เรื่องราวร้ายๆ ที่บดบังเรื่องดีๆ / 1,465-1,485

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways to sideways down: โดยถูกกดดันจากการปรับตัวลงของหุ้นในกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมัน WTI ที่ร่วงลง 2.41% สู่ระดับ $67.70 ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะศก. และอุปสงค์น้ำมัน หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางหลักยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยเฉพาะข้อมูลศก.ล่าสุดของสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ที่บ่งชี้ว่าศก.ยังแข็งแกร่ง แม้จะเป็น Sentiment ทางบวกในระยะสั้น แต่ในทางกลับกันจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ติดตามถ้อยแถลงของปธ.เฟด ในการเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดย ECB ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ขณะที่การเมืองไทยยังเป็น Overhang กดดัน SET Index ต่อเนื่อง หลังพรรคก้าวไกลและ เพื่อไทยยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องของตำแหน่งปธ.สภา อีกทั้งมีการเลื่อนการหารือระหว่างทั้งสองพรรคในวันนี้ออกไปก่อน ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพความไม่แน่นอนของการเมืองไทย อย่างไรก็ดี ทางลงของ SET Index ในวันนี้คาดจำกัดโดยได้แรงหนุนจากตัวเลขการค้าไทยที่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการส่งออกไก่ เครื่องดื่ม อิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ ที่ขยายตัว y-y ทั้งในเดือนพ.ค.และ 5M66 คาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อหุ้นที่ส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าว กอปรกับการส่งออกได้แรงหนุนจากค่าเงินบาทที่ยังคงอ่อนค่ายืนเหนือ 35 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่หุ้นในกลุ่มนิคมฯ คาดได้ Sentiment ทางบวก จากแนวโน้มการเติบโตของ EV ในไทย หลังค่ายรถยนต์มีการลงทุนใหม่เกือบหมื่นลบ. สร้างโรงงานผลิตแบตฯ กว่า 20 โครงการ
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) Spending+ท่องเที่ยว: AOT,CPN, MAJOR 2) ส่งออก: AH, GFPT, HANA, KCE, SAPPE, SAT 3) SET50/100: AURA, SNNP 4) นิคมฯ: AMATA, WHA และ 5) Window Dressing: BEM, CRC, LH, PTTGC, SCGP

ปัจจัยบวก

  • กองศก.การท่องเที่ยวและกีฬาเผยประเทศไทยมีจํานวนนทท.ต่างชาติสะสมตั้งแต่ 1 พ.ค.-25มิ.ย. 12.46 ล้านคน (+539%y-y) สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนทท.ต่างชาติแล้ว 5.14 แสนลบ.
  • ก.พาณิช เผยการค้าเดือนพ.ค. 1) การส่งออก -4.60% y-y ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ -7.62% y-y และ 2) การนำเข้า -3.40% y-y ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ -7.31% y-y
  • นายกฯ จีนเผยว่าศก.จีนใน 2Q66 มีแนวโน้มจะขยายตัวแกร่งกว่า 1Q66 และคาดว่าอาจขยายตัวตามเป้าที่รัฐบาลจําหนดใว้ที่ 5% อีกทั้งรัฐบาลจีนวางแผนที่จะออกนโยบายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศและเปิดตลาดให้กว้างขึ้น
  • นิกเกอิเอเชียรายงานว่าเวียดนามจะลด VAT จาก 10% เป็น 8% ตั้งแต่เดือนก.ค.- ธ.ค. คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นที่มีธุรกิจในเวียดนาม เช่น AMATA, BJC, CPF, CRC, SCGP, SNNP, WHA

ปัจจัยลบ

  • การส่งออกจากไทยไปจีน -24% y-y ในเดือนพ.ค. สร้างความกังวลว่าจีนอาจใช้นโยบายพึ่งตัวเองและลดการนําเข้า
  • ปธ. ECB เผยว่าเงินเฟ้อในโชนยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูง และยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือดัชนีราคาผู้บริโภคที่กำลังพุ่งสูงขึ้น
  • HSBC เตือนว่าศก.สหรัฐฯ จะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ ขณะที่ ศก.ยุโรปจะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า
  • ไฟแนนเชียลไทม์สเผยการปลดพนักงานในกลุ่มธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในปีนี้ใกล้ทะลุ 1.1 หมื่นตำแหน่ง ขณะที่สหรัฐฯ กำลังต่อสู้กับตลาดการจัดหางานที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงิน หลังเกิดการแห่จ้างงานครั้งใหญ่ในช่วงที่เกิดโควิด

PICKS OF THE DAY

CPN BUY

  • เป้าหมาย 66.00/67.50 แนวรับ 62.50/63.00
  • CPN มีแผนเพิ่มสัดส่วนลงทุน CPNREIT: จากการเปิดเผยแผนต่อสัญญาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า พร้อมปรับเงื่อนไขลงทุนเช็นทรัล พระราม 2 นอกจากคลายกังวลให้ CPNREIT ท่ามกลางความชัดเจนที่มากขึ้นแล้ว แนวโน้มผลดำเนินงาน CPNREIT ที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวต่อเนื่องก็คาดจะส่งผลดีต่อ CPN หลังล่าสุดมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนลงทุนหน่วยทรัสต์เพิ่มจากปัจจุบัน 30% เป็น 40%
  • รับผลดีจากท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว: ด้วยอุตฯ การท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักภายหลังเปิดประเทศ ทำให้ทางฝ่ายยังมองบวกต่อผลดำเนินงาน CPN ที่คาดจะยังสดใส หลังตัวเลข Traffic การเดินห้างที่เพิ่มขึ้น และส่งผลทำให้การให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าปัจจุบันเริ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว

GFPT BUY

  • เป้าหมาย 12.70/13.30 แนวรับ  11.70/12.00
  • กลุ่มอาหารสลับตัวเล่น: สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ราคาหุ้นกลุ่มอุตฯอาหารแข็งแกร่งกว่าตลาดฯ เนื่องจากราคาหมูยังยืนราคาได้ สัปดาห์นี้ ราคาหมูกลับมาปรับตัวลงแรง แต่ยังได้รับข่าวดีจากพาณิชย์เผยเลขส่งออก ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เดือน พ.ค. ที่ขยายตัวกว่า 151%y-y ยังเห็นจลาดฯสลับตัวเล่นในอุตฯอาหาร มอง GFPT ได้ประโยชน์สุดจากธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับไก่เกือบ 100%
  • PE ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต: ปัจจุบันราคาถือว่าอยู่ในโซนถูก PE 8.1 เท่า ต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 15.2 เท่า
- Advertisement -