วันนี้คาดตลาด “แกว่งลงต่อ”

แนวรับ 1,475 / 1,460 แนวต้าน 1,497 / 1,507 Sentiment ตลาดต่างประเทศยังกดดันทิศทางตลาดได้อยู่  สัปดาห์นี้ยังต้องติดตามการเมืองภายในประเทศ แต่ DELTA อาจประคองตลาดได้บ้าง

Our View? “การเมือง VS. DELTA”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งลงต่อ” มองแนวรับที่บริเวณ 1475 / 1,460 และแนวต้านที่บริเวณ 1,497 / 1,507 เรามองตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากตลาดต่างประเทศ เข้ากดดันบรรยากาศการลงทุนจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยคุณออสตัน กูสบี ประธาน FED สาขาชิคาโกออกมาแสดงความคิดเห็น FED จะเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อหลังยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกินไป แม้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน มิ.ย. ออกมาที่ระดับ 2.09 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ แต่สวนทางกับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือน มิ.ย. ของ ADP ที่ระดับ 4.97 แสนตำแหน่งซึ่งถือเป็นระดับที่สูงมาก สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ กระตุ้นความกังวลถึงแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 2 ครั้งในเดือนสู่ระดับ 5.75% ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดไม่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า จาก CME FED Watch Tools ในช่วงก่อนหน้าและปัจจุบันยังให้น้ำหนักว่า FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้ง โดยอัตรา สูงสุดอยู่ที่ระดับ 5.50% ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐ (US-Bond Yield) ระยะกลาง-ยาวยังคง ปรับตัวขึ้นพยายามทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมารุ่นอายุ 10 ปีขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 4.09% +/- เรามองเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง ในมุมมองเชิงเปรียบเทียบผลตอบแทนของราคาสินทรัพย์ปลอดภัย/สินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่ ทั้งนี้เราแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มิ.ย. ของสหรัฐในสัปดาห์นี้คาดจะออกมาที่ระดับ +0.3% MoM และ +3.1% YoY ในส่วนของตัวเลข Core CPI คาดจะมาออกมาที่ระดับ +0.3% MoM และ +5.0% YoY อยู่ในภาพการชะลอตัวลงต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง คาดจะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนคาดการณ์ของตลาดที่มีต่อแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งของ FED ได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้น ปิดที่ระดับ 73.86 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.06 ดอลลาร์ (+2.87%) ได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่เริ่มอ่อนตัวลงบ้าง โดย Dollar Index อ่อนตัวลงแรงสู่ระดับ 102.27 (-0.82%) หลังปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ จากแนวโน้มที่ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่ออีก 2 ครั้งก่อนหน้า ส่งผลให้ราคาสัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น อีกทั้งความกังวลเกี่ยวกับอุปทานตึงตัวหลังซาอุดิอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแบบสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. พร้อมทั้งรัสเซียที่ส่งสัญญาณจะปรับลดการส่งออกน้ำมันลง 5 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน ส.ค. ซึ่งส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลงราว 1.5% ยังเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

สําหรับปัจจัยภายในประเทศ เราคาดว่าตลาดจะให้ความสนใจกับการเมืองในประเทศ ในประเด็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของไทยรอบที่ 1 ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ที่ยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูงหลังจากที่ กกต. เตรียมเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณากรณีการถือหุ้นสื่อของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในสัปดาห์นี้ว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหรือไม่? ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยจะส่งผลให้คุณพิธา จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยส่งผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อในวันที่ 13 ก.ค. สร้างความไม่แน่นอนทางการเมืองต่อไป คาดจะกดดันทิศทางตลาดได้ อย่างไรก็ดี เราแนะนำให้ติดตามการเคลื่อนไหวของทิศทางราคา DELTA ว่าจะติด Cash Balance ต่อหรือไม่? โดยหาก DELTA ไม่ติด Cash Balance ต่อคาดอาจส่งผลให้เกิดแรงเก็งกำไรระยะสั้นต่อหุ้นดังกล่าว และเป็นปัจจัยประคองทิศทาง Index ใด้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “BEC”

  • BEC ส่งสัญญาณคาดว่าผลประกอบการ 2H’66 จะดีกว่า 1H’66 และคาดว่า 2Q’66 จะโตขึ้น QoQ จากรายได้ทางฝั่งละคร และ GCL ขยายตัวขึ้นในตลาดใหม่อย่างอินเดีย
  • ทางเทคนิค ราคา Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้นก่อนยกจุดต่ำสุดใหม่ พร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่น
  • กลยุทธ์ เล่นรีบาวด์ แนวรับ 8.10 / 7.90 Target 8.70 / 9.30 Stop <7.70

 

- Advertisement -