สัปดาห์นี้รอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐ (PCE)

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดลบ 0.65% เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐฯ หลังจากประธาน FED ยืนยันเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.5% กังวลกับดอกเบี้ยขาขึ้น

Market Outlook

สัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับการรายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) ประจำเดือน พ.ค. ในวันศุกร์ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.8%YoY, 0.1%MoM ส่วน Core PCE ประเมินไว้ที่ 4.7%YoY, 0.4%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้มองว่าจะเป็นบวกกับตลาดหุ้นจากการคลายความกังวลเงินเฟ้อและ ดอกเบี้ย ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED WATCH ระบุว่าให้น้ำหนักราว 72% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% สำหรับการประชุมปลายเดือน 7 ขณะที่การเคลื่อนไหวของสินทรัพย์การเงินอื่นๆ ค่อนข้างทรงตัว ทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปี บ่งชี้ว่านักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ๆ ส่วน ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ จะได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐ (CB) ในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 104 ขณะที่ในวันเดียวกันก็จะมีการรายงาน ยอดขายบ้านมือหนึ่ง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.76 แสนหลังคาเรือน สำหรับวันพุธจะมีประธาน FED กำหนดการแถลงนโยบายกับ ECB อย่างไรก็ตาม เชื่อ ว่าถ้อยแถลงยังน่าจะคล้ายเดิมกล่าว คือ เน้นย้ำถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่ยังสูง จึงมองผลกระทบต่อตลาดจำกัด

สำหรับกรณีความไม่สงบในรัสเซีย ข้อมูลล่าสุด ณ วันอาทิตย์ช่วง 10.40 น. ผู้นำกลุ่ม Wagner ได้ยุติการนำทหารเข้ากรุง Moscow จึงมองประเด็นดังกล่าวมิได้มีผลอย่างมีนัยยะต่อการลงทุน

ด้านตลาดหุ้นไทยเชื่อว่าแม้วันศุกร์จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ปิดสูงกว่าบริเวณ 1500 แต่ก็เชื่อว่าการฟื้นตัวยังมี Upside ที่จำกัด จากการที่ไร้ปัจจัยหนุนอย่างมีนัยยะ ประกอบกับยังถูกแรงกดดันจากการเมืองที่มีความไม่ชัดเจนด้านการจัดตั้งรัฐบาล รวมไปถึงกรณีหุ้นขนาดกลาง – เล็ก ยังเป็นปัจจัยสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

ประเมิน SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1490 – 1520 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่เพิ่มพอร์ตการลงทุนแม้ดัชนีจะเริ่มปรับลงมาก็ตามเนื่องจากช่วงถัดไป ยังเต็มไปด้วยหลายความเสี่ยง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้น เน้นที่ Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (MTC TIDLOR) ส่งออก (KCE TU) ผลบวกค่าเงินบาทอ่อนค่า กลุ่มเดินเรือ (PSL)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

KTB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 21.40 บาท) ชอบ KTB ตรงที่งบดุลแข็งแกร่ง แนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิที่มั่นคง อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ที่ขยายตัวขึ้น และมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูด คาดกำไรสุทธิจะโตแข็งแกร่งอีกในไตรมาส 2/23 ที่ 1.02 หมื่นล้านบาท (+23% YoY, +2% QoQ) หนุนจากอัตราส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ที่ ขยายตัวขึ้น

PSL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 12.40 บาท) คาดว่าค่าระวางเรือสินค้าเทกองแห้งจะค่อยๆ ปรับดีขึ้นตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2023 โดยการฟื้นตัวจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3/23 จากปัจจัยตามฤดูกาล เช่น อุปสงค์การใช้ถ่านหินที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน บวกกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวในซีกโลกเหนือที่จะเริ่มต้นในเดือน ก.ค. ทั้งนี้คาดสมดุลอุปสงค์-อุปทานที่ดีขึ้นในปี 2024 จะช่วยหนุนค่าระวางในระดับที่ผู้ประกอบการเรือสามารถทำกำไรได้อย่างมั่นคง

- Advertisement -