บล.กรุงศรีฯ:

TRIPLE I LOGISTICS UNRATED (III TB/ III.BK)

III – Outperform หุ้นในกลุ่ม (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นIII
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new?

2Q23 results

กำไรจากธุรกิจหลักในของบริษัท ใน 2Q23 เพิ่มขึ้น 37% yoy และ 10% qoq เป็น163 ล้านบาท แม้ว่ารายได้จะอยู่ที่ 441 ล้านบาท (-39% yoy, +1% qoq) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือที่พุ่งสูงขึ้นถึง 133% yoy และ 4% qoq เป็น 151 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน บริษัทยังประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.20 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.6% และมีแผนจะซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 25 ล้านหุ้น (3.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม ถึง 24 กุมภาพันธ์

เรามองบวกกับผลประกอบการของบริษัท

กำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง qoq ใน 2Q23 เป็นข้อพิสูจน์ว่าถึงแม้แนวโน้มการค้าระหว่างประเทศภายในเอเชียในภาพรวมจะยังคงอ่อนแอ ในขณะที่อัตราค่าระวางขนส่งยังคงลดลง qoq ใน 2Q23 แต่บริษัทยังมีศักยภาพที่จะขยายธุรกิจได้ โดยได้แรงสนับสนุนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของ ANI ซึ่งเป็น JV ของบริษัท

  • Analysis

มีโอกาสจะเติบโตได้จาก AOTGA

บริษัทบอกว่าการประมูลผู้ประกอบการรายที่สามเพื่อให้บริการภาคพื้น (ground handling service) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) ในปลายเดือนสิงหาคม 2023 ยังเป็นไปตามกำหนด โดยบริษัทมั่นใจว่า AOTGA ซึ่งเป็น JV ของบริษัทมีโอกาสชนะมากที่สุดในการประมูลรอบนี้ เพราะในปัจจุบัน AOTGA ให้บริการบางอย่างที่สนามบิน BKK และช่วยสนับสนุนบริการภาคพื้นอยู่แล้ว เนื่องจากมีจำนวนเที่ยวบินมากเกินกว่าที่ผู้ประกอบการสองรายในปัจจุบันจะรองรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน กรอบเวลาในการนำ ANI เข้าจดทะเบียนใน SET ก็ยังคงเป็นไปตามแผน โดยบริษัทคาว่า  กลต. น่าจะอนุมัติไฟลิ่งภายใน 3Q23

  • Action/ Recommendation 
ถึงแม้ว่าราคาหุ้นของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงกว่า 10% ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา และไม่นับเป็นหุ้นที่ราคาถูกที่สุดในกลุ่ม logistic อีกต่อไปแล้ว แต่หุ้นของบริษัทยังซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ต่ำเพียง 14.6x เท่ากับค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง  -1S.D. ทั้งนี้ IAA consensus ประเมินว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ Triple I จะเพิ่มขึ้น 18% เป็น 619 ล้านบาทในปีนี้ ในขณะที่กำไรในงวด 1H23 คิดเป็น 50% ของประมาณการเต็มปี
- Advertisement -