I2 ร้อนแรงสุดๆ ขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้นหมดเกลี้ยง! ประกาศลุยขยายธุรกิจสุดตัว-พร้อมโตแบบก้าวกระโดด

ร้อนแรงสุดๆ หุ้น IPO  ของบริษัท ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) (I2)  ขายหมดเกลี้ยง 120 ล้านหุ้น สะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจเติบโตยั่งยืน  ชูจุดแข็งอยู่ในอุตสาหกรรมเมกะเทรนด์ “ดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่น” แท็กทีมพาร์ทเนอร์แข็งแกร่ง พร้อมทีมงานคุณภาพประสบการณ์ยาวนาน ฟากซีอีโอ “อธิพร ลิ่มเจริญ” ประกาศเดินหน้าลงทุนงานบริการโครงการขนาดใหญ่ให้แก่ลูกค้า และลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนการเติบโต 1-3 ปีข้างหน้าขยายตัวโดดเด่น  เผยมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ ด้านลีดอันเดอร์ไรท์ระบุหุ้น I2 ได้รับความสนใจจากนักลงทุนล้นหลาม มาจากความเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีอนาคตที่สดใส

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท  ไอทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) (I2)  เปิดเผยว่าหุ้น IPO ของ I2 จำนวน 120 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.70 บาท  คิดเป็นมูลค่าการเสนอขายรวม 324 ล้านบาท  ที่เปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 25 -27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาจำนวนมาก  ตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจของบริษัท ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจรชั้นนำ โดยในอนาคตยังมีโอกาสได้รับงานจากทางภาครัฐได้อีกมาก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

นอกจากนี้การกำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่หุ้นละ 2.70 บาท ถือเป็นราคาที่เหมาะสม โดย I2 เตรียมจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี (TECH) ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566

นางสาวมนวลัย รัชตกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่าจุดเด่นของ  I2 คือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจ System Integrator(SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้งและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ   ที่สำคัญธุรกิจของ I2 จะเน้นงานในส่วนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น  สะท้อนถึงศักยภาพการทำงานที่ได้มาตรฐานและสามารถส่งมอบงานได้ตรงตามเวลาไม่เคยมีปัญหาใดๆ  มีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ และผู้พัฒนาซอฟท์แวร์เครือข่ายสารสนเทศชั้นนำ  เช่น Cisco, Oracle, Nutanix, Huawei เป็นต้น ที่สำคัญคือการมีทีมบริหารและพนักงาน ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาอย่างยาวนานในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับประเทศ ตลอดจนมองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต โดยบริษัทฯ สามารถปรับตัวสอดคล้องกับนโยบาย 4.0 และการทำธุรกิจที่เติบโตไปกับ S Curve ของประเทศเพื่อมุ่งสู่ Digital Transformation

นายอธิพร ลิ่มเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) (I2) กล่าวว่าเงินที่ได้รับจากการระดมทุนครั้งนี้จำนวนรวม 324 ล้านบาท จะแบ่งออกไปใช้ดังนี้ 1.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการขนาดใหญ่แก่หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ภายในปี 2567 จำนวน 200 ล้านบาท  2.เพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับโอกาสทางธุรกิจ และความเหมาะสมในการลงทุนในอนาคต ซึ่งอาจรวมถึงการขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อกิจการอื่น  ภายในปี 2567 จำนวน 100 ล้านบาท   และ 3.ส่วนที่เหลือ จะเก็บไว้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

โครงการในอนาคตของ I2 มีสองส่วนที่ให้ความสำคัญอย่างมาก คือ

  1. งานโครงการขนาดใหญ่แก่ลูกค้า เช่น งานโครงการ SI ขนาดใหญ่โดยทั่วไป เมื่อมีการประกาศผู้ชนะการประมูลแล้ว บริษัทผู้ชนะการประมูลจะต้องใช้เงินทุนของบริษัทเองจำนวนหนึ่งตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นโครงการ อันได้แก่ (1) วางเงินประกันโครงการ (Bank Guarantee) บางส่วนก่อนเริ่มงาน รวมถึงเงินประกันผลงานตามขั้นความสำเร็จของงวดงานตามที่ได้ตกลงกันไว้ จนกว่าจะส่งมอบโครงการเรียบร้อยจึงจะได้รับเงินประกันดังกล่าวคืน และ (2) จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ และ/หรือ การบริการที่ต้องใช้ในการจัดทำโครงการ ทำให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการ
  2. การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการลงทุน การควบรวม การซื้อกิจการ หรือ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะทำศึกษาโอกาสในการเติบโตและขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง พัฒนาโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ อย่างครบวงจร ทั้งนี้ I2 มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนธุรกิจปัจจุบันของบริษัทฯ

“บริษัทฯ เตรียมนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ ไปใช้สำหรับการลงทุนงานโครงการขนาดใหญ่ให้แก่ลูกค้า เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring Income) และการลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง New S Curve ให้กับธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต รวมไปถึงเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่ม Backlog ให้มากขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ราว 961.25 ล้านบาท (ณ 31 มีนาคม 2566) เพื่อหนุนธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายอธิพร กล่าว

- Advertisement -