บล.บัวหลวง: 

PTT Exploration and Production (PTTEP TB / PTTEP.BK)

PTTEP – กำไรหลักไตรมาส 2/66 เป็นไปตามคาด; คาดไตรมาส 3/66 ทรงตัวแข็งแกร่ง

ผลประกอบการเป็นไปตามคาด

PTTEP รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/66 ที่ 21,040 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% YoY และ 9% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 20,175 ล้านบาท ลดลง 9% YoY และทรงตัว QoQ ผลประกอบการเป็นไปตามที่เราคาด (แต่สูงกว่าที่ตลาดคาด 7%) PTTEP ประกาศจ่ายเงินปันผลสําหรับครึ่งแรกของปี 2566 ที่ 4.25 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราตอบแทนจากเงินปันผลขั้นต้นที่ 2.7% (จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 15 ส.ค. และจ่ายปันผลในวันที่ 29 ส.ค.)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

กําไรจากรายการพิเศษสุทธิอยู่ที่ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหลักมาจากกำไรจากตราสารอนุพันธ์ และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ปัจจัยที่กดดันกำไรหลักให้ปรับตัวลดลง YoY ได้แก่ 1) ปริมาณขายที่ลดลง และ 2) ราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง ในแง่ของ QoQ อัตราภาษีจ่ายที่ลดลงกลบผลกระทบของปริมาณขายที่ลดลง, ราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง, และต้นทุนต่อหน่วยที่สูงขึ้น

ปริมาณขายปิโตรเลียมเฉลี่ยอยู่ที่ 4.45 แสนบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 2/66 ลดลง 4% YoY และ 3% QoQ (การรับรู้ปริมาณขายที่ลดลงจากโครงการ G2 ประเทศไทย, โครงการ Block-61 ประเทศโอมาน, และโครงการ Sabah-K ใน มาเลเซีย) ราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยในไตรมาสนี้อยู่ที่ 45.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 18% YoY และ 9% QoQ (ราคาขายน้ำมันดิบและก๊าซที่ลดลง) ต้นทุนต่อหน่วยอยู่ที่ 26.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 8% YoY (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าภาคหลวงที่ลดลง) แต่เพิ่มขึ้น 1% QoQ (ค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น)

แนวโน้ม

กำไรหลักไตรมาส 3/66 ของ PTTEP มีแนวโน้มทรงตัว QoQ เนื่องจากปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นและราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นจะกลบผลกระทบของต้นทุนต่อหน่วยที่สูงขึ้น ในมุมมอง YoY กำไรหลักคาดว่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งถูกกดดันจากปริมาณขายปิโตรเลียมที่ลดลงและราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่ลดลง เราคาดปริมาณขายปิโตรเลียมเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.70 แสนบาร์เรล/วัน ลดลง 2% YoY (การรับรู้ปริมาณขายที่ลดลงจากโครงการ G2 และโครงการ Block-61) แต่เพิ่มขึ้น 6% QoQ (การรับรู้ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ G1, โครงการ Block-6 ประเทศโอมาน, และโครงการ Sabah-K) เราคาดว่าราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยจะปรับตัวลง YoY (ราคาขายน้ำมันดิบและก๊าซที่ลดลง) แต่เพิ่มขึ้น QoQ (ราคาขายน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น) ต้นทุนต่อหน่วยคาดว่าจะลดลง YoY แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ มาอยู่ที่ 28 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อมองไปยังไตรมาส 4/66 เราคาดกำไรของ PTTEP มีแนวโน้มขยายตัว QoQ หนุนโดยปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

กำไรสุทธิครึ่งแรกของปี 2566 คิดเป็น 57% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ของเราที่ 70,259 ล้านบาท ซึ่งเรายังคงประมาณการไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้อาจมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราจากราคาน้ำมันดิบที่สูงกว่าคาด

คำแนะนำ

เรามองว่ามูลค่าหุ้นปัจจุบันของ PTTEP ซึ่งซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2566 ที่ 1.3 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.7 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีในปี 2566 ที่ 5.5% (เทียบกับ 2.7% โดยเฉลี่ยสำหรับตลาดหลักทรัพย์) สะท้อนแนวโน้มผลประกอบการระยะสั้นที่ไม่น่าตื่นเต้น คาดการณ์กำไรเติบโต QoQ ในไตรมาส 4/66 จะหนุนราคาหุ้นต่อไป

- Advertisement -