Phillip Breaking News

รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นการบริโภค เน้นภาคยานยนต์-อสังหาฯ

สภาแห่งรัฐของจีนระบุในแถลงการณ์ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จพลังงาน เพื่อส่งเสริมการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น ตลอดจนจัดหาที่อยู่อาศัยให้เช่าราคาไม่แพงเพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัย และกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยสั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นทำการลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมพื้นที่ท่องเที่ยวในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวน้อย นอกจากนี้ ทางการจีนจะใช้โอกาสช่วงวันหยุดฤดูร้อน, วันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันหยุดวันชาติจีน ส่งเสริมการบริโภคในช่วงวันหยุด

Analyst Comment: 

ทางฝ่ายมองข่าวดังกล่าว กลับมาสร้างแรงหนุนอุปสงค์พลังงานให้เพิ่มขึ้น เป็นบวกกับหุ้นพลังงานต้นน้ำ-ปลายน้ำ เช่น PTTEP PTT IRPC TOP SPRC PTTGC ขณะที่หุ้นส่งออกไปยังจีน เช่น SAPPE KCE HANA NER EA STA TKN CPF CBG  มีโอกาสได้รับอานิสงส์บวกด้วยเช่นกัน

ธปท.เผยบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย.66 เกินดุล 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงกว่าตลาดคาดที่เกินดุล 1.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพลิกจากที่ขาดดุล 2.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนพ.ค.66

  • ส่วนดุลการค้าเดือนมิ.ย.66 เกินดุล 2.02 ล้านดอลลาร์
    • มูลค่าการนำเข้าเดือนมิ.ย.66 หดตัว 9.6% y-y ปรับตัวแย่ลงจากการหดตัว 2.3% y-y ในเดือนพ.ค.66
    • มูลค่าการส่งออกเดือนมิ.ย.66 หดตัว 5.9% เท่ากับในเดือนพ.ค.66
  • ด้านภาพเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.66 ธปท.เผยอยู่ในทิศทางฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงมูลค่าส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้นจากสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ ขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทรวงตัวสอดรับกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม สำหรับการบริโภคและการลงทุนเอกชนปรับตัวลงหลักจากเร่งไปแล้วในเดือนก่อนหน้า
  • Strategist comment: ทางฝ่ายมองการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดคาดเป็น Sentiment ต่อ SET Index ในภาพรวม ขณะที่การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยหนุนสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ส่วนการบริโภคเอกชนแม้ชะลอลงจากสินค้าคงทน แต่ทางฝ่ายยังมองเป็นแรงส่งสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ นอกจากนี้ทางฝ่ายมองระยะถัดไปการท่องเที่ยวและบริโภคเอกชนยังมีแรงหนุนจาก High Season ในช่วงปลายปี
  • Strategist pick : AAV, ADVANC, BA, COM7, CPALL, CPAXT, CPF, ERW, OR, SHR, SPA, TRUE

ตัวเลข GDP ยูโรโซนออกมาดี ขยายตัว 0.6%y-y สูงกวาที่ตลาดคาดที่ 0.5%y-y ส่งสัญญาณฟื้นตัวเศรษฐกิจในระยะสั้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ค. 66 ปรับตัวลงมาที่ระดับ 5.3% อาจเริ่มมีความหวังที่วงจรดอกเบี้ยขาขึ้นจะเริ่มชะลอตัวลง

  • Analyst Comment: ทางฝ่ายมอง สัญญาณฟื้นตัวของยูโรโซนเป็นบวกต่อหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกลุ่มประเทศดังกล่าว อาทิ TU KCE MINT SHR ITC

 

- Advertisement -