รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีเตรียมลงสถานีหน้า 1,450 จุด

Market wrap & Outlook

เมื่อวาน SET ยังลงต่อ (แต่เริ่มใกล้ถึงปลายทางขาลง) หุ้นกดดันตลาดเป็นกลุ่มปราการด่านท้ายๆ อย่างธนาคาร BBL SCB TTB KTB รวมทั้งกลุ่มใหญ่อย่างพลังงาน PTTEP BANPU และคอมเมิร์ช CRC GLOBAL CPAXT ส่วนหุ้นรีบาวน์กลับ เช่น GULF ADVANC TRUE DIF BEM BTS

วันนี้คาดดัชนีเตรียมลงสถานีหน้า 1,450 จุด กลยุทธ์ยังคงอยู่ในโหมดเดิมที่เราเตือนมาก่อนหน้านี้…ให้นักลงทุน ลดพอร์ต-ถือเงินสดไว้รอช้อนซื้อหุ้น “หุ้นคุณค่าราคาย่อมเยา” โดยวันนี้การลงแวะสถานี 1,450 จุด การเดินทางลงต่อคาดมีโอกาสได้เห็นสถานีต่อไป 1,430 จุด ซึ่งการลงมาใกล้เคียงบริเวณดังกล่าว เราจึงจะกลับมาเรียกซื้อหุ้นเล่นรีบาวด์อีกครั้ง วันนี้เรายังคงแนะนำ Wait and see กลุ่มนำลงวันนี้คาดธนาคาร เพราะราคาที่ลอยอยู่ด้านบนมีโอกาสโดนสอยร่วง ส่วนหุ้นที่ลงสะบักสะบอมมาก่อนคาดเริ่มหยุดลง เช่น SCGP CBG

What to watch

ถ้อยแถลงเฟดที่งานเสวนาธนาคารกลางจัดที่ยุโรปสะท้อนให้เห็นว่านายพาวเวลกำลังส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน เพื่อสกัดเงินเฟ้อและชะลอความร้อนแรงของตลาดแรงงานโดยการประชุมเฟดครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ค. และจากนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ค.

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ PCE ทั่วไปเดือน พ.ค. คาดลดลงเหลือ 0.1% m-m จาก 0.4% แต่ Core PCE ยังคงทรงตัวในระดับเดิม 0.4% m-m (ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม เดือน ก.ค. เป็น 5.25-5.5%)

โหวตประธานสภาไทย 4 ก.ค.นี้ ล่าสุด 2 พรรคแกนนำทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล เสนอชื่อชิงประธานสภา

หุ้นแนะนำวันนี้

Wait and see

Global Investing Brief : พาวเวลเผยเงินเฟ้ออาจไม่ลดลงเร็ว ด้านหุ้นเวียดนามบวก 7 วันติด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักของสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.2% และ S&P 500 ทรงตัวในแดนลบ ส่วน Nasdaq +0.3% ขณะที่เจอโรม พาวเวล ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนานโยบายการเงินของธนาคารกลาง โดยพาวเวลกล่าวว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ อาจไม่ลดลงสู่เป้าหมายที่ Fed ตั้งไว้ที่ 2%YoY ภายในปีนี้หรือปีหน้า เราจึงมองว่า Fed มีแนวโน้มที่จะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 2 ครั้งติดต่อกัน ในการประชุม Fed ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ค. 66 และครั้งถัดไปในวันที่ 19-20 ก.ย. 66
  • แม้ Tesla (TSLA) จะเผชิญแรงกดดันจากคู่แข่งในตลาด เช่น BYD ที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ดีตลาดคาดว่ายอดขายรถยนต์ของ TSLA ใน 2Q66 ที่จะเผยสุดสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มโตเด่น 13%MoM สู่ 448,000 คัน โดยเรามองบวกต่อยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้รายได้ 2Q66 ของ TSLA โตเด่น 43%YoY สู่ $24.2bn อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.1% นำโดย Anta Sports (2020) +2.4% และ Xiaomi (1810) +2.3% แม้มีแรงกดดันจากการที่สหรัฐฯ มีแนวโน้มจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีน ซึ่งส่งผลให้หุ้นชิปในจีนดิ่งลงเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดีตลาดหุ้นฮ่องกงมีปัจจัยบวก หลังจีนเตรียมใช้คลื่นความถี่ย่าน 6 กิกะเฮิร์ตซ์ซึ่งเป็นคลื่นความถี่คุณภาพสูง ในวันที่ 1 ก.ค. 66 โดยเรามองบวกต่อการเริ่มใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ในจีนให้ดีมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มการสื่อสาร เช่น China Mobile (941)
  • Cainiao บริษัทในเครือของ Alibaba (9988) ร่วมมือกับ AliExpress เตรียมเปิดตัวบริการ “Global 5-day Delivery” ซึ่งเป็นบริการจัดส่งด่วนระหว่างประเทศ โดยบริการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการภายในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเรามองบวกต่อเปิดตัวบริการใหม่ดังกล่าว ซึ่งอาจช่วยหนุนรายได้ช่วงครึ่งปีหลัง ด้าน Bloomberg cons. คาดการณ์รายได้ ปีบัญชี 67 (เม.ย. 66 – มี.ค. 67) ของ Cainiao จะโต 7.9% แตะ HKD68.4bn และ ให้ TP ของหุ้น Alibaba (9988) ที่ HKD138.76

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.4% ซึ่งบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 นำโดย BID +2.7% VCB +1.1% และ POW +1.5% หลังมีรายงานว่าธนาคารหลายแห่งในเวียดนามปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากลงต่อโดยในปัจจุบันมีเพียงธนาคาร GPBank และ Saigon Bank เท่านั้นที่มีดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 8% (เดือน พ.ค. 66 มีราว 10 แห่ง) โดยเรามองบวกต่อการลดดอกเบี้ยเงินฝากอย่างต่อเนื่องของธนาคาร เนื่องจากจะทำให้คนเวียดนามย้ายเงินมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น
  • SCS เผยงบเบื้องต้น 2Q66 โดยกำไรหดตัวราว 11%YoY หลังความต้องการส่งยังคงไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร อย่างไรก็ดีเรามองบวกต่อรายได้ช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งอาจมีแรงหนุนจากลูกค้าสายการบินรายใหม่ซึ่งได้เปลี่ยนการใช้บริการจากบริษัทคู่แข่ง มาใช้บริการกับ SCS แทน เนื่องจากบริษัทคู่แข่งมีข้อจำกัดด้านความจุในการเก็บสินค้า ด้าน Bloomberg cons. คาดการณ์รายได้ปี 66 จะโตราว 1% สู่ VND860bn และ ให้ TP ที่ VND84,048

หุ้นเด่นประจำวัน : Nvidia (NVDA.US)

  • NVDA ประกาศจับมือ Snowflake (SNOW) บริษัทผู้ให้บริการด้านการจัดการข้อมูลชื่อดัง โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าของ SNOW สามารถที่จะสร้างและฝึก Generative-AI ของตัวเองได้ ผ่านการใช้ชิปของ NVDA
  • โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนยอดขายชิปของ NVDA ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น ด้าน Bloomberg cons. คาดการณ์รายได้ 2Q66 (เดือน พ.ค. 66 – ก.ค. 66) ของ NVDA จะโต 64%YoY สู่ $11bn
- Advertisement -