ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 2 จุด (+0.11%) ปิดที่ระดับ 1,535 จุด ดัชนีแกว่งตัวกรอบแคบนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาลวันแม่

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,525 / 1,530 จุด จากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนหลังบริษัท Country Garden ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัวหลังยอดปล่อยกู้ใหม่ของธนาคารจีนเดือนก.ค.ต่ำสุดในรอบ 14 ปีกดดันให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงซึ่งเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานในระยะสั้น จึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL SCB KTB TTB ADVANC INTUCH BEM PLANB NYT BBIK CBG BDMS แนวโน้ม 3Q23 ยังคงแข็งแกร่ง
  • KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯดีดตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BDMS (ปิด 28.75 ซื้อ/เป้า 37 บาท) ประกาศงบ 2Q23 มีกำไรสุทธิออกมาตามคาดโดยมีกำไรสุทธิ 3.1 พันล้านบาทลดลง 12%qoq แต่เพิ่มขึ้น 15%yoy แนวโน้ม 3Q23 โตโดดเด่นตาม High Season และปีหน้าโตต่อเนื่องตามจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้น
  • MINT (ปิด 33 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 42 บาท) มีกำไรสุทธิ 2Q23 ที่ 3,255 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 108%yoy และมากกว่าที่ตลาดคาด 17% กลุ่มท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้น ศก. ของรัฐบาลใหม่ที่เน้นภาคการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ

บทวิเคราะห์วันนี้

AH, AMATA, AUCT, BBIK, BDMS, CHG, MEGA, PLANB, SAPPE, TTW, WHAIR

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ศก. จีนยังไม่นิ่ง ยอดปล่อยกู้ยังไม่ฟื้น, Country Garden สั่งระงับซื้อขายหุ้นกู้: วานนี้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงแทบทุกตลาดกังวลภาพรวม ศก.จีนยังอ่อนแอหลังจากจีนรายงานยอดปล่อยกู้ใหม่เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นในจำนวนต่ำสุดในรอบ 14 ปี นอกจากนี้นักลงทุนกังวลปัญหาในภาคอสังหาฯ ของจีนเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัท Country Garden สั่งระงับซื้อขายหุ้นกู้ หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้าผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้

(+/-) สภาพัฒน์ประกาศ GDP 2Q23 แนะจับตาประมาณการณ์ตัวเลขทั้งปี: เบื้องต้น Consensus คาด GDP ของไทยใน 2q23 จะขยายตัว 2.6% ลดลงเล็กน้อยจาก 2.7% ใน 1Q23 (ห่างจากเป้าทั้งปีที่ 3.2%) จึงต้องจับตาว่าสภาพัฒน์ฯ จะเปลี่ยนแปลงประมาณการณ์ GDP ทั้งปีของปีนี้และปีหน้าหรือไม่

(+/-) การเมืองลุ้นศาล รธน. ตัดสินการโหวตนายกฯ รอบ 2 ทำได้หรือไม่: ศาล รธน. นัดตัดสิน 16 ส.ค. คาดคำตัดสินจะออกมาในแนวทางเดียวกับการลงมติของ รัฐสภาฯ คือไม่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตเดิมเป็นครั้งที่ 2 ได้ หลังทราบคำตัดสินคาดประธานสภาฯ จะนัดวันเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ในลำดับถัดไป ถือเป็นพัฒนาการทางบวกหนุน Sentiment การลงทุนของหุ้นกลุ่ม Domestic Play กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

(-) ดัชนีความเช่ือมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. ลดลงสู่ระดับ 55.6 จาก 56.7 ในเดือน มิ.ย. ลดลงคร้ังแรกในรอบ 14 เดือน กังวลการจัดต้ังรัฐบาลล่าช้ากระทบการ เบิกจ่ายงบประมาณ
(-) รัฐปรับเกณฑ์รับเบี้ยผู้สูงอายุ ผู้มีสิทธิใหม่ไม่มีรายได้หรือ ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ดัชนีความเช่ือมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. ลดลงสู่ระดับ 55.6 จาก 56.7 ในเดือน มิ.ย. ลดลงคร้ังแรกในรอบ 14 เดือน กังวลการจัดต้ังรัฐบาลล่าช้ากระทบการเบิกจ่ายงบประมาณ

(-) รัฐปรับเกณฑ์รับเบี้ยผู้สูงอายุ ผู้มีสิทธิใหม่ไม่มีรายได้หรือไม่เพียงพอแก่การยังชีพ

สหรัฐ

(+/-) ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

(-) สหรัฐฯ – ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ก.ค. ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ โดยดัชนี PPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.8%yoy ในเดือนก.ค. สูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 0.7% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ท่ัวไปปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2%

ยุโรป

(-) เรือรบรัสเซียยิงปืนเตือนเรือบรรทุกสินค้าลําหนึ่งในทะเลดําในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เอเชีย

(+) ญี่ปุ่น – ญี่ปุ่นเตรียมลดหย่อนภาษีสําหรับการผลิตชิป-แบตเตอรี่ EV ในประเทศ

(-) จีน – ยอดขายรถยนต์ ก.ค. หดตัว 1.4%yoy แย่ลงเมื่อเทียบกับ มิ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 4.8%yoy แต่ดีกว่าที่ Consensus คาดว่าจะหดตัว 3%yoy

(-) ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 3.459 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.832 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่ำสุดในรอบ 14 ปี

(+) ญี่ปุ่น – GDP ไตรมาส 2/23 โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อีก 1.5% จาก 0.9% ในไตรมาส 1/23 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 0.8%

(-) จีน – ประกาศระงับการซื้อขายหุ้นกู้ในประเทศจํานวน 11 ชุดของบริษัทคันทรี การ์เดน ที่ผิดนัดชําระหน้ีดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์

- Advertisement -