บล.บัวหลวง:

CRC – ผู้บริหารยังคงเดินหน้ามองหาการเติบโต

What’s new?:

บ่ายวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ CRC หลังประกาศงบ 2Q23 เมื่อวาน โดยรวม ผู้บริหาร sound cautious มากขึ้น หลักๆ จากธุรกิจในเวียดนามที่อาจจะเห็นการฟื้นตัวได้น้อยในปีนี้ และค่าใช้จ่ายอาจจะยังอยู่ในระดับสูง แต่ก็ยังมองการเติบโตที่มีจากธุรกิจแฟชั้นในปีนี้

Highlights:

•   มีการปรับเป้าหมายสำหรับปี 2023 ในปี 2023 ทาง CRC มีการปรับเป้าการเติบโตของรายได้ลงมาเป็น 8-10% จากตอนแรกที่มอง 12-15% (หลักๆ เป็นเพราะเวียดนาม ที่บริษัทมองว่าปีนี้รายได้อาจจะไม่โต) อย่างไรก็ดี ผู้บริหารมองว่าการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้นอาจจะมากกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้ โดยมองการขยายตัวที่ 80 bps (เทียบกับที่เคยตั้งเป้าที่ 50 bps) ในขณะเดียวกันมองว่า SG&A to revenue จะยัง control ได้ที่ระดับต่ำกว่า 28% ในปีนี้ (โดยหลักๆ จะมีการคุมการใช้ด้านการตลาด ด้านคน และค่าใช้จ่ายด้านค่าไฟจะลดลง)

•  ผู้บริหารมอง U-shape recovery ที่เวียดนาม สถานการณ์ในเวียดนามใน 3Q23 อาจจะยังไม่ได้ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับ 2Q23 แค่คาดว่าจะเริ่มดีขึ้นใน 4Q23 และในปีหน้า (โดยเฉพาะหน้าขายช่วงปีใหม่เวียดนามหรือ Tet ที่ผู้บริหารมองว่าคนจะกลับ่มาซื้อของสดใน Hypermart อีกครั้ง

•  ยังขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง จะยังคงมีการเปิดสาขาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ธุรกิจ และจะมีการ ปรับปรุงและ launch mobile App ไม่ว่าจะเป็น Central Supersports, Power Buy และ Tops โดยในปีนี้ทาง CRC มองว่าจะสามารถใช้ Capex ได้น้อยลงกว่าที่คาดไว้ โดย capex guidance ปีนี้จะลงมาจาก Bt25-28bn ก่อนหน้านี้เป็น Bt20-23bn

•   จะเปิดตัวธุรกิจ wholesale ใน 2-3 เดือนข้างหน้า โดยการเปิดตัวสาขาใหม่ไม่น่าจะเห็นค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นตั้งแต่ 4Q22 แล้ว

View from Fundamental:

Guidance ของผู้บริหาร ถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ เรายังคงมองผลประกอบการ CRC น่าจะดูดีขึ้นใน 4Q23 ยังแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 50 บาท

- Advertisement -