บล.บัวหลวง:

TISCO – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าประชุมนักวิเคราะห์ของ TISCO เรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • สินเชื่อจะเติบโตชะลอตัวลงใน 2H23 บ้างเพราะ 1H23 เติบโตได้สูงโดยยังเน้นเติบโตสินเชื่อธุรกิจ เพราะเป็นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยลอยตัว และสินเชื่อจำนำทะเบียน แม้อัตราดอกเบี้ยจะคงที่ แต่อัตราดอกเบี้ยสูง คุ้มความเสี่ยง ส่วนสินเชื่อ HP การแข่งขันสูง และอัตราดอกเบี้ยคงที่ จึงไปเน้นสินเชื่อจำนำทะเบียนและธุรกิจมากกว่าแทน เพื่อลดผลกระทบจากการลดลงของ NIM
  • NPLs ที่เพิ่มขึ้นใน 2Q23 มาจากธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนและเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งยังเป็นไปตามเป้าหมายของธนาคารที่หันไปเน้นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงมากขึ้น ทิศทาง NPLs/loans ratio จะเป็นขาขึ้นใน 2H23 เพราะสินเชื่อจำนำทะเบียนที่ปล่อยในปี 2022 จะเป็น NPLs สูงขึ้น (ปกติจะสูงหลังจากปล่อยในปีแรก) โดย TISCO กำหนดเป้าหมายNPLs/loans ratio YE 23 ไว้ไม่เกิน 2.5% จากสิ้น 2Q23 ที่ 2.2% ยังบริหารจัดการได้
  • Credit cost 2H23 ยังอยู่ในระดับต่ำ เพราะตั้งสำรองไว้เยอะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดย coverage ratio สิ้น 2Q23 อยู่ที่ 224% มองว่าสูงเกินไป และระดับปกติควรอยู่ที่ราว 150-160% ก็เพียงพอแล้ว เพราะสินเชื่อส่วนใหญ่มีหลักประกัน โดยคาด credit cost จะทยอยเพิ่มขึ้นใน 2024
  • OPEX เพิ่มขึ้นบ้าง จากการขยายสาขาและค่าใช้จ่ายการตลาดของสมหวัง (ธุรกิจจำนำทะเบียน)

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเป็นกลาง เนื่องจากเป้าหมายทางการเงินยังใกล้เคียงประมาณการของเรา เรามองว่า TISCO จะตั้งcredit cost ในระดับต่ำใน 2H23 เพื่อบริหารกำไรให้มีเสถียรภาพได้ และ มีจุดเด่นในด้านปันผลสูงกว่า 8% เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -