KS Daily View 03.07.2023 >>> SET ปิดยืนเหนือ 1,500 จุด มองแนวโน้มตลาดเป็นบวกมากขึ้น ประเมินกรอบการซื้อขายวันนี้ที่ 1,490-1,500/1,520 หุ้นแนะนำวันนี้ HANA BEM

สรุปภาวะตลาดเมื่อวานนี้

ต่างประเทศ : ดัชนี DJIA +0.84%, S&P 500 +1.23%, NASDAQ +1.45% โดย Sector ที่ outperform ใน S&P500 ได้แก่ Information technology (+1.82%), Consumer discretionary (+1.37%), Utilities (+1.22%)

ในประเทศ: SET Index +23.53 pts. หรือ +1.59% ปิดที่ 1,503.10 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญคือ GULF (+4.47%), PTT (+2.29%), CRC (+6.85%) ตัวฉุด TLI (-3.15%), TFG (-4.31%), SISB (-2.58%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: เรามองแนวโน้มหลักพลิกมาเป็นบวกมากขึ้นหลังดัชนีปิดตลาดกลับมายืนเหนือ 1,500 จุดได้สัปดาห์ที่แล้ว เราประเมินกรอบการซื้อขายวันนี้ที่ 1,490-1,500/1,520 มองบรรยากาศทางการเมืองยังผันผวนพลิกกลับไปมาได้ตลอด มอง Global play หรือกลุ่มที่ปรับตัวลงมาเยอะมีความน่าสนใจ เล็งกลุ่ม ENERG, ICT, TRAN, PETRO, TOUR เป็นตัวนำตลาด แต่ระยะสั้นอาจต้องระวังปรับตัวลงหลังปลายสัปดาห์ที่แล้วหุ้นหลายตัวในกลุ่มนี้มีการทำราคาขึ้นเพื่อ window dressing

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) การเมืองในประเทศวันนี้น่าจะเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจเนื่องจากวันนี้มีกำหนดสำหรับพิธีการเปิดสภาฯ แม้ช่วงสุดสัปดาห์การประชุมร่วมของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่สามารถได้ข้อสรุป แต่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเผยมีความคืบหน้า โดยคาดมีความชัดเจนภายในวันจันทร์ที่ 3 นี้และเชื่อข้อสรุปที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแน่นอน ทั้งนี้หลังพิธีเปิดสภาในวันจันทร์ วันรุ่งขึ้นวันอังคารที่ 4 ก็จะเปิดประชุมสภาฯเป็นวันแรกเพื่อเสนอเลือกตำแหน่งประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ ดังนั้นเรียกได้ว่าประเด็นอุปสรรคความไม่แน่นอนทางการเมืองจะเริ่มปลดล็อคแรกได้แล้วหรือไม่ก็จะได้รู้กันเร็วๆนี้

2.) เหตุก่อจลาจลในฝรั่งเศสแม้ดูไกลตัวและยังไม่มีผลต่อการลงทุนในตลาดทุนก็อาจจะกลายเป็นประเด็นที่ต้องติดตามหลังการประท้วงบานปลายรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเมื่อคืนถือเป็นคืนที่ 5 แล้วที่มีการประท้วงจลาจลรุนแรงและมีการจับกุมผู้ประท้วงไปอีก 719 คน หลังจับไปราว 1,300 คนในคืนก่อนหน้า ทั้งนี้ผู้ก่อจลาจลเผารถไปแล้วกว่า 2,000 คันนับจากเหตุการณ์ความไม่สงบปะทุขึ้น และตำรวจกว่า 200 นายได้รับบาดเจ็บ ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้ถูกจับกุมคือ 17 ปี

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,475 – 1,525 จุด โดยปัจจัยการเมืองในประเทศจะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดในสัปดาห์หน้า Key highlight จะอยู่ที่วันอังคารที่ 4 ก.ค. ที่จะมีการเลือกประธานสภา หากได้ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลก็หมายได้ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่หากประธานสภาเป็นตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยก็หมายได้ว่ามีโอกาสจะเกิดการพลิกขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้นักลงทุนตีความต่อถึงนโยบายของรัฐบาลหลังจากนี้ว่าจะเป็นบวกหรือลบกับตลาดทุน ขณะเดียวกันในช่วงกลางและปลายสัปดาห์นักลงทุนต้องติดตามตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานของสหรัฐฯ คือ ตัวเลขตำแหน่งงานเปิดใหม่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานซึ่งมีความสำคัญในการสะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯและการกำหนดนโยบายการเงิน

