บล.ฟิลลิป:

GPSC : ถูกคู่สัญญาเรียกค่าเสียหายเนื่องจากยกเลิกการซื้อถ่านหิน (ที่มา: บริษัท)
  • บริษัท เก็คโค่-วัน (เก็คโค่-วัน) โรงไฟฟ้าถ่านหิน 660 MW (IPP) ถือหุ้นใหญ่โดย GPSC ได้รับข้อเรียกร้องต่ออนุญาโตตุลาการฯ วันที่ 14 มิ.ย.66 โดยผู้เรียกร้อง คือ ผู้จัดหาถ่านหินให้แก่ โรงไฟฟ้า เก็คโค่-วัน โดยอ้างว่า เก็คโค่-วัน ผิดสัญญาซื้อขายถ่านหิน โดย เก็คโค่-วัน ได้ยกเลิกการซื้อถ่านหิน ตามสัญญา ฉบับลงวันที่ 28/09/21 และฉบับลงวันที่ 29/07/22 ทำให้คู่สัญญาเรียกร้องค่าเสียหายประมาณ 309 mUSD
  • เบื้องต้น GPSC ชี้แจงว่าสามารถดำเนินการยกเลิกการซื้อถ่านหินได้ตามสิทธิในเงื่อนไขสัญญาได้ หากความต้องการถ่านหินลดลง เพราะ กฟผ. เป็นผู้สั่งให้ลดการเดินเครื่องโรงไฟฟ้า เก็คโค่-วัน คาดว่าการที่ กฟผ. สั่งลดการเดินเครื่องนั้น เป็นการบริหารการใช้โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากถ่านหิน เนื่องจากปีที่ผ่านมาราคาถ่านหินสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน
  • เบื้องต้นมีมุมมองว่า ประเด็นข้อพิพาทนี้จะเป็นปัจจัยลบต่อบริษัทในระยะสั้น แต่ปัจจุบันบริษัทไม่จำเป็นต้องมีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จากการที่ยังไม่มีการตัดสินว่าต้องชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่ โดยระยะเวลาการดำเนินการพิจารณายังต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 12-24 เดือน นอกจากนี้บริษัทมองว่าจะไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าว เนื่องจากบริษัทได้ทำการแจ้งยกเลิกการซื้อถ่านหินไปยังคู่สัญญา ตามระยะเวลาที่กำหนดและเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาแล้ว
  • ในด้านพื้นฐานของบริษัทยังคงมีปัจจัยบวก จากการอนุมัติการเพิ่มทุนในบริษัทโรงไฟฟ้า solar ในอินเดีย Avaada Energy Private Limited (“AEPL”) โดยเป็นการเพิ่มการลงทุนในสัดส่วนการถือหุ้นเดิม คือ 42.93% เป็นจำนวนเงินการเพิ่มทุนครั้งนี้ 8,625 ลบ. (เริ่มชำระงวดแรก 3,892 ลบ. ในเดือนก.ค.) ทั้งนี้เพื่อการรองรับการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยที่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา AEPL ชนะการประมูลโรงไฟฟ้า solar เพิ่มขึ้นถึง 1,793 MW ส่งผลให้มีกำลังการผลิตรวม 6,720 MW ทางฝ่ายมองว่าการเพิ่มเงินลงทุนนี้เป็นการสนับสนุนการเติบโตของโรงไฟฟ้า solar ของบริษัท โดยปัจจุบันการถือหุ้นโรงไฟฟ้า AEPL จะเพิ่มกำลังการผลิตให้ GPSC ถึง 2,885 MW ทางฝ่ายแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาพื้นฐาน 84 บาท
- Advertisement -