คาด SET รับรู้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยใปบ้างแล้ว

Market Update 

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.3% ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนฯ รวมถึงคาดการณ์ดอกเบี้ยของสหรัฐใกล้ยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.2% นักลงทุนขายทำกำไร หลังจากปรับขึ้นก่อนหน้า

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมาระบุที่ประชุมรัฐสภาระบุว่าการโหวตคุณ พิธารอบสองเป็นญัตติต้องห้าม เพราะขัดข้อบังคับการประชุมข้อ 41 ด้วยคะแนนเสียงโหวด 395 : 312 หรือ กล่าวโดยสรุปว่าการเสนอชื่อนายกซ้ำ 2 รอบมิสามารถกระทำได้ นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ระบุว่ารับคำร้องจาก กกต. ต่อการถือหุ้นสื่อของคุณพิธา พร้อมร้องขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที กระบวนการหลังจากนี้ประธานสภาระบุว่า กำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีรอบถัดไปในวันที่ 27 ก.ค. คาดว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่จะเสนอชื่อพรรคเพื่อไทยที่ครองเสียงอันดับ 2 ขึ้นมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สําหรับผลกระทบต่อ SET INDEX เราเชื่อว่าตลาด Price in ไประดับนึงแล้วว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สะท้อนผ่านราคาหุ้นหลายๆ ตัว อาทิ SIRI ที่ปรับขึ้นมา 20% จากจุดต่ำสุดเดิม SC ปรับขึ้นมา 13% จากจุดต่ำสุดเดิม และ SET ปรับขึ้นมา 4.4% จากจุดต่ำสุด โดยระยะสั้น SET INDEX อาจปรับขึ้นรับการมาของพรรคเพื่อไทย แต่มองเป็นจุดทยอยทำกำไร อย่างไรก็ตาม ระมัดระวังการชุมนุม หากเกิดขึ้นจะเป็นปัจจัยกดดันระยะสั้นต่อ SET INDEX ส่วนสหรัฐฯ เมื่อคืนเปิดเผยยอดสร้างบ้านใหม่ที่ 1.43 ล้านหลังคาเรือน ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 1.48 ล้านหลังคาเรือน และใบขออนุญาตก่อสร้างที่ 1.44 ล้านใบอนุญาตต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.5 ล้านใบอนุญาต หลังทราบตัวเลขข้างต้น พบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 ปี และ 10 ปียังเป็นทิศทางขาลง ส่วน Dollar Index แข็งค่าเล็กน้อย CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 98% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 26 ก.ค.สำหรับคืนนี้ติดตามสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.4 แสนราย และยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg ประเมินไว้ที่ 4.2 ล้านหลังคาเรือน หากต่ำกว่าคาด มองเป็นบวกกับตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1530 – 1545 กลยุทธ์การลงทุนทยอยลดพอร์ต ประเมินดัชนีตอบรับเชิงบวกไปมากแล้วเกี่ยวกับปัจจัยด้านการเมือง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้น ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก (BJC. CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

GULF (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 58.00 บาท) คาดว่ากําไรจะดีขึ้นต่อเนื่อง QoQ ในไตรมาส 2/23 จากการรับรู้รายได้ของโครงการ GPD หน่วยที่ 1 (662.5MW จากทั้งหมด 2,650MW) อัตรากำไรกลุ่ม SPP ที่ฟื้นตัว หลังจากราคาก๊าซ (pool gas) ลดลง เราคาดว่าต้นทุนก๊าซใช้ในโครงการ SPP ของบริษัทจะลดสู่ระดับราว 450 บาท/MMBTU ภายในไตรมาส 2/23 และ 350 บาท/MMBTU ภายในไตรมาส 4/23 ซึ่งจะทำให้มีอัตรากำไรที่กลับสู่ระดับปกติ

BGRIM (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท) คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1/23 คือจุดต่ำสุดของปีนี้ ขณะที่ประเมินว่ากำไรจะค่อยๆ ฟื้นตัวตลอดช่วงที่เหลือของปี หลังจากราคาก๊าซกลุ่ม SPP ปรับลดลง แม้ กทพ. จะมีการปรับค่า Ft ลง (ค่า Ft สำหรับลูกค้าที่ไม่ใช่ครัวเรือนลดลงเป็น 0.98 บาท/ยูนิตสำหรับช่วง พ.ค. – ส.ค. 2023 หรือลดลง 0.57 บาทจากช่วง พ.ค. – เม.ย. 2023) แต่คาดว่าจะปรับลดในอัตราที่ช้ากว่าต้นทุนกิาช เราคาดว่าการปรับลดลงของต้นทุนก๊าซจะมีอัตราที่ใกล้เคียงกับราคา pool gas เพราะตลาดดาดดึงการพึ่งพา LNG นำเข้าที่น้อยลง หลังจากกำลังการผลิตจากแหล่งเอราวัณในอ่าวไทยจะปรับเพิ่มขึ้นมายืนเหนือ 50% ภายในกลางปี และ 75% ภายในสิ้นปี 2023

- Advertisement -