บล.ฟิลลิป:

(0) BANK, FIN: ธปท.จะออกมาตรการแก้หนี้ครัวเรือน (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, 4 ก.ค. 64)

Analyst Comment 

  • ธปท. จะเร่งออกแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องทำอย่างครบวงจร ถูกหลักการ และร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยจะครอบคลุมตลอดวงจรหนี้
  • โดยจะใช้ 3 แนวทางคือ 1. เกณฑ์ ResponsibleLending กำหนดให้เจ้าหนี้ให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรมตลอดวงจรหนี้ 2. กลไก Risk-based pricing เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อในระบบ และช่วยให้ลูกหนี้จ่ายอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงและได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม โดยหลักการสำคัญคือลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำควรได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำลง และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อในระบบสำหรับลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงสูง และ 3. มาตรการ Macroprudential policy ให้เจ้าหนี้ให้สินเชื่อสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ และลูกหนี้มีเงินเหลือพอดำรงชีพ
  • อาจจะมีการลดดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ที่ไม่สามารถผ่อนจบได้ใน 3 ปี อย่างไรก็ตามทางฝ่ายมองว่าจะไม่กระทบกับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร เนื่องจากลูกหนี้ส่วนนี้น่าจะมีเป็นส่วนน้อย และ Risk-based pricing ถึงแม้ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดี แต่ก็จะสามารถคิดดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงได้ด้วย ยังคงให้น้ำหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด” ในหุ้นกลุ่มธนาคาร และยังเลือก BBL (ราคาพื้นฐาน 191 บาท) เป็น Top pick เนื่องจากเป็นธนาคารที่มีสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อขนาดใหญ่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ มีสัดส่วนสำรองต่อ NPL สูง และเป็นธนาคารที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นมากที่สุด
- Advertisement -