จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอาจส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุน

จับตาการลงมติไม่ไว้วางใจ 4 ก.ย. สื่อในประเทศรายงานความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาของพรรคแกนนำรัฐบาล ที่มีสัญญาณของความไม่เป็นเอกภาพในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 1-4 ก.ย. รวมถึงมีการรายงานถึงการรวบรวมส.ส. เพื่อที่จะไม่ลงเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีในการลงมติในวันที่ 4 ก.ย. ทำให้เราประเมินสถานการณ์ดังนี้ 1) ในกรณีที่นายกรัฐมนตรียังคงได้รับการลงมติไว้วางใจ เสถียรภาพทางการเมืองที่เปราะบางจะเป็นปัจจัยลบกับการลงทุน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่นายกรัฐมนตรีอาจพิจารณายุบสภา หากไม่ต้องการเสี่ยงกับการเผชิญสถานการณ์ไม่ได้รับการสนับสนุนลักษณะนี้ในการพิจารณาพ.ร.บ. งบประมาณปี 2565 2) ในกรณีนายกไม่ได้รับความไว้วางใจครม. จะต้องพ้นสภาพ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราประเมินนักลงทุนอาจมองความเปลี่ยนแปลงในกรณีนี้เป็นบวก อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกของนายกรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคเสนอชื่อไปในการเลือกตั้งที่ผ่านมาจะเหลือจำกัด และอาจต้องใช้คะแนนเสียงรับรองของวุฒิสมาชิก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความซับซ้อน

หุ้นขนาดใหญ่และกลุ่มคู่สัญญาของรัฐคาดชะลอตัว เราประเมินหุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้า และหุ้นที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ อาทิ รับเหมาก่อสร้าง วันนี้อาจชะลอตัวหรือย่อตัวก่อนหน้าการลงมติไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความกังวลการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอาจมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ดีกว่า

ปัจจัยกำหนดทิศทางการลงทุนในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้า 1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรคืนนี้ ตลาดคาดออกมาดีและเป็นปัจจัยหนุนเฟดประกาศกรอบเวลาของการเริ่มลด QE ในการประชุม 21-22 ก.ย. 2) การขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นไทยจำนวนมากในช่วงสัปดาห์หน้า และ 3) การประชุมธนาคารกลางยุโรป 9 ก.ย. ซึ่งอาจจะมีการส่งสัญญาณของการลด OE เช่นกัน

ธีมการลงทุนระยะสั้น กลุ่มสื่อสารและ REITs ยังเป็นแหล่งพักเงินที่ดี ในช่วงที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงการปรับ ประมาณการผลประกอบการท่ีอาจจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เรามองทยอยสะสม ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART / ทยอยสะสมสาธารณูปโภค GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW / กลุ่มอาหารและเกษตร TVO, TU, CPF, GFPT, TWPC / เก็งกำไร กลุ่มเดินเรือ PSL, TTA, RCL / เก็งกำไรกลุ่มบรรจุภัณฑ์ SCGP, BGC / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนกลุ่มเปิดเมือง BBL, SCB, KBANK, CPN, CRC, MINT (มี ร.ร.ในตปท.), SHR (มี ร.ร.ในตปท.) / เก็งกำไรทางเทคนิค MDX, TH, VNG, SKN, WIIK, FSMART, MFEC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,643-1,660 จุด ธีมเก็งกำไรเด่นยังเป็นการหมุนสลับหุ้นปลอดภัยอย่างสื้อสาร คาดความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้หุ้นใหญ่อาจชะลอ และหนุนแรงเก็งกำไรหุ้นเล็กขึ้นมาสลับ อย่างไรก็ตามควรกำ หนดจุดตัดขาดทุน และแบ่งทำกำไรทุกครั้ง //

หุ้นแนะนำ : CRC*, ADVANC*, FSMART*, SAPPE* 

แนวรับ : 1,643/ แนวต้าน : 1,650-1,660 จุดสัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

เร่งยกระดับ 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมสอดรับ BCG. ส.อ.ท. เร่งผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG ตามนโยบายรัฐ โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจเติบโต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมนำร่องใน 5 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ปิโตรเคมี, วัสดุก่อสร้าง, อาหาร, ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์, รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

ยูโรแข็งค่าหลัง ECB หนุนคุมเข้มนโยบายการเงิน, เงินยูโรเทียบดอลลาร์ฯ แข็งค่าแรงหลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) หลายรายออกมาสนับสนุนให้ ECB เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

KTC. เผยศึกษาโมเดลปล่อยสินเชื่อดิจิทัลชี้เป็นโอกาสขยายช่องรับทรัพย์ รับคลายล็อกดาวน์หนุนยอดสินเชื่อ Q4/2564 พุ่ง

