วันนี้ติดตามประชุม กนง. คาดขึ้นดอกเบี้ย เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เพื่อคีบปิดบวก 0.2% ดัชนีลดช่วงบวกน้อยลงบ้าง หลังจากที่ก่อนหน้าปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง  โดยนักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูภาคแรงงานในสหรัฐ ด้านราคานํ้ามันดิบ BRT ปิดลบ 0.6% ถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ

Market Outlook

ปัจจัยสำคัญวันนี้ นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับการประชุม กนง. ที่จะทราบผลในช่วงบ่าย ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ระบุว่าคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.25% โดย Bloomberg ได้รวบรวมความเห็นจากนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 21 ท่าน พบว่ามีเพียง 2 ท่าน ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ แต่อีก 19 ท่านประเมินว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้งนี้เชื่อว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.รอบนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรอบสุดท้ายด้วยทิศทางเงินเฟ้อที่ปรับลงต่อเนื่อง ประกอบกับดอกเบี้ยจากทางสหรัฐก็อาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยกลุ่มที่จะได้ประโยชน์มองไปยังธนาคารพาณิชย์ ตามส่วนต่างดอกเบี้ยที่มีโอกาสขยายตัวมากขึ้น

ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยตําแหน่งเปิดรับสมัครงานที่ 9.58 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 9.6 ล้านตำแหน่ง พร้อมกับดัชนี ISM Manufacturing ที่ระดับ 46.4 ต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 46.9 หากพิจารณาจาก ISM จะพบว่าต่ำกว่าระดับ 50 (ระดับขยายต้ว) มาเป็นระยะเวลาแล้วกว่า 8 เดือน ดังนั้นจากนี้ต้องติดตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงภาคแรงงานอย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสจะเห็นการอ่อนแอ ความเห็นจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 84.5% ที่การประชุมเดือน ก.ย. จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม อย่างไรก็ตาม แม้วงจรดอกเบี้ยขาขึ้นมีความเป็นไปได้ที่จะสิ้นสุดแล้ว แต่ก็เชื่อว่ามี Upside ต่อตลาดหุ้นไม่มากนัก เพราะในช่วง YTD S&P500 ปรับขึ้นมาแล้วกว่า 20% ปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่การจ้างงานภาคเอกชนจากสถาบัน ADP Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.9 แสนราย หากแย่กว่าตลาดประเมินมองเป็นบวกกับตลาดหุ้น ส่วนพรุ่งนี้รอติดตามศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่  หากรับคำร้องแต่ไม่มีคำสั่งชะลอโหวตนายกฯ ก็เชื่อว่าวันที่ 4 ส.ค. กระบวนการต่างๆ จะเดินหน้าต่อเนื่อง

วันนี้ประเมิน SET INDEX อ่อนตัวลงในกรอบ 1545 – 1555 รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับฐานราว 1.2% และราคานํ้ามันดิบที่ปรับลงจะกดดันกลุ่มนํ้ามัน กลยุทธ์การลงทุนแนะทยอยลดพอร์ต ประเมินดัชนีตอบรับเชิงบวกต่อปัจจัยการเมืองและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายไปมากแล้ว หุ้นแนะนำระยะสั้นเลือกกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BGRIM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 44.00 บาท) บริษัทยังมีการเติบโตของกําไรที่ดีกว่าผู้เล่นอื่นในช่วงปี 2023-25 เราคาดว่ากำไรของบริษัทจะค่อยๆ ฟื้นตัว ในไตรมาส 2-3/23 ด้วยปัจจัยบวกที่รวมถึงอัตรากำไรที่ดีขึ้น เพราะตลาดคาดว่าราคาขายไฟฟ้าจะปรับลดลง ด้วยอัตราที่ช้ากว่าต้นทุนก๊าซ บวกกับแรงหนุนจากการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าใหม่ในไตรมาส 4/23 ปัจจัยบวกระดับมหภาคยังเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (bond yield) ที่คาดผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว หลังมีสัญญาณการคงดอกเบี้ยนโยบาย

CENTEL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 54.00 บาท) ทั้งนี้ RevPAR ธุรกิจโรงแรมที่คาดว่าจะยังยืนเหนือช่วงก่อนเกิด COVID-19 ในระดับ 10% ในช่วงปลายไตรมาส 3/23 และ 4/23 บวกกับ EBITDA margin ในธุรกิจอาหารที่ฟื้นตัวขึ้นจากต้นทุนอาหารที่จะค่อยๆ ลดลง คาดว่าจะเพียงพอต่อการหนุนให้กำไรสุทธิปี 2023 แตะระดับ 1.5 พันล้านบาทได้ (+205% YoY) แต่ก็ยังต่ำกว่าปี 2019 อยู่ดี ทั้งนี้ การที่นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเร็วกว่าคาดยังเป็น upside ต่อบริษัท โดยกลุ่มนี้คิดเป็น 15% ของจํานวนแขกทั้งหมดในแง่ของจํานวนคืนที่เข้าพักในเครือโรงแรมของ CENTEL ในปี 2019

- Advertisement -