บล.บัวหลวง:

Meb Corporation (MEB TB /MEB.BK)

MEB – ยังรอปัจจัยบวกใหม่ๆ มากระตุ้นการเติบโต

หลังจากมีการพูดคุยกับผู้บริหารในงาน BLS’ Thai Corporate Day เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรายังคงมั่นใจในแนวโน้มการเติบโตจากทั้งธุรกิจปัจจุบัน และโอกาสการเติบโตจากการขยายแพลตฟอร์มไปยังตลาดใหม่ๆ ในอนาคต

งานสัปดาห์หนังสือที่บ้านจะช่วยให้การเติบโตดูดีขึ้นในไตรมาส 2/66

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเราได้มีโอกาศพูดคุยกับคุณพันธ์เทพ เหลืองวิริยะ (CFO) จาก MEB ที่มาร่วมตอบคำถามในงาน BLS’ Thai Corporate Day โดยทางผู้บริหารยังคงมองการเติบโตของธุรกิจปัจจุบันเป็นไปตามที่ตั้งเป้า โดยในช่วงไตรมาส 2/66 ที่ผ่านมา ยังเห็นการเติบโตของรายได้ระดับ 10-15% ซึ่งสนับสนุนโดยสัปดาห์หลังสือที่บ้านปีนี้ ที่เริ่ม 28 มี.ค. – 16 เม.ย. 66 (เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 23 มี.ค.-10 เม.ย.) และการปิดเทอมที่น่าจะช่วยยอดขายในไตรมาส 2/66 ได้พอสมควร โดยการเติบโตของรายได้ยังนำโดยการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งทางผู้บริหารเองก็มีการเล่าให้ฟังถึงตัวเลข Registered users ในทั้ง 2 แพลตฟอร์มของ MEB ก็มีการปรับตัวทำจุดสูงสุดใหม่เรื่อยๆ จากเมื่อปลายปีที่แล้วที่เห็นระดับ Register users ที่ 8.6-8.7 ล้านราย ปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น 9.4-9.5 ล้านรายในเดือนมิ.ย. บริษัทมองว่านอกเหนือจากแพลตฟอร์มที่ดี เนื้อหา (ทั้งฝั่งของนิยายที่ตอนนี้ก็มีตัวเร่งอย่างละคร มาตาลดา และฝั่งของเนื้อหาที่ไม่ใช่นิยายที่บริษัทมีการเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ) เป็นตัวดึงผู้ใช้รายใหม่มา

ในมุมมองของเรา ด้วยฐานรายได้และกำไรไตรมาส 1/66 ที่ไม่สูงมาก และยอดขายที่มักจะดีขึ้นถ้าบริษัทมีการจัดงานสัปดาห์หนังสือ น่าจะส่งผลให้รายได้และกำไรของ MEB ในไตรมาส 2/66 เร่งตัวขึ้นได้ YoY และ QoQ มีการจัดตั้งบริษัทเพื่อจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต เมื่อช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา MEB มีการจัดตั้งบริษัทย่อย “ขริง ขริง จํากัด” เพื่อดำเนินกิจการพัฒนา Enterprise Software หรือ Digital Content สําหรับแพลตฟอร์มใหม่ โดยเรามองว่าการจัดตั้งบริษัทย่อยนี้น่าจะเป็นก้าวแรก เพื่อเตรียมการขยายธุรกิจและแพลตฟอร์มไปต่างประเทศตามที่บริษัทเคยตั้งเป้าว่าจะได้เห็นภายในสิ้นปีนี้ จากพฤติกรรมผู้อ่านที่ MEB เห็นและเพื่อเป็นการ ครอบคลุมตลาดได้หลากหลาย ทางผู้บริหารมองว่าแพลตฟอร์มใหม่จะเป็นแพลตฟอร์มกาษาอังกฤษ ที่นำเนื้อหาที่ได้รับความนิยมจาก MEB เองไปแปลก่อน ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และ Business model ของ MEB เอง (ที่ใช้คนน้อย และเน้นขายเนื้อหาที่เป็นรูปแบบต้นทุนคงที่น้อย) การดำเนินงานของ บริษัท ขริง ขริง ไม่น่าจะส่งผลลบต่อกําไรของ MEB มากนักในช่วงแรก

ราคาหุ้นน่าจะกำลังรอปัจจัยบวกใหม่ๆ

เรายังคงคําแนะนํา ประมาณการณ์กำไรและราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 จากวิธี DCF ที่ 37 บาท ตอนนี้ MEB เทรดที่ PER ปี 2566 ที่ 24.4x ซึ่งถ้ามองที่กลุ่ม Content provider/online e-book เทรดที่ 24-39 เท่า ถือว่า MEB เทรดในขอบเขตต่ำของกลุ่ม อย่างไรก็ดี จากการที่หุ้นมีการปรับตัวขึ้นมา หลังจากที่เรามีการ upgrade เมื่อเดือน พ.ค. เรามองว่าราคาหุ้นอาจจะยังรอ Catalyst ใหม่ๆ โดยเฉพาะการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ในปลายปีนี้

 

- Advertisement -