บล.บัวหลวง:

Agro & Food – ถั่วเหลือง–ภัยแล้งระยะสั้นในพื้นที่แถบมิดเวสต์ในเดือนมิ.ย.

เรามองว่าสภาพอากาศที่แห้งกว่าปกติ รวมถึงภาวะภัยแล้งในบางพื้นที่ในแถบมิดเวสต์ และในบริเวณที่ราบทางตอนใต้ในช่วง เดือนมิ.ย. ถือว่าเป็นเพียงแค่สถานการณ์ชั่วคราว เนื่องจากการคาดการณ์ว่าฝนจะกลับมาตกในปริมาณที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอีกครั้ง ในแถบเกรทเพลนส์ (บริเวณเขตที่ราบกว้างใหญ่) ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 2566 เราคาดว่า “ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่มีความรุนแรงระดับปานกลาง” ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และต่อเนื่องไปยังปี 2567 จะส่งผลให้ผลผลิตถั่วเหลืองสําหรับรอบการเพาะปลูกในปี 2566/67 ออกมาเป็นจำนวนมาก เรายังคงคําแนะนํา “ถือ” หุ้น TVO

สภาพอากาศที่แห้ง/ภาวะภัยแล้งรุนแรงมากขึ้นในแถบมิดเวสต์และที่ราบทางตอนใต้ในเดือนมิ.ย.

ในช่วงวันที่ 19-25 มิ.ย. 2566 พื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบมิดเวสต์ยังคงมีสภาพอากาศที่แห้งกว่าปกติ พื้นที่ทางตอนกลางส่วนใหญ่ของประเทศสหรัฐฯ มีอุณหภูมิที่ร้อนมากกว่าปกติ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบมิดเวสต์และที่ราบทาง ตอนใต้มีอุณหภูมิคิดเป็น 6 องศาฟาเรนไฮต์ หรือสูงกว่าถ้าเทียบกับค่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราเห็นพื้นที่แห้งแล้งในแถบมิดเวสต์ซึ่งมีปริมาณฝนที่ตกเพียงแค่เล็กน้อยหรือไม่มีฝนตกเลย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวลากยาวตั้งแต่รัฐมิซซูรี่ ไปจนถึงรัฐมิชิแกน ดังนั้นจึงยังคงส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองที่เข้าใกล้ หรือเข้าสู่ช่วงของการเจริญเติบโต ถึงแม้ว่าฝนได้กลับมาตกในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแถบคอร์น เบลท์ ซึ่งรวมถึงบริเวณหุบเขา โอไฮโอ พื้นที่ในแถบมิดเวสต์ตอนบน และฝนได้ตกเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกันในแถบที่ราบทางตอนเหนือซึ่งรวมถึงรัฐดาโกต้า เราเห็นพื้นที่ที่ประสบกับภาวะภัยแล้งขนาดใหญ่ในรัฐแคนซัส รัฐเนบราสก้า และรัฐมิซซูรี่ และการขยายตัวของความแห้งแล้งหรืออากาศที่แห้งเป็นวงกว้างมากขึ้นในรัฐอิลลินอยส์และรัฐมิซซูรี่ ดัชนีความครอบคลุมและความรุนแรงของภัยแล้ง (DSCI) ในพื้นที่แถบมิดเวสต์ได้เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดอย่างมีนัยสําคัญจาก 86 (วันที่ 30 พ.ค.) ไปเป็น 170 (วันที่ 20 มิ.ย.)

สภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ สําหรับในปี 2566/67 แย่กว่าปีที่แล้ว

อ้างอิงจากรายงาน “ความคืบหน้าของการเพาะปลูก” ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566 96% ของพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ทั้งหมดเริ่มเห็นถั่วเหลืองงอกออกมาเป็นลำต้น นับจนถึงวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 6% เร็วกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และคิดเป็น 7% เร็วกว่าค่าเฉลี่ยสําหรับ 5 ปีย้อนหลังตั้งแต่ช่วงปี 2561-2565 ในขณะเดียวกัน 10% ของพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ทั้งหมดได้เริ่มออกดอกจนถึง ณ วันที่ 25 มิ.ย. หรือคิดเป็น 4% เร็วกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และ 1% เร็วกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ถึงแม้ว่าการงอกลำต้นและการออกดอกของการเพาะปลูกถั่วเหลืองในฤดูกาลปี 2566/67 รวดเร็วกว่าปีก่อนหน้า แต่สภาพของการเพาะปลูกถั่วเหลืองในฤดูกาลนี้กลับแย่ลงกว่าปีก่อนหน้า โดย 51% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดอยู่ในสภาพที่ดีถึงดีเยี่ยมจนถึง ณ วันที่ 25 มิ.ย. หรือคิดเป็น 14% แย่กว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และคิดเป็น 3% ต่ำกว่าถ้าเทียบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ในปี 2566/67 ที่อ่อนแอในช่วงเดือนมิ.ย. เป็นผลมาจากความแห้งของภาวะอากาศ และภาวะภัยแล้งที่รุนแรงมากขึ้นในแถบที่ราบทางตอนใต้และแถบมิดเวสต์ โดยรัฐที่เผชิญกับสภาพการเพาะปลูกที่แย่ที่สุดในรอบการเพาะปลูกปีนี้ ได้แก่ รัฐมิชิแกนและรัฐมิซซูรี่ และด้วยเหตุนี้ ราคาถั่วเหลืองโลกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 17% (จากระดับต่ำสุดในครั้งล่าสุดที่ 12.97 เหรียญ/บูเชล เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พุ่งแรงขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดในครั้งล่าสุดที่ 15.15 เหรียญ/บูเชล เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.) ก่อนที่ปรับตัวลดลง 10% เหลือ 13.6 เหรียญ/บูเชล เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. เรามองว่าความแห้งแล้งในพื้นที่มิดเวสต์รอบนอกเป็นเพียงแค่สถานการณ์ชั่วคราว  เนื่องจากคาดว่าฝนจะกลับไปตกในปริมาณที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอีกครั้งในพื้นที่แถบเกรทเพลนส์ (ซึ่งรวมถึงรัฐเซาท์ดาโกต้า รัฐเนบราสก้า รัฐแคนซัส รัฐมิซซูรี่ และรัฐอาร์คันซัส) ในช่วง เดือนก.ค.-ก.ย. 2566 และเนื่องจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ่ที่รุนแรงในระดับปานกลาง” คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/67 เราจึงคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองสำหรับรอบการเพาะปลูกในปี 2566/67 มีแนวโน้มออกมาเป็นจํานวนมากทั้งจากประเทศสหรัฐฯ และจากประเทศในแถบทวีปอเมริกาใต้

รายงานกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ในเดือนมิ.ย.-ปรับสต็อกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ และของโลกในปี 2566/67 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

อ้างอิงจากรายงาน “ประมาณการอุปทานและอุปสงค์ของสินค้าเกษตรโลก”เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ทำการปรับสต๊อกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ สำหรับปี 2566/67 เพิ่มขึ้นอีก 4.5% MoM (หรือเพิ่มขึ้น 15 ล้านบูเชลไปเป็น 350 ล้านบูเชล) เพื่อสะท้อนสต็อกถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งยกยอดมาจากปี 2565/66 (ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง) ในขณะเดียวกัน ได้ทำการปรับสต็อกถั่วเหลืองโลกสำหรับปี 2566/67 เพิ่มขึ้นอีก 0.7% MoM (ไปเป็น 123.3 ล้านตัน) เรามองว่ารายงานเดือนมิ.ย. ถือว่าเป็นปัจจัยลบเพียงเล็กน้อยต่อราคาถั่วเหลืองโลก เนื่องจากสต๊อกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ และของโลกปรับเพิ่มขึ้นเพียงแค่เล็กน้อย

 

- Advertisement -