Phillip Strategist Comment

  • เช้านี้ CPNREIT ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 10% ตอบรับข่าวที่ประชุม CPNREIT ในวันที่ 31 ก.ค. 66 โดยมีสาระสำคัญดังนี้ 1) อนุมัติต่อสัญญาในโครงการเซ็นทรัลปิ่นเกล้าต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 15 ปี ในมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 12,161 ล้านบาท และมีสิทธิต่อสัญญาอายุเช่าไปอีก 7 ปี 5 เดือน และ 2) อนุมัติการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการลงทุนเพิ่มเติมในโครงการเซ็นทรัลพระราม 2 ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาเช่า 30 ปี โดยสำหรับการเช่า 10 ปีแรกมีจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 12,853 ล้านบาท และสำหรับระยะเวลาเช่าตั้งแต่ปีที่ 11 จนถึงวันครบกำหนด จะเป็นราคาที่ตกลงกันในอนาคต นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติเพิ่มทุน 1,100 ล้านหน่วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุนในสินทรัพย์ครั้งนี้
  • Strategist comment: ทางฝ่ายมองเป็นประเด็นบวกต่อ CPNREIT ที่ช่วยคลาย Overhang เกี่ยวกับการต่อสัญญาของเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 21% ของรายได้ของ CPNREIT (อ้างอิงจากข้อมูลใน 1Q66) ส่งผลให้ CPNREIT กลับมามีความน่าสนใจอีกครั้ง โดยหากพิจาณาก่อนที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด 19 พบว่า CPNREIT เป็นหนึ่งในกองทรัสต์ที่มีการจ่ายเงินปันผลน่าสนใจ โดย Dividend yield (เทียบราคาปิดปี) ในปี 2561 2562 และ 2563 อยู่ที่ 6.53% 4.91% และ 6.66% ตามลำดับ ขณะที่ราคาพื้นฐานอ้างอิงจาก Bloomberg Concensus อยู่ที่ 12.55 บาท

Phillip Market Comment:

  • SET Index ปรับตัวลงล่าสุด ลบ 4.69 จุด คิดเป็น 0.30% น้อยกว่าตลาดอื่นในภูมิภาค หลังความกังวล Fitch ปรับลดเครดิต Long term government Debt ของสหรัฐฯ ผลักดัน 10-Year US Bond Yields ขึ้นแตะระดับ 4.03% กดดันภาพรวมตลาดสินทรัพย์เสี่ยง และส่ง sentiment เชิงลบมายังตลาดหุ้นไทย กดดัน หุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวลง นำโดยกลุ่ม โรงไฟฟ้า โรงพยาบาล และกลุ่มค้าปลีก อย่างไรก็ดีตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากภายใน ท่ามกลางความคาดหวังต่อความชัดเจนด้านการเมือง และคาดการณ์เศรษฐกิจจากธปท.ยังดี 
  • Strategist comment: ทางฝ่ายแนะหุ้นในกลุ่ม พลังงาน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น SPRC TOP HANA ที่ยังได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และประกันภัย เช่น BLA ที่ได้รับประโยชน์จาก Bond Yields ที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น  โดยหุ้นดังกล่าวยังปรับตัวขึ้นยืนได้โดดเด่นกว่าตลาด ขณะที่ยังมองกลุ่มธนาคาร เช่น BBL KTB และ KBANK ยังน่าสนใจ เนื่องจากคาดจะได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของกนง.อีก 0.25% ในวันนี้
- Advertisement -