ตลาดหุ้นวานนี้

ET Index เพิ่มขึ้น 1 จุด (+0.09%) ปิดที่ระดับ 1,530 จุด ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ นักลงทุนรอดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะประกาศงบ 2Q23 ในสัปดาห์นี้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,520 – 1,540 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังโอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567 รวมถึงคาดหวัง FED ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตามประเด็นการเมืองภายในการจัดตั้งรัฐบาลที่ยืดเยื้อจะยังคงเป็นแรงฉุดให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • INTUCH ADVANC SAPPE ICHI CBG BEM WHA MINT AOT SISB SPA TKN PLANB III แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 224 ซื้อ/เป้า 250 บาท) ประกาศงบวันนี้คาดมีกำไรสุทธิ 7,298 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 8%qoq และ 15.7%yoy พร้อมลุ้นประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลที่ 4 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield 1.8%
  • BBL (ปิด 168 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 191 บาท) ตลท.เตรียมจัดทำดัชนีใหม่คือ SET50FF และ SET100FF ด้วยการถ่วงน้ำหนักด้วย Free float(Free float adjusted Market Capitalization) ส่งผลให้หุ้นที่มี Market Cap และ Free float สูงจะมีหน้ำหนักกับดัชนีมากที่สุด นำโดย BBL

บทวิเคราะห์วันนี้

HMPRO, VGI, Transportation

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) โค้งสุดท้ายของการประกาศงบ 2Q23 เน้นโฟกัสเป็นรายกลุ่ม: เริ่มจากวันนี้ ADVANC ประกาศงบคาดกำไรจะออกมาดีและมีโอกาสดีเกินคาดแนะนำ ซื้อหรือถือต่อ ส่วนวัน อังคาร และ พุธ กลุ่มโรงกลั่นและอสังหาฯ ประกาศงบโดยกลุ่มโรงกลั่นคาดงบขาดทุนแต่เป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้ไปแล้วคาด downside จำกัดราคาย่อตัวเป็นโอกาสเข้าซื้อ ขณะที่กลุ่มอสังหาฯ กำไรดีขึ้น qoq แต่ yoy หดตัวภาพครึ่งปีหลังยังถูกกดดันจากทิศทาง ศก. ที่ไม่ดีกลุ่มนี้เน้นโฟกัสรายตัว

(-) Nonfarm payrolls เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดแต่อัตราว่างงานลดลงต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด: สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 1.87 แสนตำแหน่งต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 2 แสนตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% จาก 3.6% ในเดือน มิ.ย.และต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 4% จึงไม่จำเป็นที่เฟดจะต้องรีบลดดอกเบี้ย

(+) น้ำมันดิบบวกต่อรับข่าว OPEC+ ยังยึดมติลดการผลิตถึงสิ้นปีหน้า: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.27$ (+1.6%) ปิดที่ระดับ 82.82$/bbl รับข่าวที่ประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบกลุ่ม OPEC+ (JMMC) เห็นด้วยกับมติเดิมซึ่งกำหนดให้กลุ่ม OPEC+ ลดการผลิต 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปีหน้า

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ตลท.เปิดเฮียริ่งทบทวน Positioning ของ SET-mai และการยกระดับกํากับดูแล บจ.ถึง 4 ก.ย.66

สหรัฐ

(+/-) กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 187,000 ตําแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตําแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

ยุโรป

(+) ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (4 ส.ค.) โดยฟื้นตัวหลังติดลบ 3 วันติดต่อกัน ขณะที่การเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนและข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

เอเชีย

(+) จีน – หุ้นบริษัทอสังหาฯ จีนพุ่งแรง หลังธนาคารกลางจีนให้คํามั่นว่าจะเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินเพื่อสนับสนุนภาคเอกชน

- Advertisement -