บล.ฟิลลิป:

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร – CPF ดีลนี้มีแต่ได้

โอนกิจการของซีพีรีเทลโฮลดิ้งให้ MAKRO

วานนี้ทางกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ได้แจ้งข่าวการปรับโครงสร้างการถือหุ้นโดย 1) โอนกิจการของบจ. ซี. พี่รีเทลโฮลดิ้ง (บ. ที่ถือหุ้นโลตัส) ให้ MAKRO ด้วยวิธีการโอนกิจการทั้งหมด EBT โดยการออกหุ้นใหม่ 2) ทำคำเสนอซื้อหุ้น MAKRO และ 3) ขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ CPF สำหรับดีลครั้งนี้ คือ 1) เดิม CPF ลงทุนผ่าน บ.ร่วม ที่บ.ถือหุ้นทางอ้อมผ่าน CPM อยู่ 20% หลังการโอนกิจการแล้วจะทำให้ CPM ถือหุ้น MAKRO ที่ 10.21% 2) หลังการโอนกิจการแล้วเสร็จ CPM และ CPH ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้น MAKRO ในตลาด ซึ่งในส่วนนี้ทาง CPM จะทำคำเสนอซื้อที่ 1/3 ของหุ้นที่เหลือ หรือไม่เกิน 110.7 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 43.50 บาท เท่ากับ 4,815 ล้านบาท และ 3) การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (PO) ซึ่งทาง CPM จะมีการขายหุ้นออกมาไม่เกิน 181.6 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 1.85% โดยการทำ EBT จะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีการจัดประชุมทั้งของ CPALL และ MAKRO ในวันที่ 12 ต.ค. 2564 และมีมติอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวจึงจะสามารถดำเนินการขั้นต่อไป คือ 2 และ 3 ซึ่งคาดว่าในส่วนข้อ 2 จะเกิดขึ้นช่วงปลายต. ค. และ 3) จะเกิดช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

ไม่ส่งผลลบต่อ CPF

ดีลครั้งนี้แทบไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อ CPF แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นใน MAKRO จะมีเพียง 8-10% แต่คงต้องรอให้ดีลจบก่อนถึงจะทราบว่าจะลงบัญชีในรูปแบบรับรู้ส่วนแบ่งกำไร, เงินปันผล แต่คาดว่าดีลดังกล่าวเป็นดีลที่ดีเพราะ MAKRO มีกำไรราว 6,000 ล้านบาท / ปีและหลัง COVID-19 คลี่คลายคาดการดำเนินงานของโลตัสจะกลับสู่ภาวะปกติได้อีกครั้ง, การอาศัยช่องทางการจำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่งช่วยให้การดำเนินงานของ บริษัท ดีขึ้นและคาดจะมีกำไรจากการขายหุ้น PO

คงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 31.50 บาท

ทางฝ่ายคาดว่าการจัดโครงสร้างครั้งนี้จะช่วยการบริหารจัดการทั้งด้านต้นทุน, การขยายช่องทางการขายทั้งในไทยและต่างประเทศให้แข่งขันได้มากขึ้น ขณะที่ในส่วน CPF นั้นจะมีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย และต่อยอดธุรกิจให้หลากหลาย มองดีลนี้เป็นบวกกับ CPF ทำให้คงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 31.50 บาท

- Advertisement -