KS Daily View 17.07.2023 >>> SET ปรับตัวขึ้นตอบรับการโหวตนายกและจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ประเมินกรอบซื้อขายวันนี้ 1,510/1,525-30 หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU PTTGC

สรุปภาวะตลาดเมื่อวานนี้

ต่างประเทศ : ดัชนี DJIA +0.33%, S&P 500 -0.10%, NASDAQ -0.18% โดย Sector ที่ outperform ใน S&P500 ได้แก่ Health care (+1.50%), Consumer staples (+0.35%), Consumer Discretionary (+0.27%) ส่วน Energy (-2.75%), Financials (-0.68%), Communiction services (-0.61%)

ในประเทศ: SET Index +23.90 pts. หรือ +1.60% ปิดที่ 1,517.92 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญคือ DELTA (+1.98%), PTT (+2.19%), AOT (+1.44%), ADVANC (+1.83%) ส่วน JASIF (-0.71%), BCT (-2.16%), TWZ (-20.00%), ESSO (-0.54%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

แม้ยังไม่รู้ว่าจะได้ใครมานั่งนายกแต่ดูสถานการณ์แล้วชัดเจนว่ายากที่ทางพิธาจะได้เสียงกึ่งหนึ่งของสภาเนื่องจากสว.ส่วนใหญ่ไม่โหวตให้ แม้ประกาศยังไม่ยอมแพ้และมีกำหนดโหวตรอบ 2 ในวันพุธที่ 19 ก.ค. นี้ แต่ยังคงยากที่ส.ว.จะโหวตให้ อย่างไรก็ดี ประเด็นบวกคือพิธาแจงพร้อมถอยให้เพื่อไทย หากเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ตีความได้ว่าการโหวตเลือกนายกอาจไม่ได้ยืดเยื้อยาวนานอย่างที่กังวลกัน อีกทั้งหากได้เพื่อไทยเป็นแกนนำนักลงทุนในตลาดมองว่านโยบายสนับสนุนกับตลาดทุนมากกว่าจึงมองแนวโน้มเป็นบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังดัชนีกลับมายืนเหนือ 1,500 จุดได้แบบชัด มองกรอบซื้อขายวันนี้ที่ 1,510/1,525-30 จุด กลุ่ม Energ, Petro, ICT และ Cons เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) หลังที่ประชุมสภาโหวตเลือกนายกรอบแรกไม่สำเร็จตามคาด ช่วงสุดสัปดาห์พิธาได้กล่าวขอบคุณสว.ที่โหวตเห็นชอบให้ แจงการตั้งรัฐบาลไม่ใช่ภารกิจการต่อสู้ของแค่ 8 พรรค แต่คือการต่อสู้ของคนไทยทั้งประเทศเพื่อกำหนดอนาคต โดยต้องร่วมต่อสู้กันใน 2 สมรภูมิคือ เรื่องการโหวตนายกรอบที่ 2 วันพุธที่ 19 ก.ค. นี้ และ การยื่นเสนอขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายก ทั้งนี้พิธาได้เรียกร้องเชิญชวนให้ส.ว.โหวตนายกตามมติของประชาชนหรือโหวตยกเลิกมาตรา 272 เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน ทั้งนี้หากไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้พร้อมหลีกทางให้พรรคอันดับ 2 หรือเพื่อไทยในการเป็นแกนนำ

2.) ข้อตกลง Blacksea Grain initiative หรือข้อตกลงส่งออกธัญพืช ที่รัสเซียยอมให้ยูเครนสามารถใช้เส้นทางทะเลดำในการส่งออกธัญพืชจะสิ้นสุดในวันนี้ ขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีท่าทีว่ารัสเซียจะยอมเจรจาในการต่ออายุสัญญาข้อตกลงออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนเพิ่มขึ้นตั้งแต่กรณีการโจรตีก๊าซนอร์ดสตรีม กบฏวากเนอร์และการใช้อาวุธต้องห้ามระเบิดพวงของยูเครนที่ส่งมาจากสหรัฐฯ ทั้งนี้ยูเครนเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลก หากข้อตกลงส่งออกธัญพืชไม่สามารถต่ออายุสัญญาอาจส่งผลกระทบต่อระดับอุปทานและราคาธัญพืชในตลาดโลก

3.) สหรัฐฯรายงานตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภค US Consumer sentiment index ของ University of Michigan สำหรับเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 72.6 จุด สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 65.5 จุด และสูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 64.4 จุด โดยระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐฯปรับตัวขึ้นแรงแตะระดับเกือบสูงสุดในรอบ 2 ปี จากภาวะการจ้างงานที่ดี กอปรกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,500 – 1,535 จุด ทั้งนี้ประเมินกว่าตลาดจะแกว่งตัวขึ้นต่อได้จาก USD อ่อนค่าหนุน flow ไหลกลับเข้าลงทุนใน Emerging market และเก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีน ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศนักลงทุนเลือกให้น้ำหนักถึงโอกาสที่จะได้รัฐบาลที่มีนโยบายเป็นมิตรกับตลาดทุนมากกว่าที่จะกลัวความเสี่ยงกรณีเกิดความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล หรือเกิดการประท้วงหากได้รัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามผลการเลือกตั้ง โดย Key highlight อยู่ที่วันพุธที่ 19 ก.ค. ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • BANPU (ราคาพื้นฐาน 9.4 บาท) ราคาเชื้อเพลิงให้ความร้อนมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นทั้งก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน เนื่องจากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NOAA) ประเมินว่าปรากฎการณ์ El Nino จะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงหน้าหนาวนี้ อีกทั้งเกิดภัยแล้งในเอเชีย ทำให้ผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำได้น้อยลง หนุนความต้องการ และราคาก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินซึ่งเป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับสูงขึ้น กอปรกับปัญหาทางธรณีวิทยาของเหมืองถ่านหินของ BANPU ในออสเตรเลียได้ทยอยแก้ไข โดยปริมาณการผลิต ต้นทุนต่อหน่วย และราคาขายได้เริ่มปรับดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 ขณะที่ด้าน valuation เรามองว่าค่อนข้างถูกเนื่องจาก BANPU เทรดที่ PE ต่ำเพียงไม่ถึง 5x, PB ราว 0.6x และให้ dividend yield สูง 5.7
  • PTTGC (ราคาพื้นฐาน 46.7 บาท) มองผลประกอบการจะทยอยฟื้นตัวขึ้นได้ตลอดทั้งปี หลังผู้บริหารยืนยันปริมาณอีเทนราคาถูกจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการใช้อีเทนเป็นวัตถุดิบจะเพิ่มขึ้นและช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไร นอกจากนี้ระบบทุ่นรับน้ำมันดิบ (SPM) น่าจะกลับมาดำเนินงานได้ภายในปีนี้ โดยได้เริ่มดำเนินการซ่อมแซมแล้วและจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/2566

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตามช่วงเช้าติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของจีนเช่น GDP ไตรมาส2/2566 ตลาดคาดรายงานออกมาที่ 7.3 % YoY (ปรับเพิ่มขึ้นจาก 4.5% YoY ในไตรมาสก่อนหน้า), ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial production) ของเดือน มิ.ย.ตลาดคาดรายงานที่ 2.6% YoY (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.5% YoY) และตัวเลขยอดค้าปลีก (Retail sales) ตลาดคาดที่ 3.2% YoY (ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 12.7% YoY) ต่อด้วยช่วงข้ามคืนสหรัฐฯรายงานตัวเลขภาคการผลิต New York Empire State ตลาดคาดที่ 0 จุด (ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.6 จุด)
  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ (Retail sales) ของเดือน มิ.ย. ตลาดคาดรายงานที่ 0.5% MoM เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% MoM, ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial production) ตลาดตาดที่ -0.10% MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.20% MoM และตัวเลขการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization Rate) ตลาดคาดที่ 79.5% เทียบกับ 79.6% เดือนก่อนหน้า ขณะที่ไทยมีกำหนดประกาศตัวเลขยอดขายรถ (Auto sales) เดือน มิ.ย. ในช่วงวันที่ 18-24 มิ.ย.
  • วันพุธ ติตตามตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ (CPI) ของเดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 8.3% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 8.7% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อของยุโรปของเดือน มิ.ย.ที่ 5.5% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.1% YoY ต่อด้วยตัวเลขด้านภาคอสังหาฯจากฝั่งสหรัฐช่วงข้ามคืนมีกำหนดประกาศตัวเลขขออนุญาตก่อสร้าง (building permits) ตลาดคาดที่ 1.495m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 1.496m และตัวเลขสร้างบ้านใหม่ (Housing starts) ตลาดคาดที่ 1.45m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 1.63m
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขส่งออกของญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.ที่กำหนดประกาศในช่วงเช้า โดยตลาดคาดประกาศที่ 2.2% YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.6% YoY ต่อด้วยช่วงข้ามคืนในส่วนของตัวเลขภาคการผลิตระดับรัฐของสหรัฐฯ Philly Fed เดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ -9.7 จุด เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -13.7 จุด และยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ (Existing home sales) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 4.23m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.3m
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของญี่ปุ่น เดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 3.1% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.2% YoY และ Core CPI ตลาดคาดที่ 3.2% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.2% YoY
- Advertisement -