มีแรงกดดันจากการเร่งตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.8% ถูกกดดันจากการปรับขึ้นของ US Bond Yield รวมทั้งความกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.8% ขานรับความหวังจีนออกมาตรการกระตุ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.39 แสนรายใกล้เคียง Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 2.4 แสนราย พร้อมกับผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องที่ 1.716 ล้านรายสูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 1.7 ล้านราย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับขึ้นต่อเนื่องสวนทางกับอายุ 2 ปีที่ทรงตัว และ Dollar Index ยังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง หรืออยู่ในทิศทางแข็งค่า ด้วย Dollar Index ที่แข็งค่าเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำปรับลง ภาวะดังกล่าวบ่งชี้ว่านักลงทุนกำลังปิดรับความเสี่ยงและเลือกที่จะถือเพียงเงินสด (Dollar แข็งค่า) โดยผลสำรวจจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 88% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสิ้นเดือนกันยายน ทั้งนี้ข้อมูลในอดีตชี้ชัดว่าช่วงที่ US Bond Yield อายุ 10 ปีปรับขึ้นไประดับสูง หลังจากนั้นมักตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ จึงเป็นปัจจัยที่ต้องจับตา หลังจากนี้

สำหรับในประเทศยังรอดูการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. หรือสัปดาห์หน้า ข้อมูลล่าสุดจากพรรคเพื่อไทยระบุว่าได้ตกลงจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติและสามารถรวบรวมเสียงได้ทั้งหมด 314 เสียง แม้จะยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จำเป็นต้องพึ่งเสียงเพิ่มเติมจาก ส.ว. แต่การผ่านนโยบายต่างๆ จะค่อนข้างมั่นคงด้วยเสียง ส.ส. ที่เกินกว่า 250 เสียง ทั้งนี้เชื่อว่าหากรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศจะเร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการบริโภคและจะเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) จึงมองเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ

ประเมิน SET INDEX วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1520 – 1535 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองเป็นจังหวะลดพอร์ตการลงทุน แม้จะมีปัจจัยบวกเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีแต่ก็เชื่อว่าถูกสะท้อนในราคาไปมากแล้ว ขณะที่ Valuation ปัจจุบันไม่ถูกเท่าใดนัก ส่วน Trading ระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL COM7 HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) ภาพรวมไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวกจากแนวโน้มปริมาณขายที่ปรับดีขึ้น โดยผู้บริหารให้แนวทาง ไว้ที่ 470kBOED (+6% QoQ) ขณะที่ราคาขายก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่ขึ้นไปแตะ US$84/บาร์เรลในเดือน ก.ค. หรือขึ้นไปกว่า US$6.0/บาร์เรลจากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/23 ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นช่วงล่าสุดเป็นผลจากการที่ OPEC+ ขยายกรอบการลดปริมาณผลิตไปถึงเดือน ส.ค

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 198.00 บาท) คุณภาพสินเชื่อยังอยู่ในระดับที่คุมอยู่ ธนาคารให้แนวทางอัตราส่วนหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ระดับเดิมที่ 3.5% (ไตรมาส 2/23: 2.9%) นอกจากนี้ ด้วยการที่มีค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เพียงพอแล้ว จึงคาดว่าค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในปี 2023 (ครึ่งแรกปี 2023: 130 bps) จะต่ำกว่า 124 bps ในปี 2022

- Advertisement -