บล.บัวหลวง: 

CPF – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้บริหารมองว่าผลประกอบการในช่วง 2H23 มีแนวโน้มดีขึ้นจาก 1H23 ซึ่งแสดงผลขาดทุนจำนวนมาก และผลประกอบการในปี 2024 มีแนวโน้มกลับไปสู่ภาวะปกติมากขึ้นจากราคาผลิตภัณฑ์ที่ฟื้นตัว ต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง และธุรกิจต่างประเทศหลายแห่งที่พลิกไปเป็นกำไร

Highlights:

  • ต้นทุนวัตถุดิบโดยรวมเป็นทิศทางขาลงจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ ซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตถั่วเหลืองโลกเพิ่มขึ้น ราคาข้าวโพดในประเทศคาดว่าจะลดลงจนถึงสิ้นปี 2023 จากผลผลิตที่จะเข้าสู่ตลาดจำนวนมากใน 4Q23 และการหันไปใช้ข้าวสาลีที่ถูกกว่าทดแทน แม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่เอลนีโญ่อาจจะส่งผลให้ราคาข้าวโพดกลับไปเพิ่มขึ้นอีกในปี 2024 ก็ตาม
  • ราคาหมูไทยคาดกลับไปที่ 80 บาท/กก. อีกครั้งในปี 2024 จากสถานการณ์หมูเถื่อนที่จะกลับไปสู่ภาวะปกติในปีหน้า ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยที่หายไปในปีนี้เนื่องจากขาดทุน และมาร์จิ้นธุรกิจหมูไทยที่จะดีขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง
  • ผู้บริหารมองราคาหมูเวียดนามในกรอบ 6 หมื่นถึง 6 หมื่นต้นๆ ดอง/กก. จนถึงสิ้นปี 2023 จากระดับปัจจุบันที่ 6 หมื่นดอง/กก. โดยปัจจัยหนุนมาจากผู้เลี้ยงที่หายไปจากระบบ และเศรษฐกิจในเวียดนามที่กลับมาดีขึ้น มาร์จิ้นธุรกิจหมูเวียดนามมีแนวโน้มดีขึ้นด้วยจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง
  • ผู้บริหารมองราคาหมูจีนในกรอบ 17-18 หยวน/กก. จนถึงสิ้นปี 2023 โดยมาร์จิ้นธุรกิจหมูจีนคาดว่าจะดีขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง และต้นทุนเลี้ยงต่อตัวที่ลดลงจากการขยายคาปาซิตี้เต็มที่ คาด CTI พลิกเป็นกำไรได้ในช่วง 2H23
  • สต็อกไก่ของคู่ค้าในยุโรป และการบริโภคที่อ่อนตัวลง อาจส่งผลให้วอลุ่มส่งออกไก่ชะลอตัวลง แต่จะถูกกลบด้วยดีมานด์ที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลหรือไฮซีซั่นใน 2H23 ในขณะที่วอลุ่มขายไก่ในประเทศยังคงเติบโตดีจากการขยายไปสู่โมเดิร์นเทรด เช่น วอลุ่มขายไก่ไปแม็คโครและโลตัสเพิ่มขึ้นมากถึง 20%
  • ผู้บริหารคาด HyLife พลิกไปเป็นกำไรใน 4Q23 เนื่องจากขาดทุนในสหรัฐฯ ที่จะหายไปจากการตัดขาดทุนเงินลงทุนในสหรัฐฯ 800 ล้านบาทใน 2Q23 และมองว่า EBITDA ของ Bellisio จะทยอยฟื้นตัวในปี 2023 รวมถึงคาดว่าอินเดียจะพลิกกลับไปเป็นกำไรได้ใน 2H23 หลังจากที่ขาดทุนทยอยลดลงใน 1H23

View From Fundamental:

เรายังคงคาดว่าขาดทุนหลักใน 3Q23 มีแนวโน้มลดลง QoQ จากธุรกิจหมูในประเทศจีนและเวียดนามที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นบ้าง ในขณะที่ธุรกิจหมูไทยคงต้องมองข้าม 2H23 ไปยังปี 2024 แทนซึ่งสถานการณ์หมูเถื่อนคาดว่าจะคลี่คลายลงและหมดไปและคาดราคาหมูไทยกลับไปฟื้นตัวในปี 2024 เรามองว่าการฟื้นตัวของราคาหมูไทยเล็กน้อยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงไม่ได้สะท้อนภาพอุปทานหมูไทยที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากเดิมแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าคำแนะนำของ CPF ยังคงเป็น “ซื้อเก็งกำไร” แต่เรามองว่าไม่ต้องรีบร้อนเข้าลงทุนแต่อย่างใด ถ้ายังคงไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของราคาหมูไทยที่กลับมาอย่างชัดเจน

- Advertisement -