บล.ฟิลลิป:

HMPRO: GPM เริ่มฟื้นตัว หนุน 4Q66 โต

IAA Consensus TP’66 : 14.70 – 18.50

3Q66 ยอดขายยังคงอ่อนตัว q-q แต่ GPM เริ่มฟื้นตัวจากการขาย Product mix มากขึ้น หนุน GPM ร่วมกับค่าไฟต่อหน่วยที่ลดลงตามนโยบายรัฐบาล ชดเชยรายได้ที่ลดลงจากการเข้าสู่ Low season ของธุรกิจก่อสร้าง ขณะที่ 4Q66 คาดยอดขายฟื้นตัวต่อจากการทำโปรโมชั่น Trade-in และขยายสาขาเพิ่ม หนุนยอดขายโตในช่วง High Season

  • คาดรายได้เริ่มฟื้นใน 4Q66: จากการประชุมนักวิเคราะห์ SSSG ยังคงโดนกดดันโดยภาคการบริโภคที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ผลการดำเนินงานใน 3Q66 ไม่โตเด่นเนื่องจาก Low season อย่างไรก็ตาม แนวโน้ม GMP จะเริ่มฟื้นตัวใน 4Q66 จากการขายสินค้าประเภท Private brand ได้มากขึ้น ซึ่งมี GPM ที่สูงเมื่อเทียบกับสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศที่โตเด่นใน 2Q66 จากอากาศร้อน ในฝั่งของ SG&A โดยรวมยังคงสูงกว่าเวลาเดียวกันในปีก่อน เนื่องจากการเปิดสาขาปีนี้มากกว่าปีก่อน แต่ยังได้ประโยชน์จากการปรับตัวลงของค่าไฟต่อหน่วยมาช่วย
  • ภาพรวมทั้งปียังคงเป็นไปตามเป้า: แม้ทางฝ่ายคาดผลการดำเนินการจะชะลอตัวลงใน 3Q66 ซึ่งเป็นปัจจัยตามฤดูกาล คาด 4Q66 รายได้จะปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการบริโภคและท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วง High Season ของธุรกิจก่อสร้างร่วมกับการทำโปรโมชั่น Trade-in ช่วยกระตุ้นยอดขายไปจนถึงสิ้นปี โดยผู้บริหารยังคงเป้า SSSG โต 3-5% y-y พร้อมเดินหน้าขยายสาขา Homepro อีก 1 สาขา และ Mega Home 3 สาขา ภายในสิ้นปี 66
- Advertisement -