บล.บัวหลวง: 

PTTEP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มผลประกอบการในระยะสั้นและแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว ของบริษัท

Highlights:

  • ผลการดำเนินงาน 3Q23 มีแนวโน้มทรงตัว QoQ (ปริมาณขายและราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่สูงขึ้นน่าจะกลบผลกระทบจากต้นทุนต่อหน่วยที่เพิ่มขึ้น) แต่คาดว่าจะอ่อนตัวลง YoY (ปริมาณขายและราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่ลดลง)
  • สำหรับโครงการ G1 (เอราวัณ) บริษัทคาดว่าปริมาณการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา (จาก 210 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน) และจะเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันตามสัญญา PSC ในเดือน เม.ย. 2024 ทั้งนี้ PTTEP ได้เพิ่มการผลิตก๊าซจากโครงการ G2 (บงกช) เป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน (เทียบกับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันตามสัญญา) และจากโครงการอาทิตย์เป็น 340 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน (เทียบกับ 280 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันตามสัญญา) เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซจากโครงการ G1 ที่ขาดไปได้บางส่วน
  • บริษัทยังคงเป้าหมายการปรับลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยให้ต่ำกว่า $25/bbl ในปี 2027 (เทียบกับระดับ $27-28/bbl ในปัจจุบัน) โดยการพยายามลดต้นทุนทั้งด้านการผลิต, การขุดเจาะสำรวจ, การพัฒนาโครงการ เป็นต้น อย่างไรก็ตามเป้าหมายดังกล่าวถือว่าท้าทายอย่างมาก
  • สำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ Carbon Capture and Storage (CCS) ที่แหล่งอาทิตย์ (อยู่ระหว่าง การเจรจากับภาครัฐเกี่ยวกับเงื่อนไขสำคัญต่างๆ) และโครงการ Green Hydrogen ที่ประเทศโอมาน (คาดว่าเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน ปี 2027) นอกจากนั้นบริษัทจะขยายธุรกิจ AI & Robotics อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งศึกษาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจ Renewable Energy, ธุรกิจ CCS as-a-service (carbon credit), และธุรกิจ future energy อื่นๆเพิ่มเติม

View From Fundamental:

แม้แนวโน้มผลประกอบการใน 3Q23 จะไม่น่าตื่นเต้น แต่เราคาดว่า PTTEP จะกลับมารายงานกำไรหลักเติบโต QoQ ใน 4Q23 หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้มูลค่าหุ้นในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 ที่ 1.3 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.7SD) และคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2566 ที่ดีที่ 5.5% เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 200 บาท)

- Advertisement -