บล.บัวหลวง: 

Economics – สรุปภาพเศรษฐกิจเดือน มิ.ย.

ในมุมมองด้านอุปทาน ดัชนี MPI และรายได้ภาคการเกษตรปรับตัวลดลง แต่การเติบโตของอุปสงค์ (PCI และ CCI) ปรับตัวดีขึ้น หากมองไปข้างหน้า การท่องเที่ยวจะหนุนเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2566

อุปทาน—ยังไม่น่าตื่นเต้นและการฟื้นตัวขึ้นอยู่กับอุปสงค์ทั่วโลก

ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) ปรับตัวลง 5.2% YoY ในเดือน มิ.ย. (เทียบกับการปรับตัวลง 3.0% ในเดือนพ.ค.) เนื่องจากผลผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและอิเล็กทรอนิกส์ รายได้ภาคการเกษตรปรับตัวลง 6% YoY ใน เดือน มิ.ย. เนื่องจากการปรับตัวลดลงเฉลี่ย 6% YoY ในราคาหน้าฟาร์ม (โดยหลักจากปศุสัตว์และยางพารา) ขณะที่การผลิตทรงตัว YoY เมื่อมองไปยังครึ่งหลังของปี 2566 เราคาดรายได้ภาคการเกษตรมีแนวโน้มลดลง YoY (ฐานที่สูงในครี่งหลังของปี 2565) แต่ราคาข้าวเปลือกและข้าวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากการที่อินเดียระงับการส่งออกข้าว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ดังนั้นรายได้ภาคการเกษตรจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น HoH ทั้งน้ีตัวเลขการส่งออกในภูมิภาคล่าสุด บ่งบอกว่าดัชนี MPI จะชะลอตัวในเดือนก.ค

อุปสงค์-ทรงตัวแต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน (PCI) ในเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 6.5% YoY เราคาดว่าจะรักษาอัตราการเติบโตในระดับเลขหลักเดียวได้จนถึงครึ่งหลังของปี 2566 หนุนโดยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) ลดลง 1.6% YoY (ลดลงทุกส่วน ยกเว้นการนำเข้าสินค้าประเภททุน) ดัชนี PII มีแนวโน้มอ่อนตัว ส่งผลให้แนวโน้มการส่งออกและรายได้ภาคการเกษตรชะลอตัว ดัชนีความเช่ือมั่นผู้บริโภค (CCI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2566 บ่งบอดถึงการบริโภคที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง

การใช้จ่ายของภาครัฐ

อัตราการเบิกจ่ายงบประมาณในเดือน ต.ค. 2565-มิ.ย. 2566 (9 เดือนแรกของปี 2566) อยู่ที่ 74.3% เพิ่มขึ้นจาก 73.2% สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2565 การเบิกจ่ายงบลงทุนอยู่ที่ 52.6% (49.4% ใน 9 เดือนแรกของปี 2565) ทั้งน้ี ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายอย่างมีนัยสำคัญ แต่การเบิกจ่ายอาจชะลอออกไป (เป็นเวลา 5-6 เดือน) หลังจากรัฐบาลใหม่เริ่มทำงาน

บัญชีเดินสะพัด

บัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ สิ้นเดือน มิ.ย. (เทียบกับขาดดุล 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ สิ้นเดือน พ.ค.) เนื่องจากดุลการค้าเกินดุลและรายได้บริการสุทธิเพิ่มขึ้น ทั้งน้ี ตัวเลข ณ สิ้นปี 2566 จะปรับตัวดีขึ้น HoH โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม อาจมีความเสี่ยงขาลงหากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อ

เราคาดการเติบโตของ GDP ไทยในไตรมาส 2/66 ที่ 3% YoY หนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่สูงขึ้นและการใช้จ่ายภาครัฐและตัวเลขการท่องเท่ียวที่เพิ่มขึ้น สำหรับปี 2566 เราคาดว่า GDP จะเติบโต 3-4% YoY (ใกล้เคียงกับที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ที่ 3.6% YoY) ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตในปี 2566 ได้แก่ การบริโภคภายในประเทศและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

 

- Advertisement -