Sideways 1635 – 1655

ตลาดหุ้นวันนี้

  • Sideways: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างระหว่าง 1635-1655 จุด ท่ามกลางอานิสงส์เชิงบวกจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ การปรับตัวขึ้นสดใสของตลาดหุ้นสหรัฐทั้ง S&P500 และ Dow Jones ที่ปิดบวก 0.28% และ 0.37% ตามลำดับ โดยแรงซื้อหลัก ๆ เริ่มกลับเข้ามาในหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้น 2.04% สู่ระดับ 69.99 ดอลลาร์สรอ. ต่อบาร์เรลวานนี้ ซึ่งน่าจะช่วยหนุนราคาหุ้นกลุ่ม ENERG และ SETI ในวันนี้ต่อได้ อีกทั้งสหรัฐรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก 3.4 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 3.45 แสนราย นับเป็นแนวโน้มที่ลดลงต่อเนื่องติดต่อกันกว่าหลายเดือน ขณะที่ปัจจัยบวกภายในคือการลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน และการเร่งฉีดวัคซีนด้วยอัตราการฉีดราว 8 แสนโดสต่อวันตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดหุ้นไทยเกือบ 120 จุด นับตั้งแต่กลางเดือนส. ค. และการปิดในแดนบวกต่อเนื่อง 12 วัน จาก 14 วันทำการที่ผ่านมา ทำให้มองว่าตลาดจะเริ่มเทรดแบบระมัดระวังตัวมากขึ้น และจะปรับตัวในกรอบลักษณะ Sideways เพื่อรอปัจจัยใหม่มาสนับสนุน ทางฝ่ายยังแนะนำให้เน้นการทยอยสะสมหุ้น Reopening ที่ Laggard เป็นหลัก
  • ประชุม ECB สัปดาห์หน้า ลุ้นส่งสัญญาณทำ QE Tapering เหมือน FED: คาดนักลงทุนส่วนใหญ่อาจชะลอการลงทุนออกไปบางส่วนเพื่อรอดูผลการประชุม ECB ในสัปดาห์หน้า หลังตัวเลข CPI เดือน ส.ค. ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 3.0% สูงกว่าเงินเฟ้อเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่สองทางฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกับนักวิเคราะห์ในต่างประเทศว่า ECB จะประกาศลดวงเงิน QE อย่างเร็วที่สุด คือช่วงเดือน ธ.ค. ปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับกำหนดการลดวงเงิน QE ของ FED ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในสัปดาห์ก่อน เหตุผลหลักก็มาจากตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ที่ยืนเหนือเงินเฟ้อเป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2.0% เป็นเวลาติดต่อกันกว่า 5 เดือน กล่าวโดยสรุปคือทางฝ่ายแนะนำให้ติดตามตัวเลข CPI ของกลุ่มประเทศหลักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะเป็นส่วนหนึ่งในตัวแปรสำคัญสำหรับการพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของประเทศเหล่านี้ สำหรับสัปดาห์หน้า EU รอดูผลการประชุม ECB ในวันที่ 9 ก.ย. นี้ต่อมุมองเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า รวมถึงการพูดถึงเกี่ยวกับการทำ QE Tapering เหล่านี้อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดทุนและตลาดเงินโลกอาจเข้าสู่ภาวะตึงตัวมากขึ้น
  • คืนนี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ: 1) Nonfarm Payrolls เดือน ส.ค. ตลาดคาดจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 7.5 แสนตำแหน่ง น้อยกว่าเดือนก่อนที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 9.43 แสนตำแหน่ง และ 2) อัตราการว่างงานเดือน ส.ค. ตลาดคาดลดลงสู่ระดับ 5.2% ดีขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ ณ ระดับ 5.4% ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจทั้ง 2 ตัวข้างต้นจะเป็นส่วนสำคัญต่อการประชุม FED ในการพิจารณานโยบายการเงินช่วงสิ้นเดือนนี้

PICKS OF THE DAY

CPW BUY

  • เปิดสาขาหนุนยอดขาย: คาด CPW ได้รับผลบวกจากมาตรการผ่อนคลายล่าสุด ที่จะช่วยหนุนยอดขายหลังสาขาของบริษัทที่โดนผลกระทบจากการปิดห้างมากกว่าครึ่งจากทั้งหมด 45 สาขา สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง
  • รับโอนกิจการต่อยอดการเติบโต: นอกจากการเติบโตของรายได้การขายสินค้าจากสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว ในอนาคตคาด CPW จะมีช่องทางจําหน่ายมากขึ้น หลังรับโอนกิจการบางส่วนของ IBIZ Plus ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้เติบโตจากช่องทางขายใหม่

KCE BUY

  • คาด 3Q64 งบเด่นสุดในกลุ่มฯ : ทางฝ่ายคาดงบ KCE 3Q64 เด่นสุดในกลุ่มจากยอดขาย +3-5% q-q และยังดีต่อใน 4Q จากการขยายกำลังการผลิตเพิ่ม ทั้งลาดกระบังและเคซีอีเทคฯ และยังได้ผลบวกจากการปรับราคาขายขึ้นตั้งแต่ พ.ค. ที่ผ่านมา
  • บาทอ่อนหนุนกำไรให้ดีขึ้น: แนวโน้มเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่าจะหนุนให้กำไรดีขึ้น นอกเหนือจากการใช้กำลังการผลิตเพิ่ม, การปรับราคาขายและราคาทองแดงลดลง โดยยังเป็น top pick ในกลุ่มชิ้นส่วนฯ
- Advertisement -