ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่ง แต่ระวังความกังวลดอกเบี้ย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.6% นักลงทุนคลายกังวลเศรษฐกิจถดถอย หลังจากสหรัฐฯ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลง 2.6% นักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะกดดันอุปสงค์

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออกประจำเดือน พ.ค. หดตัว 4.6%YoY แต่หากตัดสินค้าเกี่ยวข้องกับน้ำมัน ทองคํา และอาวุธ จะหดตัว 1.4%YoY ถือว่าดีกว่า Bloomberg Consensus คาดว่าจะหดตัว 8%YoY สาเหตุที่การส่งออกลดลง กระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ยังมีความไม่แน่นอน แม้ว่าภาคผลิตอุตสาหกรรมโลกเร่งตัวขึ้นจากการผ่อนคลายด้าน Supply Chain แต่คำสั่งซื้อใหม่สำหรับการส่งออกมิได้เพิ่มขึ้นมากนัก สําหรับสินค้าเกษตรที่ขยายตัวได้แก่ น้ำตาลทราย (+44%YoY) ไก่สดแช่แข็ง (+55%YoY) โดยที่สินค้าหดตัวได้แก่อาหารสัตว์เลี้ยง (-24%YoY) มองหุ้นได้ประโยชน์ได้แก่ KSL GFPT TFG ส่วนรับผลกระทบเชิงลบได้แก่ ITC TU สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+8%YoY) เครื่องปรับอากาศ และส่วนประกอบ (+10%YoY) รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ (+23%YoY) ส่วนสินค้าหดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (-4.8%YoY) มองหุ้นได้ประโยชน์ได้แก่ AH SAT และรับผลกระทบเชิงลบ ได้แก่ HANA

ส่วนสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา รายงานยอดขายบ้านมือหนึ่งที่ 7.6 แสนหลังคาเรือน สูงกว่าตลาดคาดที่ 6.77 แสนหลังคาเรือน พร้อมกับความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CB) ที่ 109.7 สูงกว่าตลาดคาดที่ 103.9 ส่งผลให้นักลงทุนกลับมาวิตกกับภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ยเล็กน้อย สะท้อนผ่านการปรับขึ้นของ US Bond Yield ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี สอดคล้องกับ CME FED Watch ที่ยังให้น้ำหนักระดับสูงราว 77% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสิ้นเดือน 7 ส่วนคืนนี้ติดตามการแถลงของประธาน FED ที่มีกําหนดปาฐกถากับ ECB เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านการเงิน ซึ่งเชื่อว่าตลาดจะให้นํ้าหนักกับทิศทางดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าถ้อยแถลงจะคล้ายกับถ้อย แถลงเดิมในสัปดาห์ก่อน อาทิ เน้นปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูง หากเป็นเช่นนี้ก็มองว่าไม่มีผลอะไรมากต่อตลาดทุน

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1470 – 1485 แม้ตลาดหุ้น Nikkei ปรับขึ้นแต่ในประเทศยัง เผชิญกดดันการเมืองและราคาน้ำมันจะกดดัน เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่เพิ่มพอร์ต แม้ดัชนีจะปรับลงมาแล้ว ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นยังเน้นที่ Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ชิ้นส่วนยานยนต์ (AH)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) มองว่า CPN เองจะได้รับผลดีจากความชัดเจนครั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนคือ CPNREIT) เนื่องจากผลของการถือเงินลงทุนเพิ่มคือทำให้มีการรับรู้กำไรเพิ่มเช่นกัน (ในกรณีที่ไม่รวมงบการเงินเข้ามาจะรับรู้ผ่านส่วนแบ่งกําไรจากเงินลงทุน ส่วนหากรวมงบการเงินเข้ามาจะรับรู้ตั้งแต่รายได้ แต่จะถูกหักออกผ่านกําไรจากผู้ถือหุ้นส่วนน้อย)

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 190.00 บาท) คงประมาณการการเติบโตของกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งระดับ 22% YoY สำหรับปี 2023 สูงกว่าการปรับเพิ่มตัวเลขค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 14% ขณะที่มีสมมติฐานค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญที่ 115bp ในปี 2023 สูงกว่าแนวทางของ BBL ที่ 100bp

- Advertisement -