แกว่งตัวออกข้าง ไร้ปัจจัยใหม่ 1640-1655

ตลาดหุ้นวันนี้

  • แกว่งตัวออกข้าง ไร้ปัจจัยใหม่: ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่า จะยังคงแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1640-1655 จุด หลังก่อนหน้านี้ตอบรับความหวังการเปิดเมืองไปมากแล้ว จึงต้องรอปัจจัยใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติม โดยเช้านี้น่าติดตามตัวเลขนำเข้า-ส่งออกเดือนส.ค. ของจีน ซึ่งตลาดคาดเติบโตในอัตราที่ชะลอลง โดยคาดส่งออกโต 17.1% จากเดือนก่อนที่เติบโต 19.3% นอกจากนี้ ยังมีประเด็นน่าติดตามช่วงปลายสัปดาห์ ได้แก่ การคลายมาตรการคุมเข้มในระยะที่ 2 และการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงคาดวันน้ีตลาดหุ้นไทยจะทรงตัวไปไหนได้ไม่ไกล ทางฝ่ายยังคงกลยุทธ์  “ซื้อสะสม” เมื่อราคาย่อตัวในหุ้นกลุ่มเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard หรือเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว
  • ชงยุบ ศบค. เตรียมเปิดประเทศ?: สถานการณ์ COVID-19 ของประเทศไทยยังดีต่อเนื่องด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทยอยลดลง แต่ต้องติดตามยอดตรวจเชื้อเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังที่หากลดลงเช่นกัน จะทำให้อัตราการพบเชื้อหรือ Positive Rate สูงขึ้นได้ และไม่สะท้อนสถานการณ์จริงในประเทศ รวมถึงยอดการตรวจเชื้อแบบ ATK ที่ไม่ได้นำมารวมกับสถิติผู้ติดเชื้อรายวัน ส่วนอัตราการรักษาหายที่มากกว่าผู้ติดเชื้อรายวัน ทำให้ความตึงเครียดขีดจำกัดทางสาธารณสุขลดลงอีกครั้ง และผู้ติดเชื้อสะสมในระบบทยอยลดลงอีกด้วย จึงต้องติดตามการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในระยะท่ี 2 ที่หากผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมได้เยอะกว่าที่ประกาศไว้จะมีแรงหนุนกลับมาอีกครั้ง ส่วนการเปิดประเทศและเมืองท่องเที่ยวต่างๆ คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีผลให้ ศบค. สิ้นสภาพไป โดยอำนาจการควบคุมโรคกลับไปอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข และยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 1ต.ค.64 เป็นต้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างบรรยากาศสำหรับการเปิดเมือง เปิดประเทศในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาไทยจำนวนมากท ดัน GDP ปีนี้กลับมา ขยายตัวได้อย่างน้อย 1%
  • ควันหลงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกสภาเดินหน้าชมรมทุกวัน: แม้การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่มีข้อสังเกตว่า คะแนนไว้วางใจของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขลดลง เทียบกับการอภิปรายครั้งก่อนสะท้อนภาพรอย ร้าวในพรรคฝั่งรัฐบาล ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้ส่งสัญญาณเดินหน้าชุมนุมขับไล่ทุกวันบริเวณแยกอโศก และมีการเตรียมยกระดับชุมนุมใหญ่ ที่ผ่านมาทางฝ่ายประเมิน SET Index ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมแบบครั้งคราวหรือ Flash Mob ค่อนข้างน้อย แต่หากการชุมนุมเป็นไปแบบยืดเยื้อยาวนาน อาจส่งผลเป็น Sentiment เชิงลบต่อ SET Index ได้มากขึ้น ขณะที่ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามจากนี้ คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 10 ก.ย. 64 ที่จะสรุปว่าแก้ไขเฉพาะระบบเลือกตั้งใช้เป็นแบบบัตร 2 ใบหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยมักจะเกิดการยุบสภาตามมา

Picks of the day

COM7 BUY

  • ขานรับ 2 ปัจจัยบวกหนุนยอดขาย: จากมาตรการผ่อนคลายที่คาดส่งผลต่ออารมณ์การจับจ่ายที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายจาก Pent Up Demand แล้ว คาด COM7 จะได้ผลบวกต่อเนื่อง จากงานเปิดตัวสินค้าใหม่ของ APPLE ที่จัดขึ้นเป็นประจำช่วงปลายปีของทุกปี
  • โอกาสทดสอบแนวต้าน: ราคาหุ้นผ่านเส้น Downtrend ขึ้นมา อีกทั้งยังมีสัญญาณระยะสั้นและกลางช่วยหนุน Momentum ในเชิงบวก จึงคาดมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะขึ้นไปทดสอบที่แนวต้านของกรอบได้

MEGA BUY

  • ยอดขายเติบโตกว่าคาด: แนวโน้มยอดขายเติบโตมากกว่าคาด จากธุรกิจ Mega We Care ที่เติบโตในทุกภูมิภาค และการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจในฟิลิปปินส์ รวมถึงธุรกิจ Maxxcare และถูกกดดันจากสถานการณ์การเมืองในเมียนมาร์แต่ไม่ได้มีผลต่อยอดขาย
  • มีแนวโน้มปรับกำไรขึ้น: กำไร 2Q64 ออกมาดีกว่าที่ทางฝ่ายและตลาดคาดมาก อีกทั้ง 4Q64 เป็นช่วง High Season ของธุรกิจ ทำให้มีโอกาสปรับประมาณการและราคาพื้นฐานขึ้น
- Advertisement -