บล.บัวหลวง: 

Asia Aviation (AAV TB/AAV.BK)

AAV สิ่งที่ไม่สามารถฆ่าเราได้ มีแต่จะทำให้แข็งแกร่งขึ้น

เราจะจัดงาน BLS Thai Corporate Day ในวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารของ AAV เราคาดว่าจะได้รับฟังประเด็นสำคัญเชิงบวก เช่น การได้รับผลกระทบด้านลบน้อยที่สุดจากนโยบายของรัฐบาลใหม่ แนวโน้มอุตสาหกรรมในเชิงบวก และแนวโน้มกำไรของบริษัทที่น่าประทับใจ

รัฐบาลไทยจะหนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเสมอ

ราคาหุ้นของหลายบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีความผันผวนในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อน GDP ที่สําคัญของประเทศไทย และนโยบายหาเสียงเลือกตั้งของทุกพรรคก็มีแนวโน้มที่จะส่งเสริมกลุ่มท่องเที่ยว เช่น หากรัฐบาลใหม่จัดตั้งโดยพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก ก็จะมีนโยบายส่งเสริมกลุ่มท่องเที่ยวโดยการลดค่าใช้จ่ายในเดินทางภาคพื้นดิน ราคาสุราที่ลดลง (ผ่านการเปิดเสรีการผลิต) และส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ

ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ

จํานวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างช้าๆ จาก 156,000 ราย ในเดือนก.พ. (คิดเป็น 15% ของตัวเลขในเดือนก.พ. 2562) มาอยู่ที่ 270,000 รายในเดือน มี.ค. (คิดเป็น 27% ของเดือน มี.ค. 2562) และ 328,000 รายใน เดือน เม.ย. (คิดเป็น 37% ของเดือน เม.ย. 2562) เนื่องจากความล่าช้า ของการต่ออายุวีซ่าและข่าวด้านลบจากความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีนในไทย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ยังคงแสดงถึงแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น (ฟื้นตัวมาอยู่ที่ระดับ 6% ของระดับก่อนโควิดในเดือน ก.พ. และ 15% ของระดับก่อนโควิดในเดือน เม.ย.) ดังนั้น เราจึงยังมองว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจ

AAV แข็งแกร่งกว่าช่วงก่อนโควิด

AAV ได้รับผลกระทบจากโควิดในปี 2563-2565 แต่เราคาดว่าบริษัทจะรายงานกําไรที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนโควิดต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567 หากพิจารณาในระยะสั้น เราคาดว่าบริษัทจะรายงานกำไรหลักที่ดีในทุกไตรมาสที่เหลือของปี 2566 (เทียบกับรายงานขาดทุนหลักในช่วงก่อนโควิด ไตรมาส 2/62-4/62) หนุนโดยค่าโดยสารที่สูงขึ้นและรายได้เสริมที่มากขึ้น และเราคาดว่ากําไรหลักจะปรับตัวดีขึ้น QoQ ติดต่อกันทั้งไตรมาส 2/66 (จํานวนผู้โดยสารที่มากขึ้นและต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่ลดลง) และไตรมาส 3/66 (จํานวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น)

จุดเข้าชื้อที่ดี

เราคาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2567 ปัจจุบันหุ้น AAV ชื้อขายที่ PER หลักปี 2567 เพียง 14.3 เท่า เทียบกับช่วง 16.5-37.6 เท่าในช่วงปี 2554-2560 (ปีที่บริษัทรายงานผลกำไรหลักที่ดี) แต่ตัวชี้วัดพื้นฐาน (เช่น ค่าโดยสารเฉลี่ยและรายได้เสริมต่อผู้โดยสาร) แสดงให้เห็นว่า AAV แข็งแกร่งกว่าช่วงก่อนโควิด (แม้ผู้โดยสารจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่) ดังนั้น เรามองว่าราคาหุ้น AAV ในปัจจุบันมีความเสี่ยงขาลงที่จำกัดและมีโอกาสให้ ผลตอบแทนที่ดี เราชอบ AAV มากที่สุดในกลุ่มขนส่ง

- Advertisement -