บล.บัวหลวง: 

KBANK – ปรับโครงสร้างธุรกิจการเงินรายย่อย

What’s new?

KBANK ปรับโครงสร้างธุรกิจ นำบจ. กสิกร อินเวสเจอร์ เพิ่มความคล่องตัวด้านธุรกิจการเงินรายย่อย

Highlights:

  • บจ. กสิกร อินเวสเจอร์ หรือ KIV เป็น Holding company ภายใต้ กลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารกสิกรไทย เพื่อลงทุนในบริษัทร่วมกับพันธมิตร ปัจจุบันถือหุ้นใน 14 บริษัท ที่ประกอบธุรกิจให้บริการด้านการเงินแก่รายย่อย อาทิ บจ. กสิกรไลน์ (สินเชื่อบุคคล) บจ. เงินให้ใจ (สินเชื่อจำนำทะเบียน) บจ. บริหารสินทรัพย์เจเค และบจ. บริหารสินทรัพย์เจ (บริหารหนี้เสีย) เป็นต้น มีมูลค่าการลงทุนรวมที่ราว 3 หมื่นล้านบาท
  • KIV มีกำไรทางเศรษฐศาสตร์ (กำไรของบริษัทที่ลงทุน+รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจากการให้สินเชื่อแก่บริษัทที่ KVI ลงทุนจาก KBANK+รายได้ส่วนเพิ่มจากการขายและบริการสำหรับ KBANK) ปี 2022 เท่ากับ 81 ล้านบาท และสินเชื่อราว 3.7 หมื่นล้านบาท โดยมีเป้าหมายกำไรทางเศรษฐศาสตร์ปี 2023 ที่ 900-1,100 ล้านบาท โดยเป้าหมายสินเชื่อที่ 4-4.5 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าหมายทางการเงินระยะยาวในปี 2026 ว่าจะมีกำไรทางเศรษฐศาสตร์ 4.5-5 พันล้านบาท จากเป้าหมายสินเชื่อที่ 7.5-8 หมื่นล้านบาท
  • เราประเมินว่า KIV จะมีความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจมากขึ้น และจะใช้ความชำนาญในการทำธุรกิจของพันธมิตรและโครงสร้างพื้นฐานของธนาคารกสิกรไทย ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกำไรในระยะยาว จากการลดต้นทุนการดำเนินงานและต้นทุนความเสี่ยงด้านเครดิต

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าวในระยะยาว จากการที่ KBANK จะเน้นไปเติบโตในธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูงและให้ผลต่อบแทนสูง หนุนแนวโน้ม ROE สูงขึ้นในระยะยาว โดยเรายังแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -