การเมืองไทยค่อยๆ ชัดเจนมากขึ้น จากนี้รอติดตามเลือกนายกฯ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดทรงตัว (+0.03%) บรรยากาศค่อนข้างซึมตัว หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เปิดทำการเพียงครึ่งวัน ก่อนที่คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย จะปิดทำการในวันชาติ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1% กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

Market Outlook

เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันเสนอ นาย วันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ขึ้นรับตำแหน่งประธานสภา โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และพรรคเพื่อไทยจะได้รองประธานสภาคนที่ 2 โดยที่วันนี้จะเข้าสู่กระบวนการเลือกประธานสภาอย่างแท้จริง เบื้องต้นผลต่อตลาดหุ้นมองเป็นบวกเล็กน้อย จากการที่สามารถหาทางออกได้กับประธานสภา หลังจากนี้รอติดตามการเลือกตั้งนายกฯซึ่งคาดจะอยู่ในช่วงกลางเดือน ก.ค. ส่วนสหรัฐฯ และยุโรป เมื่อคืนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสหรัฐฯรายงาน ISM PMI ที่ 46 ต่ำกว่าตลาดประเมินที่ 47.2 สอดคล้องกับเยอรมันรายงาน Final PMI ที่ 40.6 ต่ำกว่าตลาดประเมินที่ 41.0 ด้านอิตาลีก็เช่นกันรายงาน PMI ที่ 43.8 ต่ำกว่าตลาดประเมินที่ 45.4 ตัวเลขข้างต้น สะท้อนว่าในภาพรวมเศรษฐกิจยังมิได้ฟื้นตัวได้ดี และข้อมูลในอดีตระหว่าง PMI กับ GDP ชี้ว่าหาก PMI ปรับลงเป็นแนวโน้มมักตามมาด้วยเศรษฐกิจที่ติดลบ (ไม่เติบโตหรือเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย) ภาพรวมหลังเห็นตัวเลขเศรษฐกิจข้างต้นพบว่า US Bond Yield ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี ทรงตัว ส่วน CME FED Watch ยังให้น้ำหนักราวๆ 86.8% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสิ้นเดือน ก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจากวันก่อนหน้า ส่วนคืนนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ สำหรับประเทศไทยรอติดตามเงินเฟ้อในวันพรุ่งนี้ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน และขยายตัวเล็กน้อย (+0.4%) เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1510 – 1520 รับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายด้านการเมืองที่มีความคืบหน้ามากขึ้น ขณะที่ตลาดค่าเงินตอบรับเชิงบวก ด้วยการแข็งค่าของเงินบาทเช้านี้ทดสอบ 34.97 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าจากระดับ 35.7 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

กลยุทธ์การลงทุนสําหรับนักลงทุนระยะกลาง – ยาว ไม่แนะเพิ่มพอร์ต หลังจากตลาดเริ่มฟื้นตัวขึ้นมา และเราแนะสะสมไปก่อนหน้า ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้น ได้แก่ กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) อสังหาริมทรัพย์ (SPALI)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

GULF (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 58.00 บาท) ราคาหุ้นลดลงแรงตามกลุ่มสาธารณูปโภค เพราะเผชิญปัจจัยลบที่อาจนำไปสู่การปฏิรูปนโยบายด้านพลังงานในอนาคต เนื่องจากภูมิทัศน์การเมืองที่เปลี่ยนไปหลังเลือกตั้ง ราคาหุ้นลงมาซื้อขายกันที่ 29.0xPE24E ต่ำ -2.0SD ต่อค่าเฉลี่ยระยะยาวของบริษัท และใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงไฟฟ้า แม้ GULF จะยังมีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่ดีกว่ากลุ่มก็ตาม เราเชื่อว่าราคาหุ้นดังกล่าวสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว ทั้งนี้ กำไรปกติไตรมาส 1/23 ก็พบว่าแตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/23

SPALI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 23.70 บาท) เริ่มต้นบทวิเคราะห์ SPALI อีกครั้งด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 23.82 สะท้อน 1) คาดการณ์กำไรโตแดนบวกในปี 2024 2) อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดระดับ 6%-7% ในปี 2023-25 และ 3) มูลค่าหุ้นที่น่าสนใจ 5.2x PE’23 ใกล้ -1.5SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี แม้เราคาดว่าการเติบโตของกำไรสุทธิในปี 2023 จะออกมาอ่อนแอ แต่มองว่าจะกลับมาดูดีได้ในปี 2024-25 หนุนจากการเติบโตของรายได้ที่สูงขึ้น เพราะการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้นในครึ่งหลังปี 2023 และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ดีขึ้นจาก 37% ในปี 2023 เป็น 37.5%-38.0% ในปี 2024-25

- Advertisement -