ทุกอย่างกําลังดี / 1,550-1,570

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET เดินหน้าปรับขึ้นต่อ : โดยได้แรงหนุนจากภาพการฟื้นตัวของศก.ไทย หลังธปท.เผยว่าศก.ในเดือนมิ.ย.อยู่ในทิศทางฟื้นตัว โดยภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว และแนวโน้มเดือนก.ค.คาดกิจกรรมทางศก.ยังทยอยปรับตัวดีขึ้นตามจํานวนนักท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของภาคบริการ จากภาพดังกล่าวคาดเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่แข่งขันจำกัด คาดได้แรงหนุนจากการเมืองไทยที่เริ่มคลาย Overhang จากการประชุมรัฐสภาที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 4 ส.ค. โดยมีวาระสำคัญคือการโหวตนายกฯ อย่างไรก็ดี ติดตามการประชุมของศาลรธน.ประเด็น รับ/ไม่รับ คำร้องปมเสนอชื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 3 ส.ค. สำหรับหุ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ คาดได้แรงหนุนจากการประชุมกนง. ในวันนี้ ทั้งนี้ทางฝ่ายคาดกนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25% และยังไม่ปิดโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ด้วยเหตุผลดังนี้ 1) Core CPI ยังลงช้า 2) CPI อาจกลับมาเร่งตัวในช่วงที่เหลือของปี 3) เพื่อรักษาเสถียรภาพของศก.ไทยในระยะยาว และ 4) คาดว่ากนง.ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อศก.ไทย ซึ่งจะเป็น Room ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่การรายงานตัวเลขกิจกรรมการผลิตหดตัวลงในยูโรโซน จีน และสหรัฐฯ คาดมีผลกระทบต่อ SET Index อย่างจำกัด เนื่องจาก 1) การเปิดเผย PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐฯที่ 49.0 แม้บ่งชี้ว่ายังคงหดตัว แต่ปรับตัวดีขึ้นจาก 46.3 ในเดือนมิ.ย. หนุนความหวังว่าศก.สหรัฐฯ มีแนวโน้มจะ Soft landing และ 2) ตลาดยังคงมีความหวังต่อการออกมาตรการกระตุ้นศก.ของจีน
  • กลยุทธ์การลงทุน: 1) ท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย: AAV, BA, ERW, CPALL, CPAXT, CPN, HMPRO, SHR, TRUE 2) Global play: HANA, IRPC, PTTEP, SCGP, SPRC, TOP 3) คาดกนงขึ้นดอกเบี้ย: BBL, KTB และ 4) คาดงบฯ: ADVANC, BEM, MAJOR

ปัจจัยบวก

  • รองโฆษกสำนักนายกฯ เผย 2Q66 จํานวนผู้มีงานทำอยู่ที่ 39.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.6 แสนคน เมื่อเทียบกับ 2Q65 ขณะที่ชั่วโมงการทํางานก็มากขึ้น สะท้อนถึงปริมาณงานในระบบที่มากขึ้น
  • กองศก.การท่องเที่ยวและกีฬาเผยประเทศไทยมีจํานวนนทท. ต่างชาติสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.-30 ก.ค. 66 จํานวน 15.32 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนทท.ต่างชาติแล้ว 6.38 แสนลบ.
  • สภาแห่งรัฐของจีนเผยว่าจีนจะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสําหรับชาร์จพลังงาน เพื่อส่งเสริมการซื้อ EV มากขึ้น ตลอดจนจัดหาที่อยู่อาศัยให้เช่าราคาไม่แพง และกระตุ้นการท่องเที่ยว
  • Goldman Sachs คาดอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 102.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. และคาดว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลงประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 2H66

ปัจจัยลบ

  • BoJ เผยว่ากลุ่มบริษัทเอกชนและภาคส่วนต่างๆ ของญี่ปุ่นได้มีการขึ้นราคาอย่างรวดเร็ว ซึ่งสวนทางกับก่อนหน้านี้ที่ต่างก็ระมัดระวังเรื่องการผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับครัวเรือน
  • ปธ.EC เผย EU พร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับฟิลิปปินส์ในด้านความมั่นคงทางทะเล คาดเป็นปัจจัยกดดันความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลลิปินส์และจีน
  • จีนเผย PMI ภาคการผลิตจาก Caixin เดือนก.ค. ที่ 49.2 ชะลอลงจาก 50.5 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยูโรโซนเผย PMI ภาคการผลิต เดือนก.ค. ที่ 42.7 ชะลอลงจาก 43.4 ในเดือนก.ค.
  • Fitch Ratings ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารเป็นสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของสหรัฐฯ เป็น AA+ จาก AAA

PICKS OF THE DAY

BBL BUY

  • เป้าหมาย 175.00/180.00 แนวรับ 165.00/168.00
  • ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น: ด้วยโครงสร้างสินเชื่อที่ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อขนาดใหญ่ซึ่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว และ BBL มีสัดส่วนเงินฝากประจำอยู่มากกว่าธนาคารขนาดใหญ่อื่น ทำให้ทางฝ่ายมองว่า BBL จะเป็นธนาคารที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นมากที่สุด
  • รับความเสี่ยงได้มาก: จากการที่สินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่นอยู่แล้ว แต่การตั้งสำรองที่ยังสูงอยู่ ทำให้ใน 2Q66 BBL กลับมาเป็นธนาคารที่มีสัดส่วนสำรองต่อ NPL สูงที่สุดในกลุ่มอีกครั้ง โดยมีอยู่ถึง 263% ขณะที่ค่าเฉลี่ยของกลุ่มอยู่ที่ 168%

SPRC BUY

  • เป้าหมาย 9.00/9.30 แนวรับ 8.40/8.50
  • ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง: ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 11 USD/bbl สูงสุดในรอบ 6 เดือน และเป็นการเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ติดต่อกัน สอดคล้องกับโกลด์แมน แซคส์ ที่ประเมินว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกเดือนก.ค. เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 102.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือเป็นสัญญาณหนุนที่สำคัญสำหรับการฟื้นตัวของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง
  • จีนกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนอุปสงค์น้ำมัน : จากการที่จีนประกาศมาตรการกระตุ้นการบริโภค จะช่วยเพิ่มอุปสงค์การใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชีย สนับสนุนการเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่นต่อไป
- Advertisement -