EA. ประเดิมส่งมอบรถบัสไฟฟ้า (EV Bus) แล้วเดือนนี้ คาดส่งมอบ 120 คัน โกยรายได้กว่า 1 พันล้านบาท จ่อเซ็นต์สัญญาลูกค้าเพิ่ม มั่นใจปีนี้ส่งมอบรถได้ 500 คัน ขณะที่โรงงานแบตเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ภายในต้นไตรมาส 4/2564

ประเด็นติดตาม: -9 ก.ย. – ประชุม ECB / 15 ก.ย. – ประกาศผู้ผ่านเทคนิคไฟฟ้าชุมชนเพิ่ม

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร ADVANC *(200): ราคา Laggard INTUCH ขณะที่การเข้าซื้อ ADVANC จะมีส่วนลดที่น่าสนใจกว่า ตัดขาดทุน 184 บาท
  • เก็งกำไร CRC* (38): เก็งกำไรตลาดมองข้ามไตรมาส 3 ไปยังการฟื้นตัวไตรมาส 4
  • เก็งกำไร FSMART *(13): เก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 3/64 ตัดขาดทุน 10.70 บาท
  • เก็งกำไร SAPPE * (33): เก็งกำไรผลประกอบการตัดขาดทุน 28 บาท

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ก.ย. ) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮโดยได้ปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน รวมทั้งการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส. ค. ของสหรัฐในวันนี้ (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ก.ย. ) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน หลังขานรับความคาดหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ข่าวเกี่ยวกับการควบรวมกิจการและการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในยุโรปได้ช่วยหนุนตลาดด้วย (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว (2 ก.ย. ) ปิดบวกขึ้นในวันนี้เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน และปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวขึ้นตามดัชนี Nasdaq ซึ่งปิดบวกทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (อินโฟเควสท์)

ตลาดน้ำมัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (2 ก.ย. ) หลังสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา (อินโฟเควสท์)

เร่งยกระดับ 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมสอดรับ BCG: ส.อ.ท. เร่งผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG ตามนโยบายรัฐ โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจเติบโต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมนำร่องใน 5 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ปิโตรเคมี, วัสดุก่อสร้าง, อาหาร, ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์,  รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

ยูโรแข็งค่าหลัง ECB หนุนคุมเข้มนโยบายการเงิน: เงินยูโรเทียบดอลลาร์ฯ แข็งค่าแรงหลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) หลายรายออกมาสนับสนุนให้ ECB เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

KTC: เผยศึกษาโมเดลปล่อยสินเชื่อดิจิทัล ชี้เป็นโอกาสขยายช่องรับทรัพย์รับคลายล็อกดาวน์หนุนยอดสินเชื่อ Q4/2564 พุ่ง

EA: ประเดิมส่งมอบรถบัสไฟฟ้า (Ey Bus) แล้วเดือนนี้ คาดส่งมอบ 120 คัน โกยรายได้กว่า 1 พันล้านบาท จ่อเซ็นต์สัญญาลูกค้าเพิ่ม มั่นใจปีนี้ส่งมอบรถได้ 500 คัน ขณะที่โรงงานแบตเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ภายในต้นไตรมาส 4/2564

Report & Corporate News

FTREIT: Maintained BUY // TP 15.20 บาท

FIREIT ลงทุนในสินทรัพย์เพิ่มเติมกว่าอีก 800 ลบ.ในทำเลยุทธศาสตร์ ทั้งในส่วนของอาคารโรงงานและคลังสินค้า ในขณะที่ภาพรวมคุณภาพของสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่ง คาดรักษาระดับอัตราการเช่าในปี 21-22 มากกว่า 85%  โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการผลิต การส่งออกที่ขยายตัว และการเติบโตของธุรกิจ E-commerce & Logistics เป็นต้น เราได้ roll over ราคาเป้าหมายเป็นปี 2022 โดยคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมายใหม่ 15.20 บาท

SAWAD 

แบงก์ออมสินล็อกเป้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถสิ้นปียืนยันแตะ 2 หมื่นล้านบาท แม้มีล็อกดาวน์จากโควิด -19 ด้าน SAWAD เฮ ออมสินส่งลูกค้าให้ 3 ล้านราย มองวิน-วินทั้งคู่ แม้ลดดอกเบี้ยลงเหลือเพียง 18-20% แต่ยังมีกำไรน่าพอใจ ด้านธิดา แก้วบุตตา มั่นใจหลังปรับโครงสร้างธุรกิจพอร์ตลูกหนี้เติบโต 20% ขณะที่กำไรโตเลข 2 หลัก โบรกฯ ย้ำ SAWAD ยังเป็นหุ้นที่มีความสามารถทำกำไรสูง ราคาเป้าหมาย 80.00 บาท (ข่าวหุ้น)

