วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,495 / 1,490 แนวต้าน 1,507 / 1,520 จิตวิทยาเชิงบวกจากต่างประเทศ คาดหนุนบรรยากาศการลงทุน SET ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม สัปดาห์น้ีต้องติดตามความชัดเจนในการตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

Our View? “ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,495 / 1,490 และแนวต้านที่บริเวณ 1,507 / 1,520 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ หลังเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคารายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ค. ออกมา +0.1% MoM และ +3.8% YoY ขณะที่ CORE PCE ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ให้ความสำคัญในการพิจารณาเงินเฟ้อออกมาอยู่ที่ระดับ +0.3% MoM และ +4.7% YoY ใกล้เคียงที่ตลาดคาดและเริ่มชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า บ่งชี้เงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในภาพของการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่อง เรามองแม้ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งของ FED อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือน มิ.ย. จากผลสำารวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 64.4 สูงกว่าที่ตลาดคาด และสูงสุดในรอบ 4 เดือน บ่งชี้ตลาดยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ สอดคล้องกับการรายงานตัวเลข GDP1Q’66 ครั้งสุดท้ายของสหรัฐที่ออกมา +2.00% มากกว่าประมาณการก่อนหน้าและมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ มองเป็นปัจจัยช่วยลดทอนความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 4Q’66 ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมายังคงฟื้นตัวขึ้นปิดที่ระดับ 70.64 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.78 ดอลลาร์ (+1.12%) คาดได้รับแรงหนุนจากการรายงานตัวเลขสหรัฐแข็งแกร่งลดทอนความกังวลอุปสงค์น้ำมันของสหรัฐมีแนวโน้มอ่อนแอลงบ้าง อีกทั้งราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการที่ดอลลาร์สหรัฐเริ่มอ่อนค่าลงบ้าง ล่าสุดอยู่ที่ระดับราว 102.9 หลังขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 103.5 ก่อนหน้า  อีกทั้งตามเรายังมองการปรับลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจของซาอุดิอาระเบียในช่วงเดือน ก.ค. นี้ คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของราคาน้ำมันดิบหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ธปท. เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจไทยเดือนที่ผ่านมายังอยู่ในทิศทางฟื้นตัวขึ้น จากการใช้จ่ายภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้นจากทั้งการ พ.ค. บริโภคและการลงทุน อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับปัจจัยทางฤดูกาลฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง เรามองเป็นปัจจัยสะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ยังอยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นได้ดีต่อเนื่อง แม้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนสูงในช่วง 2H66 อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะให้ความสนใจไปกับประเด็นความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลที่คาดยังมีความไม่แน่นอนอยู่ โดยแนะนำติดตามข้อสรุปเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ จากคณะกรรมการเจรจาของพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย คาดจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อในวันพรุ่งนี้ 4 ก.ค. คาดอาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้ บ้าง ในส่วนของการรายงานผลประกอบการ 2Q’66 ของตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือน ก.ค. นี้ คาดย้งไม่โดดเด่นมากนัก โดยได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มพลังงานที่คาดจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ยังอ่อนตัวลงในช่วง 2Q’66 สร้างความกังวลเกี่ยวกับการบันทึก Stock Loss อย่างไรก็ดี เรายังมองผลประกอบการหุ้นในกลุ่มธนาคาร-กลุ่มค้าปลีก คาดอยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นต่อตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ธปท. โดย Bloomberg Consensus คาด EPS ของตลาดหุ้นไทยปี’66 ล่าสุดอยู่ที่ระดับราว 94.2 บาท/หุ้น+/-

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPALL”

  • คาดผลประกอบการ 2Q’66 อยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงหน้าร้อนในช่วงดังกล่าว หนุนสินค้าในกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มขายดี
  • ทางเทคนิคราคาฟื้นตัวขึ้นจากแนวรับที่จุดต่ำสุดก่อนหน้าพร้อม Vol. หนาแน่น ขณะที่ MACD และ SSTO เริ่มวกตัวขึ้น
  • กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 62.00 / 61.00 Target 65.50 / 67.50 Stop <60.50

- Advertisement -