บล.บัวหลวง:

Utilities – สิ่งที่ต้องรู้ (OVERWEIGHT)

เราได้จัดงาน BLS Electrification Day เมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา (3-4 ก.ค.) โดยมีผู้บริหารจากบริษัทกลุ่มโรงไฟฟ้าชั้นนําของประเทศไทย และ กกพ. เข้าร่วมงาน โดยประเด็นสําคัญจากงานนี้ช่วยหนุนมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า

อัตรากำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า SPP ขยายตัวต่อ แม้ราคาไฟฟ้าจะลดลง

ราคาก๊าซที่สูง (คิดเป็นเกือบครึ่งของต้นทุนการผลิตไฟฟ้า) ดันให้ค่าไฟสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปี 2566 แต่สถานการณ์กําลังคลี่คลายลง เนื่องจากราคาก๊าซลดลงอย่างรวดเร็ว โดยราคา LNG ปรับตัวลงมากกว่า 80% จากจุดพีคในปี 2566 และแหล่งก๊าซเอราวัณ (แหล่งก๊าซราคาถูกที่สุดของ PTT) กำลังเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้นทุนก๊าซของ กฟผ. รวมถึงภาระเงินอุดหนุนยังคงมีอยู่เยอะ (คาดที่ 1.38 แสนล้านบาท) ราคาไฟฟ้าไม่น่าจะลดลงเร็วกว่าต้นทุนก๊าซ ผู้บริหารที่เข้าร่วมในงานของเราคาดว่าอัตรากําไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า SPP จะปรับตัวดีขึ้น QoQ ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 ถึง 4/66

การประมูลสัญญาซื้อขายไฟกลุ่มพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก ยังดำเนินต่อ

กกพ. ได้ประกาศรายชื่อ 175 บริษัท ที่ชนะสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 4.9 กิกะวัตต์ (จากกำลังการผลิตรวมที่เปิดประมูล 5.2 กิกะวัตต์) ซึ่งกทพ.จะเปิดประมูลรอบที่ 2 (รวม 3.6 กิกะวัตต์ โดยมาจากโครงการโซลาร์ฟาร์ม 2,632 เมกะวัตต์, พลังงานลม 1,000 เมกะวัตต์, ก๊าซชีวภาพ 6.5 เมกะวัตต์ และโครงการพลังงานจากขยะอุตสาหกรรม 30 เมกะวัตต์) โดยพิจารณาจากโครงการที่ผ่านคุณสมบัติ แต่ถูกคัดออกด้วยคะแนนในรอบแรก และ กกพ. กําลังพิจารณาเปิดประมูลรอบที่ 3 สําหรับโครงการที่ถูกคัดออกจากรอบแรกและรอบสอง

ความมั่นคงทางพลังงานยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เสมอ

โครงสร้างต้นทุนของโรงไฟฟ้า IPP และโรงไฟฟ้าของกฟผ.ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ค่าไฟพุ่งขึ้นสูง (ต้นทุนของโรงไฟฟ้า IPP อยู่ที่ราว 0.27 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง ขณะที่ของกฟผ.อยู่ที่ราว 0.26 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง ในช่วงเดือน พ.ค. – ก.ย. 2566) หากมองไปข้างหน้า ประเทศไทยจะต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้า IPP ใหม่ และ (หรือ) โรงไฟฟ้าของ กฟผ. เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าฟอสซิลที่หมดอายุ และเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้าหลังจากกำลังการผลิต พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทางภาครัฐจะพิจารณาว่าแบตเตอรี่สามารถรองรับความมั่นคงของระบบไฟฟ้าได้แค่ไหน และการจัดหาเชื้อเพลิงฟอสซิลในประเทศไทยมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง

กกพ.: ราคาค่าไฟจะลดลง แม้จะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ๆ ทั้งจากพลังงานหมุนเวียนและฟอสซิล

  • BGRIM (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 44 บาท): อัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้นไปจนถึงไตรมาส 4/66
  • GPSC (ชื้อ ราคาเป้าหมาย 88 บาท): ขยายกำลังการผลิตจํานวนมากต่อเนื่องในประเทศอินเดีย
  • GULF (ชื้อ ราคาเป้าหมาย 68 บาท): ทางเลือกที่ดีที่สุดของกลุ่มโรงไฟฟ้า IPP
  • WHAUP (ชื้อ ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท): แนวโน้มที่แข็งแกร่งในทุกกลุ่มธุรกิจ

 

- Advertisement -