CV

โคลเวอร์เพาเวอร์หรือ CV เดินหน้านำเงินระดมทุนขยายโครงการใหม่ พร้อมเร่งเจรจาปิดดีล M&A ตั้งเป้าครึ่งปีหลังรับรู้กำลังผลิตใหม่ 50-60 เมกะวัตต์ ดันสิ้นปีนี้กำลังผลิตพุ่ง 85 เมกะวัตต์ ส่วนราคาเทรดวันแรกเหนือจองปิด 3.92 บาท (ข่าวหุ้น)

GRAMMY

แกรมมี่ประเมินผลงาน 2H21 ทรงตัวเท่า 1H21 บุ๊กส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมค้า เล็งออกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเสริมอาหารร่วมกับโรจูคิสฯ เพิ่มอีก 1-2 รายการ เตรียมปิดดีลลงทุน 1-2 ดีล ต่อยอดธุรกิจโฮมช้อปปิ้งมั่นใจผลงานปี 64 พลิกกำไร (ข่าวหุ้น)

GPSC / PTTEP / IVL / TOP / PTG

หุ้นกลุ่มพลังงานถูกประเมินค่าต่ำ หลังดีมานด์น้ำมันดิบ-ปิโตรเคมีฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โบรกฯ มีมุมมองเชิงบวกเชียร์ซื้อ 5 หุ้นเด่น คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ GPSC-PTTEP-IVL-TOP-PTG ส่องแนวโน้มผลประกอบการเติบโต (ข่าวหุ้น)

WORK

WORK เดินหน้าพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ดึงดูดผู้บริโภค คาดเม็ดเงินโฆษณาเริ่มฟื้นตัวไตรมาส 4/2564 หวังปีหน้าที่ต่อเนื่อง หากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย หนุนรายได้รับจ้างจัดงานการจัดคอนเสิร์ต และละครเวทีฟื้นตัวกลับมา พร้อมคุมเข้มค่าใช้จ่าย รักษามาร์จิ้นแข็งแกร่ง มองโอกาสขยายช่องทางรายได้ใหม่ ๆ (ทันหุ้น)

KTC

KTC เผยศึกษาโมเดลปล่อยสินเชื่อดิจิทัล ชี้เป็นโอกาสขยายช่องรับทรัพย์ยิ้มรับคลายล็อกดาวน์ หนุนยอดสินเชื่อ 04/2564 พุ่ง ขณะที่ยังคงเป้าพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคลที่ 2.94 หมื่นล้านบาท เน้นเจาะลูกค้าใหม่-ออกแคมเปญกระตุ้นปั้มยอดเพิ่มส่วนสินเชื่อ “พี่เบิ้ม” ปีนี้คงเป้า 1 พันล้านบาท (ทันหุ้น)

ANAN

แก้ผลกระทบแอชตันอโศก ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดแล้ว ยันไม่ทิ้งลูกบ้าน ล่าสุดเจรจาแบงก์ช่วยปรับดอกเบี้ยรีเทนชั่นแล้ว 51 ห้อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 55 ห้อง ด้านโครงการอื่นเดินหน้าตามแผน ยอดโอนกลับมาดีมั่นใจปีนี้โอน 1.6 หมื่นลบ. ยอดขายยังฉลุยเล็งเปิดโครงการเพิ่ม Q4 หวังรัฐช่วยอสังหาพร้อมปลดล็อกต่างชาติการเงินแกร่งเงินสด 3.5 พันลบ. (ทันหุ้น)

EA

EA สิ้นสุดการรอคอยประเดิมส่งมอบรถบัสไฟฟ้า (EV Bus) แล้วเดือนนี้คาดส่งมอบ 120 คัน โกยรายได้เข้ากระเป๋ากว่า 1 พันล้านบาท จ่อเซ็นสัญญาลูกค้าเพิ่ม มั่นใจปีนี้ส่งมอบรถได้ 500 คัน โรงงานแบตเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ภายในต้นไตรมาส 4/2564 แย้มผลงานไตรมาส 3/2564 สดใส ผลพวงส่งรถบัสอีวี-โรงไฟฟ้าลมสุดพีคเข้าไฮซีซัน (ทันหุ้น)

SCB / BAY / BB / KBANK / KKP

ช็อป 5 แบงก์ SCB-BAY-BBL-KBANK-KKP เข้าพอร์ตโค้งสุดท้ายก่อน XD รับปันผลสัปดาห์หน้า โบรกประเมินครึ่งปีหลังกลุ่มธนาคารจะประกาศจ่ายปันผลสูงกว่าครึ่งปีแรกเป็นปกติ ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 3/2564 ชะลอตัวจากทั้งรายได้ดอกเบี้ยและรายได้ค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง และตั้งสำรองเพิ่ม คาดฟื้นตัวในไตรมาส 4/2564 หลังเริ่มคลาย Lock Down และมีผู้รับวัคซีนเพิ่ม (ทันหุ้น)

- Advertisement -