ประชา-Choc / 1525-1545

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET Index อิงทางขึ้นได้: หลังประเด็นการเมืองคืบหน้า จากการแถลงของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่าพรรคพลังประชารัฐพร้อมยกมือโหวตให้นายกที่มาจากพรรคเพื่อไทย เพื่อให้บ้านเมืองได้เดินหน้าไปต่อ อีกทั้งนโยบายที่ต้องการจะผลักดันมีความสอดคล้องกันโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องร่วมรัฐบาลหรือไม่ ทำให้ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยรวมเสียงได้แล้ว 278 เสียง (เดิม 238 + พลังประชารัฐ 40) ทางฝ่ายมองความชัดเจนดังกล่าวจะสร้าง Sentiment เชิงบวกให้กับตลาด เป็นสัญญาณการก้าวออกจากภาพสูญญากาศทางการเมือง ด้านอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเดือนก.ค.วานนี้ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย โดย Core CPI ขยายตัว 4.7% (y-y) ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.8% (y-y) และ CPI ออกมาที่ 3.2% (y-y) ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 3.3% (y-y) สร้าง Sentiment บวกสั้นๆ ให้นักลงทุนที่กังวลเกี่ยวกับประเด็นดอกเบี้ยขาขึ้น นักลงทุนบางส่วนเริ่มมองว่า Fed จะเริ่มคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป โดย Fed Watch tool ให้น้ำหนักการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงกว่า 89% มองเป็นอีกแรงหนุนให้ตลาดปรับขึ้นได้ในวันนี้ ขณะที่เข้าใกล้ช่วงวันหยุดอาจมีแรงขายหุ้นบางส่วนออกมาในช่วงท้ายตลาด อาจต้องระมัดระวังในหุ้นที่ปรับตัวขึ้นแรง ประเด็นอื่น MSCI ประกาศชุดหุ้นเข้า-ออก โดย MSCI Global Standard มีหุ้นเข้า ได้แก่ TTB และหุ้นที่ออกจากการคำนวณ ได้แก่ CBG SAWAD ขณะที่ MSCI Global Small Cap มีหุ้นเข้า ได้แก่ CBG COM7 ITC PSG SAWAD และหุ้นออก ได้แก่ PTL SINGER S คาดจะมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นที่ได้เข้าคำนวณและอาจมีแรงกดดันราคาเข้ามาในหุ้นที่ถูกตัดออก
  • กลยุทธ์การลงทุน: 1. ลุ้นรับรัฐบาลใหม่: STECGULF CK SCSIRISAWAD MTC 2. High Beta Stock: HANA KCE EA JMT 3. ท่องเที่ยว+Spending วันหยุด : MINT CENTEL AOT BA 4. รับแรงซื้อต่างชาติ : BDMS KBANK SCB 5. Selective: SPALI

ปัจจัยบวก

  • การนัดหยุดงานประท้วงที่อาจเกิดขึ้นที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 3 แห่งของออสเตรเลีย อาจส่งผลกระทบต่อ อุปทานเชื้อเพลิงทั่วโลกประมาณ 10% และจะทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นทั้งเอเชียและยุโรปเป็นบวกกับกลุ่มพลังงาน
  • องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี เป็นผลมาจากการที่อินเดียระงับการส่งออกข่าว และสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิต เป็นบวกต่อราคาข้าวไทย
  • ธปท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือน ก.ค.66 อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 58% เพิ่มขึ้นจาก เดือนมิ.ย.66 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 46% จากการเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนในบางประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น

ปัจจัยลบ

  • สํานักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอิน สั่งให้มีการซ้อมทำสงคราม เพื่อใช้งานอาวุธและยุทโธปกรณ์ล่าสุดของประเทศ พร้อมปลด พลเอกพัค ชูอิล เสนาธิการทหารบกกลางที่ประชุม สร้างความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์อีกครั้ง
  • จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนกว่า 70 ประเทศ และดินแดน หลังสั่งห้ามเป็นเวลาหลายปี มีโอกาสแย่งส่วนแบ่งตลาดของการท่องเที่ยวไทยที่เป็นจุดหมายยอดนิยมของชาวจีน
  • สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 21,000 รายสู่ระดับ 248,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 230,000 ราย

PICKS OF THE DAY

BDMS BUY

  • เป้าหมาย 30.25 /31.00 แนวรับ 27.00 / 27.75
  • ผู้ป่วยต่างชาติฟื้นตัว: แนวโน้มผู้ป่วยต่างชาติที่นัดเข้ามารักษากับBDMSสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในเดือน เม.ย.66 มียอดการนัดหมายของผู้ป่วยต่างชาติที่ 2.5 หมื่นราย ประกอบด้วย CLMV 42.3%, ตะวัน ออกกลาง 12.0%, ยุโรป11.0%, ประเทศอื่นๆ 34.7% คาดส่งผลให้มาร์จิ้นเริ่มฟื้นตัวหนุนกำไรโตต่อใน 2H66 จากปัจจัยทางฤดูกาล
  • Defensive Stock: ปัจจุบัน BDMS มีค่า Beta = 0.7 ซึ่งต่ำกว่า 1 เป็น Defensive Stock เหมาะแก่การลงทุนในช่วงที่หุ้นไทยแกว่งตัว ผันผวนและติดอันดับหุ้นหนึ่งในสิบที่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มดัชนี SET50FF และSET100FF

SPALI BUY

  • เป้าหมาย 22.00 / 22.50 แนวรับ 20.80 / 21.00
  • คาด Presale เติบโต q-q: 3Q66 เปิด 10 โครงการ แนวราบทั้งหมด มูลค่า 9,650 ลบ. คาด Presale ฟื้นตัว q-qจากการเปิดโครงการมากขึ้น
  • คาดรายได้ เติบโต q-q: 3Q66 คาดรายได้โอนฟื้นตัวต่อเนื่อง q-q จาก คอนโด Spali Premier Si Phraya-Samyan มูลค่า 2,300 ลบ. ที่ครบกำหนดโอน ขายแล้ว 100% เข้ามาช่วยเสริม
  • PE ต่ำ: ปัจจุบัน PE 5.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตฯย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ราว 7-8 เท่า และต่ำกว่าตัวเองในอดีตย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ราว 6.8 เท่า ปันผลระหว่างกาล ที่ 0.70 บาท/หุ้น XD 22.8.66
- Advertisement -