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

HANA (ราคาพื้นฐาน 49 บาท) ข้อมูลตัวเลขส่งออกประกาศออกมาดีกว่าคาดโดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์และชิ้นส่วนซึ่งเรามองเป็นบวกสำหรับบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผลประกอบการไตรมาส 2/2566 คาดว่าน่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นได้ QoQ กอปรกับอานิสงค์กระแส EV ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์กับบริษัทได้ด้วยในระยะถัดไป

BEM (ราคาพื้นฐาน 11.02 บาท) ตลาดปรับตัวฟื้นขึ้นแรงแต่ราคาหุ้น BEM ยังไม่ได้วิ่งตามขึ้นมามากนักเราจึงมองมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรามองว่าการสัญจรบนทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT จะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่เดือนพ.ค.หลังจากเปิดโรงเรียนอีกครั้ง วันหยุดที่น้อยลง นักท่องเที่ยวที่กำลังเข้ามา และการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู เราคาดว่า BEM จะมีกำไรปกติเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2-3/2566 จากปริมาณการสัญจรที่สูงขึ้นตามฤดูกาลและรายได้เงินปันผลจาก CKP และ TTW

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตามประเด็นการเมืองไทยวันนี้มีพิธีเปิดประชุมสภาและด้านตัวเลขเศรษฐกิจประเทศหลักประกาศตัวภาคการผลิต โดยช่วงเช้าญี่ปุ่นมีกำหนดประกาศตัวเลขภาคการผลิต (Tankan manufacturing PMI) ตลาดคาดปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3 จุด (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 1 จุด) ช่วงบ่ายประกาศตัวเลขภาคการผลิตยุโรปตลาดคาดทรงตัวเมือเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 43.6 และช่วงข้ามคืนสหรัฐฯประกาศตัวเลขภาคการผลิต US ISM manufacturing คาดปรับตัวดีขึ้น 47.2 (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 46.9 จุด)
  • วันอังคาร ติดตามประเด็นการเมืองไทยโดยมีการเรียกประชุมสภาวันแรกและคาดจะเริ่มประชุมเพื่อเลือกประธานสภา ต่อด้วยการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตลาดคาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 4.1% สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอื่นวันนี้จะค่อนข้างน้อยเนื่องจากเป็นวันหยุดวันชาติของสหรัฐฯ (Independence Day)
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขภาคบริการสหรัฐฯ US ISM service ตลาดคาดที่ 51.3 (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 50.3) และตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ ADP employment change ตลาดคาดที่ 236k (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 278k) และ ตัวเลขงานที่กำลังประกาศหารับคน Jolts job opening ตลาดคาดที่ 9.94m (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 10.1m)
  • วันพฤหัสฯ ติดตามช่วงบ่ายยุโรปมีกำหนดประกาศตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อเบื้องต้นของเยอรมันสำหรับเดือน มิ.ย. (German Prelim CPI) ตลาดคาดเพิ่มขึ้นที่ +0.2% MoM (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.1% MoM) ตัวเลขมีความสำคัญเนื่องจากทิศทางเงินเฟ้อของเยอรมันสะท้อนทิศทางเงินเฟ้อของทั้งยุโรปเนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดและมีผลกระทบมากที่สุดในกลุ่ม ต่อด้วยช่วงข้ามคืนสหรัฐฯมีกำหนดประกาศตัวเลข Final GDP ของไตรมาส 1/2023 เป็นการปรับปรุงตัวเลขครั้งสุดท้ายหลัง (final revision version) หลังประกาศตัวเลขเร็วไปแล้วก่อนหน้า ตลาดคาดว่าจะออกมาที่ +1.4% (เทียบกับรอบก่อนหน้าที่ +1.3%)
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ (non-farm payrolls) ตลาดคาดที่ 222k (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 339k) ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานสหรัฐฯตลาดคาดที่ 3.6% (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.7%) และตัวเลขค่าจ้างแรงงาน Average hourly earnings ตลาดคาดที่ +0.3% MoM (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.3% MoM)
- Advertisement -