บล.บัวหลวง:

Forth Corporation (FORTH TB/FORTH.BK)

FORTH – เต่าบิน “คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง”

ในวันที่ 26 มิ.ย. (หรือวันนี้) เป็นวันแรกของงาน Thai Corporate Day ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้ช่วยผู้บริหารของ FORTH คุณชัชวิน พิพัฒน์โชติธรรม จะเข้าร่วมแชร์แนวทางการเติบโตในอนาคต การเติบโตของธุรกิจ Forth EMS และแผนการ IPO และจะอัพเดทธุรกิจเต่าบินและ GINKA EV

Forth EMS – ทุกอย่างเริ่มต้นที่นี่

บริษัทคาดรายได้ Forth EMS จะเติบโต 10-20% (ไปอยู่ที่ราว 5 พันล้านบาท) ในปี 2566 หนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ๆ จากลูกค้ารายใหญ่และยอดขายเครื่องชงกาแฟและสินค้าอื่นๆ (จะเริ่มสร้างรายได้ในไตรมาส 3/66) ผู้บริหาร คาด Forth EMS จะสามารถ IPO ได้ภายในเดือน ส.ค.หรือเดือน ก.ย. 2566 ซึ่งจะทําให้สัดส่วนการถือหุ้นของ FORTH ลดลงจาก 87.5% มาเหลือ 62.5% การสร้างโรงงานใหม่สองแห่งที่ผลิต TAO BIN เสร็จแล้ว ขณะนี้บริษัทกำลังย้ายการผลิตจากโรงงานที่มีอยู่ไปยังโรงงานใหม่สองแห่งนี้ เมื่อปัญหาที่เกี่ยวกับการเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชคลี่คลาย FORTH คาดจะสามารถผลิตได้ 100-200 เครื่อง/วัน (ปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30 เครื่อง/วัน) โรงงานเก่าจะยังคงถูกใช้เพื่อสร้างเครื่องชงกาแฟและผลิตภัณฑ์อื่นๆ สําหรับลูกค้าใหม่ๆ

การขยายไปยังต่างประเทศ?

จํานวนตู้เต่าบินคาดจะเพิ่มขึ้นจาก 4,942 ตู้ ณ สิ้นปี 2565 ไปเป็น 1 หมื่นตู้ ณ สิ้นปี 2566 นอกจากนี้ FORTH ได้เริ่มจัดส่งตู้เต่าบิน 10 ตู้ไปยังประเทศมาเลเซียภายใต้การร่วมมือกับคู่ค้า ซึ่ง 1) Forth EMS จะทำกำไรจากการขายตู้ให้กับบริษัทร่วมทุน 2) FORTH จะรับรู้กำไรจากการถือหุ้น 10% ในบริษัทร่วมทุนในประเทศมาเลเซีย และ 3) FORTH จะได้ส่วนแบ่งกำไร 2%/ ถ้วย จากบริษัทร่วมทุน ในอนาคต บริษัทอาจมองหาโอกาสในการขายหรือ ขยายธุรกิจ TAO BIN ไปในประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซีย

GINKA EV ยังคงตั้งเป้าสถานีชาร์จสําหรับ EV ที่ 5 พันจุด ภายในสิ้นปี 2566 โดยกำหนดการติดตั้งจะเริ่มในไตรมาส 3/66 อุปกรณ์ชาร์จจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานเดียวกันกับตู้เต่าบิน สถานีชาร์จ GINKA จุดแรกจะถูกติดตั้งในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่จอดรถของคอนโด เราคาด GINKA จะยังไม่สร้างรายได้ที่มีนัยยะสําคัญ จากจํานวนรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนที่แม้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ

โซลูชันองค์กรยังมีความไม่แน่นอน

ปัจจุบันธุรกิจโซลูชั่นองค์กรมีงานในมืออยู่ที่ 1,555 ล้านบาท โดยเน้นที่โครงการใหม่สําหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่ากว่า 462 ล้านบาท และโครงการกำไล EM ที่กำลังดำเนินอยู่ให้กับกรมคุมประพฤติ (782 ล้านบาท) FORTH มีแผนจะประมูลงานใหม่ 16 โครงการ มูลค่ารวม 6,887 ล้านบาท ที่ หน่วยงานของรัฐจะเปิดประมูล (รวมถึง กฟผ. [2,154 ล้านบาท] และกระทรวงคมนาคม [3,325 ล้านบาท]) ผู้บริหารคาดว่าจะชนะการประมูลราว 60-70% อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองทําให้เกิดความเสี่ยงที่การประมูลจะล่าช้าออกไป โดยจะไม่มีโครงการไหนเปิดประมูลจนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เรียบร้อย ซึ่งหากไม่สามารถจัดได้ในเร็วๆ นี้ รายได้ ในปี 2567 อาจต่ำกว่าเป้าหมายในปัจจุบันของผู้บริหาร

- Advertisement -