ภาพรวมยังเป็นลบถูกดดันจากหลายปัจจัย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 1% หลังจากสหรัฐฯ เผยยอดค้าปลีกที่สูงกว่าตลาดคาดการณ์ ส่งผลให้นักลงทุนกังวลกับดอกเบี้ยที่จะอยู่ระดับสูง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลง 1.5% หลังจากจีนรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือน ก.ค. ขยายตัว 0.7%MoM สูงกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.4%MoM และยอดค้าปลีกที่ไม่รวมยานยนต์ขยายตัว 1%MoM สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 0.4%MoM และในส่วนของยอดค้าปลีกที่ไม่รวมยานยนต์และราคาแก๊สขยายตัว 1%MoM สูง กว่า Bloomberg Consensus ประเมินที่ 0.4%MoM โดยสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องแต่งกาย (+1%MoM) อุปกรณ์กีฬาและดนตรี (+1.5%MoM) อาหารและเครื่องดื่ม (+1.4%MoM) ภายหลังจากทราบข้อมูลข้างต้นพบ Dow Jones ร่วง 1% US Bond Yield เร่งตัวขึ้นทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี Dollar Index กลับมาแข็งค่า อย่างไรก็ตาม CME FED Watch ยังให้น้ำหนักสูงราว 90% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเดือน ก.ย.  โดยคืนนี้รอติดตามใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.47 ล้านใบอนุญาต และ 1.45 ล้านหลังคาเรือน หากรายงานสูงกว่าคาดการณ์จะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น

สำหรับในประเทศวันนี้รอติดตามศาลรัฐธรรมนูญมีนัดฟังคำสั่ง กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 213 ว่าการเสนอชื่อโหวดคุณพิธารอบสองขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเชื่อว่าหากมีความคืบหน้าจากศาลก็จะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับวันเลือกนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นจากหลายสำนักข่าวระบุว่าประธานสภากำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ในช่วงวันที่ 18 – 22 ส.ค.

วันนี้ประเมิน SET INDEX อ่อนตัวลงใน กรอบ 1510 – 1520 รับแรงกดดันทั้งจากการปรับฐานของตลาดหุ้นโลกและราคาน้ำมันดิบที่ย่อตัวจะกดดันกลุ่มพลังงาน เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่เพิ่มพอร์ตการลงทุน หลังจากช่วงก่อนหน้าแนะทยอยลดพอร์ต เนื่องจากยังเต็มไปด้วยหลายความเสี่ยงในช่วงถัดไป ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเน้นที่กลุ่มผลประกอบการแข็งแกร่ง อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL COM7 HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KTB) ท่องเที่ยว (AOT MINT) สื่อสาร (ADVANC) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) ยาและ อุปกรณ์เสริม (MEGA)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

MEGA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 52.00 บาท) กำไรปกติแตะยอดสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 709 ล้านบาท (+30%YoY, +33%QoQ) หนุนจากอัตรากำไรในธุรกิจจัดจำหน่ายที่ปรับดีขึ้น (Maxxcare) ทั้งนี้ ราคาหุ้น MEGA ลดลงไป 17%YTD เพราะตลาดเริ่มคิดลด upside ที่เคยได้จากช่วง COVID-19 ลงแล้ว ขณะที่เราเชื่อว่าราคาหุ้นปัจจุบันได้สะท้อนผลกระทบดังกล่าวไปแล้ว

COM7 (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท) กำไรปกติไตรมาส 2/23 อยู่ที่ 704 ล้านบาท (+14% YoY, 22% QoQ) สอดคล้องกับคาดการณ์ของเรา กลยุทธ์การขยายสาขาและแตกแขนงไปสู่กลุ่มอุปกรณ์เสริมยังให้ผลตอบแทนดีต่อเนื่อง และเดินหน้าสู่เป้าหมายการเติบโตด้านรายได้ปี 2023 ของบริษัทที่ 15%-20% YoY เราจึงยังคงประมาณการเดิมและเชื่อว่ากำไรปกติ ปี 2023 จะโต 14% YoY เป็น 3.5 พันล้านบาท เพราะการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ยังเป็นบวก ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ก็โตต่อเนื่องเพราะการจำหน่ายอุปกรณ์เสริมที่ให้อัตรากำไรสูง

- Advertisement -