาส 3/66 (แต่จะยังคงสูงกว่าระดับในอดีตมาก) เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น (การผลิตที่สูงขึ้นในประเทศจีน), อุปสงค์การเปลี่ยนก๊าซเป็นถ่านหินที่ลดลง, สินค้าคงคลังในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่สูง, และฐานที่สูงเป็นพิเศษในไตรมาส 3/65 อย่างไรก็ตาม ฤดูการเติมสต็อกก่อนฤดูหนาวในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 มีแนวโน้มที่จะหนุนราคาถ่านหินให้ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย QoQ ความกังวลเกี่ยวต่ออุปสงค์ที่ชะลอตัวสะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว เราเชื่อว่ามูลค่าหุ้นกลุ่มพลังงานในปัจจุบันได้สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์ไปแล้ว  และความเสี่ยงในการปรับตัวลงต่อน่าจะมีจํากัด อุปสงค์โดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้นจะหนุนราคาน้ำมันและค่าการกลั่นให้ทรงตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 3/66 ดังนั้นเราจึงมองว่าระดับราคาหุ้นในปัจจุบันนั้นน่าสนใจ

- Advertisement -