ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 14 จุด (-0.94%) ปิดที่ระดับ 1,521 จุด กังวลทิศทาง ศก. จีนเนื่องจากตัวเลข ศก. ในหลายกิจกรรมอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดไว้ อาทิ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือน ก.ค.

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ 

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,510 – 1,515 จุด จากหลายปัจจัยกดดันได้แก่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสหรัฐหลายแห่ง ยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นมากกว่าคาดอาจทำให้ FED คงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงต่อไป นอกจากนี้ความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัวตามปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์,ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนก.ค.หดตัวลง จะเป็นแรงกดดันดัชนี จึงแนะนำ Selective buy เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL SCB KTB TTB ADVANC INTUCH BEM PLANB NYT BBIK CBG BDMS แนวโน้ม 3Q23 ยังคงแข็งแกร่ง
  • AMATA WHA ROJNA NYT อานิสงส์ค่ายรถ EV ตั้งฐานการผลิตในไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • WHA (ปิด 4.86 ซื้อ/เป้า 5 บาท) ได้ข่าวดีรัฐบาลจีนเห็นชอบให้บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล ยื่นขอรับการส่งเสริมฯ จาก BOI เฟสแรกมูลค่า 8.8 พันล้านบาท เป็นบวกต่อยอดขายที่ดินของ WHA หลังจากที่ก่อนหน้า ฉางอัน ขอชะลอซื้อ
  • ERW (ปิด 4.82 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 5.70 บาท) งบ 2Q23 ไม่ได้แย่เหมือน CENTEL โดยมีกำไรสุทธิ 142 ล้านบาท ดีขึ้นจากที่ขาดทุนสุทธิ 139 ล้านบาทใน 2Q22 และดีกว่าที่ Consensus คาดไว้ 54% (คาดไว้ 92 ล้านบาท

บทวิเคราะห์วันนี้

BCH, BGRIM, BTS, GULF, ROJNA, VGI

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) วันนี้ติดตามศาล รธน.นัดฟังคำสั่งประเด็นเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่: แบ่งเป็น 3 แนวทางคือ 1) รับคำร้องและกำหนดคำสั่งชั่วคราวชะลอเลือกนายกฯจนกว่าศาลจะตัดสิน, 2) รับคำร้องไม่มีคำสั่งชั่วคราว และ 3) ยกคำร้อง เราเลือกแนวทางที่ 3 จะเป็นบวกกับตลาดและทำให้การเมืองเดินหน้าต่อได้

(-) ความอ่อนแอของ ศก. จีน ยังเป็นข้อกังวลของตลาด: วานนี้จีนรายงานตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 3.7%yoy แต่น้อยกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.4%yoy เช่นเดียวกับยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 2.5%yoy แต่น้อยกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.5%yoy

(-) ดาวโจนส์ร่วงแรงกังวลข่าวฟิทช์ขู่ลดเครดิตกลุ่มธนาคารในสหรัฐ: ดาวโจนส์ ลดลง 361 จุด (-1.02%) ปิดที่ 34,946 จุด หลังฟิทช์ เรตติ้ง เตือนจะลดเครดิตกลุ่มธนาคารในสหรัฐรวมไปถึงเจพีมอร์แกน ธนาคารที่ใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ตัวเลขยอดค้าปลีกที่ดีเกินคาดยังสร้างความกังวลให้ตลาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยเป็นเวลานาน

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) รัฐบาลจีนไฟเขียว ‘ฉางอัน’ ตั้งฐานผลิต EV ในไทย พร้อมเดินเครื่อง ตั้งเป้า 1 แสนคัน/ปี

(+/-) สส.พรรคก้าวไกล มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่โหวตให้นายกรัฐมนตรีที่เป็นแคนดิเดทจากพรรคเพื่อไทย

(+) ครม. ไฟเขียวค่าธรรมเนียมแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์ 0.01%

สหรัฐ

(+) สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 3.17% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.50% และเมื่อเทียบรายเดือน ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.7% สูงกว่าที่ท่ีนักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

ยุโรป

(-) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษพุ่งขึ้น หลังจากข้อมูลบ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของค่าจ้างพื้นฐานในประเทศแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ซึ่งสนับสนุนโอกาสที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

เอเชีย

(-) จีน – จีนประกาศระงับการเปิดเผยอัตราว่างงานกลุ่มคนหนุ่มสาว เลี่ยงทําตลาดผันผวน

(+) PBOC หั่นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.15% ไปอยู่ที่ 2.50% และลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Reverse Repurchase Rate) ระยะ 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นลง 0.10% สู่ระดับ 1.8%

- Advertisement -