บล.บัวหลวง: 

Commodities – หนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ปรับตัวขึ้นนำโดยค่าการกลั่น

  • Energy, Chemical (NEUTRAL) Logistics (UNDERWEIGHT)

ราคานํ้ามันดิบและถ่านหิน, ค่าการกลั่น, และค่าขนส่งทางทะเล ปรับตัวเพิ่มขึ้น ค่าการกลั่นขยายตัว WoW แข็งแกร่งที่สุด ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง เราชอบ PTTEP, TOP และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม เรายังมองเห็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็งกำไร SPRC และกลุ่มเดินเรือ

ราคานํ้ามันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 3.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 84.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยมุมมองเชิงบวกต่ออุปสงค์และอุปทานที่ตึงตัว

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2.09 เหรียญสหรัฐ WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบห้าเดือนที่ 8.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อุปสงค์ ในอาเซียนที่แข็งแกร่งขึ้น, อุปทานที่ตึงตัวเนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นนอกแผนในสหรัฐฯ, และสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโชลีนปรบตัวเพิ่มขึ้น 1.08 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 21.42 เหรียญ สหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้น, อุปทานที่ตึงตัว, และสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 4.08 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.12 เหรียญ สหรัฐ/บาร์เรล และ 4.57 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 24.63 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้อุปทานน้ำมันเตาสำหรับภาคการเดินเรือในสิงคโปร์ที่จํากัด ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของกำมะถันในระดับสูงปรับตัวขึ้น 1.14 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -5.09 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวในหลายทิศทาง แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง  เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 28 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 608 เหรียญสหรัฐ /ตัน ซึ่งกดดันส่วนต่างราคาเอธิลีน (ปรับตัวลง 28 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 147 เหรียญสหรัฐ /ตัน), ส่วนต่างราคาโพรพิลีน (ปรับตัวลง 18 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 142 เหรียญสหรัฐ /ตัน), ส่วนต่างราคา HDPE (ปรับตัวลง 18 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 382 เหรียญสหรัฐ /ตัน) และส่วนต่างราคา PP (ปรับตัวลง 18 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 332 เหรียญสหรัฐ /ตัน) ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 19 เหรียญสหรัฐ /ต้น ส่วนต่างราคา PVC เป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีชนิดเดียวที่ส่วนต่างราคาทรงตัว WoW อยู่ที่ 443 เหรียญสหรัฐ /ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิก ปรับตัวขึ้น 5.1 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 4% WoW) มาอยู่ที่ 135.2 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยอุปสงค์จากจีนที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับการอุปทานจากอินเดียและอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นอาจจำกัดขนาดของการฟื้นตัวในบางส่วน

ดัชนีภาคการเดินเรือปรับตัวขึ้น WoW

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax เพิ่มขึ้น 27 จุด (เพิ่มขึ้น 3% WoW) มาอยู่ที่ 1,041 จุด นำโดยดัชนี Capesize ที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize เพิ่มขึ้น 147 จุด (เพิ่มขึ้น 10% WoW) มาอยู่ที่ 1,642 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Panamax ปรับตัวลง 69 จุด (ลดลง 7% WoW) มาอยู่ที่ 930 จุด ในขณะที่ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของไทย (PSL, TTA) ปรับตัวลง 9 จุด (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 742 จุด ใน

ขณะที่ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้น 39 จุด (เพิ่มขึ้น 3% WoW) มาอยู่ที่ 1,576 จุด

 

- Advertisement -